BMW Isetta là mẫu xe cỡ nhỏ được sản xuất từ năm 1953. Xe chỉ tiêu thụ 3 lít xăng/100 km.

{keywords}

Isetta là mẫu xe siêu nhỏ được sản xuất bởi BMW. Biến thể của dòng xe này xuất hiện tại nhiều quốc gia như Đức, Tây Ban Nha, Pháp, Brazil... với tên gọi khác nhau.

{keywords}

Hình dáng chiếc xe được thiết kế giống quả trứng hay bong bóng, vì vậy nó còn được gọi bằng cái tên thân thiện bubble car.

{keywords}

Vào năm 1955, BMW Isetta là chiếc xe được sản xuất hàng loạt đầu tiên trên thế giới đạt mức tiêu thụ nhiên liệu 3 lít/100 km. Đây là mẫu xe xi-lanh đơn bán chạy nhất thế giới. Tổng cộng 161.728 chiếc đã được bán ra thị trường toàn cầu.

{keywords}

Isetta có nguồn gốc tại Italy và được sản xuất bởi Iso SpA. Vào những năm 50 của thế kỷ trước, công ty này chuyên sản xuất tủ lạnh, động cơ xe tay ga và xe lam cỡ nhỏ. Ông chủ của Iso là Renzo Rivolta muốn xây dựng một chiếc xe nhỏ để sản xuất hàng loạt.

{keywords}

Năm 1952, hai kỹ sư Ermenegildo Preti và Pierluigi Raggi đã thiết kế ra một chiếc xe nhỏ sử dụng động cơ xe máy của Iso và đặt tên là Isetta (có nghĩa là nhỏ bé trong tiếng Italy).

{keywords}

Isetta gây chú ý với nhiều người vào thời điểm ra mắt (10/1953). Nó không giống bất kỳ chiếc xe nào từng xuất hiện trước đây. Isetta chỉ dài 2,29 m, rộng 1,37 m. Cửa sổ hai bên có thiết kế kiểu bong bóng. Toàn bộ mặt trước xe có thể mở để hành khách chui vào trong. Trong trường hợp có tai nạn, hành khách và người lái có thể thoát ra hai bên qua đường cửa sổ.

{keywords}

Tay lái và bảng điều khiển khá đơn giản và được gắn liền vào cánh cửa phía trước. Nhờ thiết kế này, hành khách có thể dễ dàng ra vào xe mặc dù kích thước khá nhỏ.

{keywords}

Chỗ ngồi thoải mái cho hai người lớn và một đứa trẻ. Đằng sau băng ghế là khoang hành lý đủ chở những túi đồ hay vali vừa phải. Khoang này sẽ chứa bánh xe dự phòng đặt bên dưới. Xe không có điều hòa, hành khách có thể mở cửa sổ trời để lấy gió tự nhiên.

{keywords}

Cung cấp sức mạnh cho chiếc xe là cỗ máy 236 cc, công suất 9,5 mã lực được dùng trên xe máy, kết hợp với hộp số tay 4 cấp. Isetta mất hơn 30 giây để đạt tốc độ 50 km/h, trước khi đạt vận tốc tối đa 75 km/h.

{keywords}

Isetta từng là chiếc xe khá thành công, trước khi bị hạ bệ bởi đối thủ đồng hương Fiat 500.

(Theo Zing)

Ảnh: TNTBros