Các mẫu xe máy đắt khách tại Việt Nam luôn có một quy luật giá bán: kênh mẫu mới, loạn mẫu cũ. Ấy vậy, không ít người tiêu dùng vẫn bằng lòng với mức giá này để sở hữu “hàng hot”.

Tâm điểm của thị trường xe máy Việt Nam lúc này là Honda Air Blade hoàn toàn mới năm 2016. Đúng như dự đoán, giống với bất kỳ sản phẩm “hot” nào khác, hay chỉ cần so sánh với chính nó của một năm về trước, mẫu xe tay ga bán chạy nhất Việt Nam tiếp tục bị thổi giá chóng mặt tại các đại lý.

{keywords}

Honda Air Blade mới tại đại lý

Khảo sát nhanh tại các Head của Honda trên địa bàn Hà Nội, Air Blade hoàn toàn mới đang bị thổi giá khoảng 2 triệu đồng so với giá niêm yết, tức đạt từ 40-43 triệu đồng. Độ chênh này được dự đoán là chưa dừng lại bởi sự quan tâm của người tiêu dùng đang lên cao khi mùa mua sắm cuối năm, mua xe diện Tết đang chuẩn bị vào lúc cao điểm.

Còn nhớ thời điểm này của một năm về trước, khi Honda giới thiệu Air Blade bản đen mờ, xe đã bị bán với giá cao hơn mức công bố từ 4-5 triệu đồng. Còn giờ đây, khi mẫu cũ này đã bị “khai tử”, cơ hội đẩy giá lại càng hiện lên rõ nét hơn với các đại lý. Với lý do khan hàng và “mua nhanh kẻo giá tiếp tục tăng”, nhiều đại lý của Honda đang “hét” giá Air Blade cũ bản đen mờ cao hơn tới 6 triệu đồng so với giá công bố, tức đạt 47 triệu đồng.

Kịch bản này hoàn toàn quen thuộc. Bởi cũng một năm trước, khi Yamaha Exciter 150 ra mắt và khuấy động thị trường xe máy Việt Nam với ngôi vị “vua xe côn tay”, gần như không một ai có thể mua xe với giá 45 triệu đồng cho bản RC và 45,5 triệu đồng cho bản GP. Yamaha Town là nơi duy nhất bán đúng giá thì không có xe. Các đại lý khác có xe thì tự chốt giá có nơi lên mức ngất ngưởng trên 60 triệu đồng.

{keywords}

Yamaha Exciter 150 tại đại lý

Vẫn như câu chuyện trên, bản Exciter 135 ngưng sản xuất nên các “tín đồ Ex” muốn sở hữu cho mình một bản “độc và hoài niệm” thì cũng phải móc hầu bao với giá “chát”.

Đó chỉ là hai ví dụ điển hình nhất trên thị trường xe máy Việt Nam. Bởi ngoài Exciter 150 và Air Blade còn có Lead, SH, SH Mode - những mẫu xe trong nhóm bán chạy nhất - luôn trong tình trạng giá cao hơn so với mức niêm yết của nhà sản xuất dù là thời điểm nào trong năm.

Ấy vậy, giờ đây những thông tin về xe máy bị làm giá dường như đã trở nên quá quen thuộc tới nỗi nhiều người chấp nhận thực tế và chịu bỏ thêm tiền để mua được xe.

Một chuyên gia trong lĩnh vực ôtô, xe máy Việt Nam nhận định rằng chính việc “mạnh tiền ai người nấy tiêu” và tâm lý mua xe theo “mốt” đang góp phần giúp các đại lý tự tin hơn về chính sách giá. Thậm chí, chính việc tăng giá của đại lý lại tạo ra nỗi lo “xe tiếp tục còn tăng giá nên phải mua ngay” của người tiêu dùng.

Giải thích từ phía các cửa hàng luôn nằm ở việc khan hàng vì xe quá mới. Tuy nhiên, các liên doanh xe máy Việt Nam cũng luôn tuyên bố tình hình sản xuất ổn định.

Như vậy có thể thấy, để có thể mua được một chiếc xe máy “hot” với giá niêm yết gần như là không thể vào thời điểm này. Còn nếu vẫn muốn sở hữu ngay một chiếc xe mới để diện Tết, rất có thể người tiêu dùng phải chịu thêm phí “khan hàng”.

(Theo Xe Đời sống)