Chủ chiếc xe ô tô đỗ chắn cửa nhà bị người phụ nữ dùng bút xóa vẽ lên khắp xe đã gửi đơn lên công an phường yêu cầu xử lý theo quy định của pháp luật.

Liên quan đến vụ chiếc xe hơi đỗ chắn cửa bị chủ nhà vẽ sơn khắp xe để 'trừng phạt', ngày 3/4, trả lời PV, anh T. – chủ nhân chiếc xe ô tô cho biết, anh vừa gửi đơn trình báo vụ việc lên Công an phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội), yêu cầu xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

{keywords}

Theo anh T., anh nhìn thấy một người phụ nữ cầm bút xóa vẽ lên phần vỏ xe ô tô của mình.

Anh T. kể lại: “Vào khoảng 18h tối 31/3, tôi lái xe ô tô về phố Hoàng Ngân và đỗ xe dưới lòng đường, đoạn trước cửa nhà số 12, ngõ 124, Hoàng Ngân (Hà Nội) rồi vào nhà người quen ở trong khu phố có chút việc riêng.

Đến khoảng 18h30, khi tôi quay lại xe thì thấy một người phụ nữ đang cầm bút xóa vẽ lên phần vỏ xe ô tô của tôi.

Khi thấy người phụ nữ vẽ lên thân xe, tôi hỏi người phụ nữ thì chị ta giải thích lý do vì đỗ xe trước cửa nhà chị ấy nên chị ấy vẽ. Tôi có đáp lại rằng, tuyến phố này không có biển cấm dừng đỗ, chị hành động như vậy, tôi sẽ mời cơ quan chức năng vào làm việc”.

Anh T. thừa nhận việc anh đỗ xe đã làm ảnh hưởng đến sinh hoạt cũng như việc đi lại của mọi người trong nhà số 12 ngõ 124 phố Hoàng Ngân. Tuy nhiên, người phụ nữ ở trong nhà đó không có quyền được vẽ lên xe, hủy hoại tài sản của anh.

{keywords}

Anh T. cho biết thêm, hãng xe thông báo, để khắc phục hậu quả sau khi bị vẽ lên xe, anh phải sơn lại toàn bộ vỏ xe với mức phí khoảng 13 triệu đồng.

Ngay sau khi sự việc xảy ra, anh T. mời Công an phường Trung Hòa đến hiện trường làm việc.

Tại đây, giữa anh T. và chị Đ.Th.T. đã thống nhất hòa giải với nhau. Theo đó, chị Đ.Th.T. đã nhận sẽ bồi thường hoàn toàn thiệt hại cho anh T. và trả lại chiếc xe ô tô như hiện trạng ban đầu.

Tuy nhiên, chiều 1/4, khi anh T. chủ động liên lạc lại thì không thấy chị Đ.Th.T. nghe máy. Sau đó, anh gọi cho chủ nhà (chị Đ.Th.T. thuê nhà ở đó) thì chị T. mới gọi lại nhưng vẫn chưa giải quyết vụ việc.

“Tôi muốn cùng người phụ nữ tên T. giải quyết hòa giải nhẹ nhàng nhưng người phụ nữ này không có thiện chí, muốn chối bỏ trách nhiệm. Do đó, tôi mới làm đơn trình báo lên phường, yêu cầu xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật” – anh T. chia sẻ.

Anh T. cho biết thêm, hãng xe thông báo, để khắc phục hậu quả sau khi bị vẽ lên xe, anh phải sơn lại toàn bộ vỏ xe với mức phí khoảng 13 triệu đồng.

Tối 3/4, trả lời PV, lãnh đạo Công an phường Trung Hòa (Cầu Giấy, Hà Nội) cho biết, sáng 3/4, đơn vị đã nhận được đơn trình báo của anh T. và sẽ xử lý vụ việc theo quy định của pháp luật.

Đỗ xe bị xịt sơn, bôi bẩn báo ai xử lý?

Hỏi: Tôi lái ô tô đến nhà bạn trong ngõ ở Hà Nội. Lúc đỗ xe tôi không để ý đã chắn lối vào của một gia đình. Tuy nhiên, lúc ra lấy xe, tôi hốt hoảng phát hiện xe bị xịt sơn, bôi bẩn nhiều chỗ, để khắc phục cũng phải mất vài triệu đồng. Xin hỏi, gặp trường hợp như vậy tôi phải tới đâu để trình báo? Nếu chứng minh được chủ nhà có hành vi bôi bẩn lên xe tôi thì họ bị xử lý thế nào?

Nguyễn Ngọc Anh (quận Hà Đông, Hà Nội)

Trả lời: "Khi thấy xe của mình bị thiệt hại như vậy, bạn cần đến ngay trụ sở công an trên địa bàn để làm đơn trình báo.

Hành vi phun sơn lên xe đỗ trước cửa nhà là hành động vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, tùy vào mức độ, tính chất, thiệt hại mà có thể xem xét để truy cứu trách nhiệm hình sự, hành chính hay dân sự.

Bộ luật Hình sự năm 2015 quy định về vấn đề này tại Điều 178: Người nào hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản của người khác trị giá từ 2 triệu đồng đến dưới 50 triệu đồng thì bị phạt tiền từ 10 - 50 triệu đồng, phạt cải tạo không giam giữ đến 3 năm hoặc bị phạt tù từ 6 tháng đến 3 năm. Tuy nhiên, hành vi gây hư hại trên 2 triệu đồng là giá trị định lượng đủ của tội danh “hủy hoại tài sản” nhưng chưa thỏa mãn dấu hiệu “gây hậu quả nghiêm trọng” hoặc người gây ra hành vi này “chưa bị xử phạt hành chính (còn thời hiệu), chưa bị kết án về tội này nên khả năng truy cứu trách nhiệm hình sự là không cao.

Xem xét dưới góc độ trách nhiệm dân sự thì dù người đỗ xe ô tô sai thì mọi cá nhân, tổ chức khác đều không có quyền làm hư hại tài sản. Nếu tài sản bị hư hại do hành động cố ý của bất cứ ai thì đều phải bồi thường.

Theo kinh nghiệm từ những trường hợp đã phát sinh trong thực tế, tốt nhất là 2 bên nên bình tĩnh hòa giải để thỏa thuận bồi thường cho hợp lý. Đối với chủ nhà bị xe đỗ chắn lối đi như vậy, nên báo chính quyền địa phương lập biên bản xử lý thay vì bôi bẩn lên xe người khác, vô tình vi phạm pháp pháp luật".

Trưởng văn phòng luật sư Nguyễn Anh, Đoàn Luật sư TP Hà Nội Luật sư Nguyễn Anh Thơm 

(Theo Báo Giao thông)

(Theo VTC News)