Khác nhau về phân khúc, kiểu dáng nhưng Toyota Innova và Kia Sorento lại đang được xem là hai mẫu xe gia đình 7 chỗ phổ biến nhất tại Việt Nam. Vậy trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng, đâu là lựa chọn xứng đáng nhất?

Thông tin chung

Nếu đem so với những "anh em" trong gia đình Toyota, Innova có thể xem là mẫu xe "sinh sau, đẻ muộn", bởi tính đến thời điểm hiện tại, mẫu MPV này mới bước sang tuổi thứ 12 (trình làng đầu tiên vào năm 2004). Mặc dù vậy, trái ngược với tuổi đời "non trẻ", Innova lại nhanh chóng khẳng định được vị thế và trở thành "con át chủ bài" của Toyota.

Tại thị trường Việt Nam, Innova lần đầu tiên ra mắt khách hàng vào năm 2006 để thay thế cho mẫu xe "đàn anh" Toyota Zace. Với những ưu điểm về thiết kế, sự tiện dụng, độ bền bỉ cùng khả năng tiết kiệm nhiên liệu, Innova lập tức chinh phục được khách hàng với doanh số bỏ xa các đối thủ cùng phân khúc. Đáng chú ý hơn, tính đến hết năm 2015, Innova đã cán mốc doanh số 87.000 xe và trở thành mẫu xe bán chạy nhất thị trường Việt sau 10 năm hiện diện.

Trong khi đó, Kia Sorento lần đầu tiên ra mắt thị trường vào năm 2002. Với thiết kế mạnh mẽ, đậm chất thể thao, mẫu xe này cũng nhanh chóng trở thành cái tên được ưa chuộng trên thị trường toàn cầu khi từng được bình chọn là mẫu xe bán chạy nhất tại Mỹ. Đến năm 2011, Kia Sorento thậm chí còn lọt vào danh sách “10 xe gia đình và công sở hàng đầu".

Dù sở hữu "lý lịch hoành tráng" trên thị trường thế giới, thế nhưng, trên dải đất hình chữ S, mẫu SUV 7 chỗ của Kia lại chỉ được xem là một "tân binh" khi được THACO giới thiệu vào năm 2011. Và trong bối cảnh phân khúc SUV tại Việt Nam đã quá chật chội, Sorento đã không tạo được tiếng vang giống như đã từng làm tại thị trường Mỹ hay một số thị trường lớn trên thế giới khi chỉ là đóng góp 8.5% thị phần trung bình hàng tháng trong phân khúc SUV 7 chỗ.

{keywords}

Trong bài viết này, với sự kiện Toyota Innova ra mắt phiên bản mới có mức giá cao "kỷ lục" gần 1 tỷ đồng cho phiên bản V, OtoS sẽ so sánh mẫu xe này với Kia Sorento phiên bản GATH, qua đó giúp khách có cái chi tiết hơn trước khi quyết định lựa chọn một mẫu xe gia đình, đa dụng trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng.

Giá bán

Toyota đã khiến nhiều khách hàng phải bất ngờ khi công bố giá bán của Innova phiên bản 2016 cao hơn khá nhiều so với phiên bản cũ. Riêng bản V cao cấp nhất có giá lên đến 995 triệu đồng. Mức giá này cao hơn 19 triệu so với phiên bản động cơ xăng 2.4 GATH của Kia Sorento.

{keywords}

Kiểu dáng thiết kế, kích thước

Xét về kiểu dáng, với việc định vị ở hai phân khúc khác nhau nên Toyota Innova và Kia Sorento có khá nhiều điểm khác biệt từ phong cách thiết kế, diện mạo đến kích thước xe.

Innova nổi bật với thiết kế năng động, hiện đại và tiện dụng đúng kiểu của một mẫu MPV gia đình. Ở phiên bản 2016, mẫu xe này nổi bật với ngoại thất bao gồm lưới tản nhiệt 6 điểm mở rộng, dải đèn LED trên cùng đèn pha LED vuốt ngược. Đèn sương mù nhỏ gọn, sắc sảo hơn, mâm xe 5 chấu cá tính với tùy chọn kích thước 17 inch. Phần đuôi xe cũng được tân trang với đèn hậu hình chữ L. Cánh gió trên cao cùng ăng-ten vây cá mập ấn tượng.

Trong khi đó, Kia Sorento lại ấn tượng với phong cách thiết kế mạnh mẽ, đậm chất thể thao của một mẫu SUV. Ngoại thất xe với lưới lưới tản nhiệt hình mặt hổ đặc trưng, cụm đèn pha HID gương cầu được thiết kế lại sắc sảo, tích hợp dải đèn LED chiếu sáng ban ngày, đèn sương mù 2 tầng với một đèn tự động điều chỉnh góc chiếu sáng theo hướng đánh lái. Bên cạnh đó, Kia Sorento còn sở hữu điểm nhấn với bộ mâm 5 cánh kép 18 inch thiết kế cách điệu hình chữ V.

{keywords}
{keywords}

Về kích thước, nếu xem xét tổng quan, Toyota Innova cho thấy sự vượt trội của một mẫu xe gia đình "đích thực" khi nhỉnh hơn Kia Sorento ở hầu hết các số đo. Cụ thể, mẫu MPV của Toyota hơn đối thủ 50mm chiều dài, 20mm chiều cao cùng 50mm chiều dài cơ sở. Điều này giúp Innova sở hữu khoang nội thất có phần thoải mái và rộng rãi hơn. Tuy nhiên bù lại, với lợi thế của một mẫu SUV, Sorento lại nhỉnh hơn Innova 7mm ở khoảng sáng gầm xe, điều này đồng nghĩa mẫu SUV này sở hữu khả năng di chuyển linh hoạt hơn.

Nội thất, trang bị tiện nghi


Không phải ngẫu nhiên mà OtoS lựa chọn so sánh Innova với Kia Sorento, bởi lẽ, ở với thế hệ mới được bổ sung hàng loạt tính năng mới, mẫu xe của Toyota giờ đây không hề thua kém nhiều so với những mẫu SUV gia đình vốn được trang bị khá nhiều công nghệ.

{keywords}

Ở phiên bản V, Innova sở hữu khoang nội thất ấn tượng hơn hẳn với ghế ngồi bọc da, ghế lái chỉnh điện 8 hướng, ghế hành khách chỉnh tay 4 hướng, vô-lăng 4 chấu bọc da, ốp gỗ, mạ bạc ấn tượng, tích hợp các nút điều chỉnh âm thanh cùng khả năng điều chỉnh 4 hướng. Bên cạnh đó là trang bị đầu DVD với màn hình cảm ứng 7 inch, kết nối AUX, USB, đầu đọc thẻ, Bluetooth, HDMI cùng dàn âm thanh 6 loa và hệ thống điều hòa tự động, 2 dàn lạnh.

Trong khi đó, Kia Sorento cũng khồng hề lép vế với nội thất gồm ghế bọc da cao cấp, ghế lái chỉnh điện 10 hướng, nhớ 2 vị trí. Hàng ghế thứ 3 có thể gập theo tỷ lệ 50:50, vô-lăng bọc da, chỉnh 4 hướng, tích hợp các nút bấm chức năng, đầu DVD với màn hình đa thông tin, kết nối USB, AUX, Ipod,GPS, Bluetooth, đàm thoại rảnh tay, hệ thống ấm thanh 6 loa cùng điều hòa tự động 2 vùng độc lập.

So sánh về thiết kế, trang bị nội thất

{keywords}

Động cơ, khả năng vận hành

Ở khoản này, với lợi thế của một mẫu SUV, trang bị động cơ dung tích lớn hơn, Kia Sorento cho thấy sự vượt trội so với đối thủ Innova khi nhỉnh hơn đến 37 mã lực và 44 Nm.

{keywords}

Trang bị an toàn


Ở khả năng an toàn, cả Toyota Innova và Kia Sorento đều được trang bị những tính năng cơ bản như hệ thống chống bó cứng phanh tự động, hệ thống phân phối lực phanh điện tử, hệ thống hỗ trợ lực phanh khẩn cấp, hệ thống cân bằng điện tử, cả biến lùi và cảm biến hỗ trợ đỗ xe.

{keywords}

Tuy nhiên, Innova cho thấy sự an toàn vượt trội so với đối thủ khi có thêm hệ thống hỗ trợ khởi hành ngang dốc, hệ thống thích địa hình, hệ thống kiểm soát điểm mù cùng trang bị 7 túi khí (so với 6 của Sorneto).

{keywords}
{keywords}

Đánh giá chung

Có thể, nhiều người sẽ cho rằng việc so sánh giữa Toyota Innova và Kia Sorento (hai mẫu xe thuộc hai phân khúc khác nhau) là chưa hợp lí và có phần khập khiễng. Tuy nhiên, nếu xét ở giá bán, đối tượng khách hàng hướng đến cùng những trang bị tiện ích, hai mẫu xe này thực sự cũng khiến nhiều người phải băn khoăn, đắn đo khi lựa chọn một mẫu xe 7 chỗ phục vụ nhu cầu của gia đình.

Nhìn chung, Toyota Innova với lợi thế về tính đa dụng, rộng rãi trong thiết kế, độ bền bỉ, tiết kiệm trong vận hành cùng nhiều trang bị an toàn và khả năng giữ giá sẽ thích hợp cho những khách hàng đang tìm mua một mẫu xe tiện ích và thực dụng. Trong khi đó, với những khách hàng mong muốn một chiếc xe 7 chỗ mạnh mẽ, thiết kế thể thao, bắt mắt thì Kia Sorento mới là cái tên xứng đáng hơn trong tầm giá khoảng 1 tỷ đồng.

(Theo Otos)