Khởi đầu cho những sản phẩm được làm mới tại thị trường Việt Nam, chính là chiếc Corolla Cross vừa ra mắt. Những công nghệ nổi trội được tích hợp trên sản phẩm này chính là động cơ Hybrid phiên bản 4.0 và gói an toàn TSS.

{keywords}
Corolla Cross – mẫu xe hoàn toàn mới được Toyota giới thiệu tại Việt Nam 

Công nghệ Hybrid nổi trội

Tái sử dụng năng lượng dư thừa là ưu điểm lớn nhất của công nghệ Hybrid. Khi ô tô chạy trên đường, cứ mỗi lần đạp phanh là năng lượng của xe bị thất thoát. Xe chạy càng nhanh, nhất là lao từ trên dốc cao xuống, thì động năng của nó càng lớn và năng lượng này sẽ bị triệt tiêu khi người lái đạp phanh. Nhờ công nghệ Hybrid, có thể "thu" nguồn năng lượng này và nạp vào pin nhiên liệu để tái sử dụng. Trong lúc xe chạy, mỗi khi lái xe đạp phanh, động cơ điện sẽ hấp thụ lực quán tính để chuyển đổi thành dòng điện nạp vào pin. Những chiếc xe chạy xăng hay dầu đơn thuần đều không tận dụng được nguồn năng lượng này. Nguồn điện năng này sẽ dùng để chạy động cơ điện khi xe cần để tăng tốc, tăng lực kéo.

Hiện có rất nhiều công nghệ Hybrid trên thị trường. Tuy nhiên, Hybrid của Toyota có sự khác biệt và nổi trội. Công nghệ Hybrid của Toyota kết hợp giữa động cơ đốt trong hiệu suất cao và mô tơ điện công suất lớn,cùng hệ thống quản lý năng lượng thông minh, đảm bảo xe vận hành với hiệu suất tối ưu nhất. Hybrid của Toyota có khả năng lựa chọn nguồn năng lượng cần thiết để vận hành xe một cách mạnh mẽ mà vẫn tiết kiệm nhiên liệu.

{keywords}

 Cơ chế vận hành của động cơ Hybrid trên xe Corolla Cross

Khi xe khởi động và bắt đầu chuyển động ở tốc độ thấp, năng lượng được cung cấp từ pin đến động cơ điện. Động cơ xăng không hoạt động, xe chuyển động êm ái nhờ động cơ điện. Khi tăng tốc, động cơ điện và động cơ xăng kết hợp cùng hoạt động để đạt được công suất tối ưu. Khi pin không còn đủ năng lượng, động cơ xăng sẽ làm quay động cơ điện và sử dụng nguồn điện tạo ra để dẫn động bánh xe. Khi xe đi ở điều kiện bình thường, chỉ động cơ xăng hoạt động, nhưng tùy thuộc vào điều kiện lái, động cơ điện sẽ hoạt động bổ sung cho động cơ xăng. Khi giảm tốc và phanh, động cơ điện sử dụng động năng của xe làm máy phát, lượng điện này sẽ được tích vào pin.

Công nghệ Hybrid của Toyota thế hệ thứ 4 có thể giúp ô tô tiết kiệm nhiên liệu gấp 1.5 đến 2 lần so với các xe thông thường khác. Ví dụ như với mẫu xe Corolla Cross bản Hybrid chỉ tốn 3.7 lít xăng cho 100 km trong đô thị, 4.2L trên cung đường hỗn hợp và 4.5L ngoài đô thị. Điều này giúp tiết kiệm nhiên liệu cho xe, giảm tối thiểu liệu lượng khí CO2 phát thải, từ đó đóng góp lớn vào giảm ô nhiễm môi trường.

{keywords}

Corolla Cross – mẫu xe phổ thông đầu tiên sử dụng công nghệ Hybrid tại thị trường Việt Nam 

Xe Hybrid được cho phù hợp với giao thông Việt Nam hiện nay, bởi không cần thêm cơ sở hạtầng mới, như các trạm xạc pin, nó sử dụng hạ tầng như những xechạy xăng dầu thông thường và giúp tiết kiệm nhiên liệu khi nạn tắc đường ngày càng nhiều tại các đô thị lớn. Giống như xe thông thường, vòng đời sản phẩm của xe Hybrid phụ thuộc và điều kiện sử dụng. Về cơ bản, pin Hybrid không cần bảo dưỡng định kỳ, thân thiện với người dùng. Đó cùng là lí do Toyota đã bán được 15 triệu chiếc xe trên toàn cầu trong vòng 23 năm kể từ khi ra mắt chiếc Prius đầu tiên năm 1997. Để dễ tưởng tượng, đối với thị trường xe hơi như Việt Nam, tiêu thụ tầm 300.000 xe các loại/năm, như vậy nhẩm tính phải tầm 50 năm mới đạt mức doanh số ấn tượng như vậy. Ngoài ra, khách hàng thường băn khoăn về chi phí thay pin Hybrid phải lên đến hàng trăm triệu, nhưng thực tế chi phí này chỉ khoảng 90 triệu đồng và vòng đời của pin cũng tương đương với vòng đời của xe tầm 15 năm.

Gói an toàn thông minh TSS

Hệ thống an toàn Toyota (TSS) là tổ hợp của nhiều công nghệ khác nhau, được thiết kế giúp bảo vệ người lái, hành khách, người tham gia giao thông khỏi tai nạn. Nó bao gồm: hệ thống cảnh báo tiền va chạm (PCS); hệ thống hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA); Đèn chiếu xa tự động (AHB); hệ thống cảnh báo chệnh làn đường (LDA); hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC).

Hệ thống cảnh báo trước va chạm (PCS) sử dụng một camera và radar có bước sóng milimet gắn vào lưới tản nhiệt giúp giảm thiểu hoặc phòng tránh va chạm trước. Khi phát hiện va chạm có thể xảy ra với phương tiện phía trước, hệ thống sẽ cảnh báo người lái, đồng thời kích hoạt phanh hỗ trợ khi người lái đạp phanh. Nếu người lái không thể đạp phanh, hệ thống sẽ chủ động kích hoạt chế độ phanh tiền va chạm (AEB), để tránh va chạm hoặc hạn chế tối đa tốc độ va chạm.

{keywords}
Corolla Cross – Mẫu xe Toyota đầu tiên sở hữu gói an toàn hiện đạiTSS 

Hệ thống hỗ trợ theo dõi làn đường (LTA), khi được kích hoạt, sẽ luôn giữ cho xe chạy giữa làn đường. Hơn nữa, nó còn có thể truy hướng và theo dõi cả vạch làn đường bị ẩn hoặc bị che bởi xe đằng trước mặt. Nhờ đó chiếc xe có thể luôn chạy giữa làn đường một cách hoàn hảo.

Đèn chiếu xa tự động (AHB) khi được kích hoạt, sẽ sử dụng camera trong xe để phát hiện đèn pha của xe đối diện và đèn hậu của xe trước, sau đó tự động điều chỉnh độ sáng phù hợp.

Hệ thống kiểm soát hành trình chủ động (DRCC) sử dụng ra-đa và camera để phát hiện phương tiện đang di chuyển ở phía trước và chủ động duy trì khoảng cách thích hợp. Trên đường cao tốc, nó còn cho phép người lái duy trì tốc độ đã cài đặt mà không cần tăng ga. Nếu phát hiện phương tiện phía trước di chuyển với tốc độ thấp hơn tốc độ đã cài đặt, hệ thống sẽ tự động giảm tốc độ xe.

Bên cạnh đó, là những tính năng an toàn tiên tiến hỗ trợ người lái bao gồm hệ thống cảnh báo điểm mù (BSM), cảnh báo phương tiện cắt ngang phía sau (RCTA), theo dõi áp suất lốp (TPWS), Camera toàn cảnh 360…

Corolla Cross được bán ra tại Việt Nam với ba phiên bản: 1.8G, 1.8V và 1.8HV. Giá bán lần lượt 720 triệu đồng, 820 triệu đồng và 910 triệu đồng (đã bao gồm VAT) và đi kèm tùy chọn màu sơn trắng ngọc trai với chi phí 8 triệu đồng. Cả ba phiên bản Corolla Cross đều được xây dựng trên Định hướng thiết kế toàn cầu của Toyota TNGA.Trong đó, phiên bản 1.8V và 1.8HV được trang bị gói công nghệ an toàn TSS.

Thông tin chi tiết về sản phẩm độc giả xem tại: https://www.toyota.com.vn/corolla-cross-1-8g

Trần Thủy