Cháy nội thất khi dừng đỗ dưới trời nắng

Chiếc xe ô tô hiệu Mitsubishi Attrage mới mua được 7 tháng, đi chưa đầy 5.000 km bỗng dưng bốc cháy ở khoang nội thất. Sự việc xảy ra vào chiều ngày 16/7 tại thôn Hưng Thịnh, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Chiếc xe thuộc sở hữu của một công ty có trụ sở tại Hà Nội do ông Lê Trường Giang làm giám đốc.

{keywords}
Chiếc xe Attrage bị cháy phần nội thất khi đang dừng đỗ tại huyện Tam Dương, Vĩnh Phúc

Chia sẻ với VietNamNet, ông Giang cho biết, tại thời điểm trên, một nhân viên của công ty sử dụng chiếc xe để đi công việc tại Vĩnh Phúc. Khi anh này ra lấy xe đi về thì phát hiện có đám cháy bùng phát bên trong khoang cabin.

Vụ việc đã được đại diện Công an tỉnh Vĩnh Phúc đến lập biên bản chi tiết. Trong đó đề cập đến chiếc xe bị cháy bên trong khoang nội thất có diện tích khoảng 50 cm2 tại vị trí táp-lô điều khiển hệ thống dàn lạnh và hệ thống âm thanh.  

“Nguyên nhân do thời tiết, ánh nắng chiếu thẳng vào xe, không có yếu tố tác động từ bên ngoài hay hành động ác ý nào”, biên bản của công an tỉnh Vĩnh Phúc nêu rõ. Một ngày sau đó, chiếc xe được đưa về Mitsubishi Trung Thượng (nơi bán chiếc xe này) để giải quyết.

Ngày 21/7, các bên bao gồm chủ xe, đại diện bảo hiểm là công ty Bảo hiểm Hàng không Thủ đô (VNI Thủ đô) cùng một đoàn chuyên gia của MMV đã đến kiểm tra chiếc xe bị cháy. Theo ông Giang, các chuyên gia của hãng chỉ đến kiểm tra trong vòng 1 giờ và ghi nhận chứ không đưa ra kết luận nào.

{keywords}
Các bên, trong đó có các chuyên gia của MMV đến ghi nhận tình trạng xe vào ngày 21/7

Sau đó hai ngày, vào 23/7, cuộc gặp 3 bên giữa đại diện chủ xe (ông Giang), đại diện nhà phân phối (NPP) là đại lý Mitsubishi Trung Thượng và đại diện bảo hiểm VNI đã diễn ra tại trụ sở cơ quan này để làm rõ nguyên nhân tổn thất, từ đó có căn cứ xem xét tổn thất trên thuộc trách nhiệm của bên nào.

Kết thúc cuộc họp, các bên đưa ra kết luận đồng ý để VNI Thủ đô đại diện liên hệ thuê bên thứ ba làm giám định độc lập nguyên nhân vụ cháy. Đồng thời, thống nhất kết quả kết luận về nguyên nhân cháy trong xe của cơ quan giám định độc lập sẽ là cơ sở giải quyết giữa các bên.

Khách hàng "chờ được vạ thì má đã sưng"

Những tưởng sau cuộc họp trên, sự việc đã có hướng giải quyết êm thuận, tuy nhiên hơn 2 tháng sau, vụ việc vẫn “giậm chân tại chỗ”. Cùng với đó là hàng chục cuộc họp, văn bản qua lại giữa các bên khiến những người trong cuộc mệt mỏi.

{keywords}
 Kể từ khi bị cháy, chiếc Attrage buộc phải “đắp chiếu” tại Mitsubishi Trung Thượng

Theo ông Lê Trường Giang, chưa nói đến thiệt hại vật chất khi chiếc xe này bị cháy phần nội thất (ước tính khoảng 100-120 triệu), chỉ vì sự “đá bóng” và “câu giờ” của các bên khiến đã gần 3 tháng nay công việc của công ty ông bị ảnh hưởng.

“Chiếc xe là phương tiện của công ty, hàng tháng phải đóng tiền lãi ngân hàng. Mỗi ngày chúng tôi phải thuê xe khác để đi công tác, tính đến nay đã phải chi gần 40 triệu tiền thuê xe. Ngoài ra còn chi phí cơ hội, chi phí thời gian rất lớn mà không thể tính toán hết được”, ông Giang nói.

Thực tế trong tháng 8, NPP Mitsubishi Trung Thượng đã cho ông Giang mượn phương tiện, đồng thời có hỗ trợ 4 triệu đồng chi phí thuê xe trong 8 ngày. Tuy vậy, chính trong khoảng thời gian này, giữa khách hàng và NPP có sự “vênh” về quan điểm khiến căng thẳng bị đẩy lên cao.

Về phía khách hàng, ông Giang cho rằng, trước đó tại văn bản số 192/TB-CTTT của Công ty CP Ô tô Trung Thượng, chính NPP này đã nêu rõ: “Từ ngày 14/8 đến khi có kết quả điều tra tuy nhiên không quá 45 ngày kể từ thời điểm trên, NPP Trung Thượng sẽ hỗ trợ thiện chí bằng việc cho Quý công ty mượn 01 xe Mitsubishi để phục vụ công việc, đi lại,…”, thế nhưng, thay vì cho mượn 45 ngày như văn bản nêu thì NPP này lại chỉ cho mượn có 7 ngày.

“Điều này là không thấm vào đâu so với thiệt hại khách hàng đang phải gánh chịu, đi ngược lại cái được gọi là thiện chí mà Mitsubishi Trung Thượng đang nhắc tới”, ông Giang bức xúc chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, phóng viên VietNamNet đã làm việc với Phạm Tiến Tùng – Giám đốc Dịch vụ Mitsubishi Trung Thượng và được biết, trong thời gian từ ngày 14-23/8, NPP trên đã cho công ty GINACO&G mượn 1 chiếc xe Mitsubishi Attrage khác, nhưng theo quy định 1 tuần phải được trả về để kiểm tra, bảo dưỡng.

Ông Tùng cũng khẳng định, việc thu hồi xe về sau 1 tuần đã được thể hiện rõ trong biên bản bàn giao xe. Sau đó có cho mượn nữa hay không tuỳ thuộc vào sự hợp tác của khách hàng và điều kiện đáp ứng của NPP.

“Việc hỗ trợ cho khách hàng mượn xe dựa trên tinh thần thiện chí từ MMV và NPP, căn cứ vào khả năng của bên hỗ trợ. Khi mọi sự việc chưa rõ ràng thì đây không phải là trách nhiệm của ai cả", đại diện Mitsubishi Trung Thượng cho hay.

Hãng không công nhận kết luận của giám định độc lập

Sau nhiều cuộc họp mà không tìm được tiếng nói chung về cách giải quyết đền bù liên quan đến vụ cháy, ngày 20/8, các bên đã mời đơn vị giám định độc lập là công ty CP Xác thực Ngôi Sao thực hiện giám định để tìm nguyên nhân.

Mất hơn hai tuần làm việc, ngày 7/9, công ty CP xác thực Ngôi Sao đã có Văn bản số 06/2020/GĐ-CVC gửi công ty bảo hiểm VNI Thủ đô về nguyên nhân cháy xe Mitsubishi biển kiểm soát 30G-148.68.

{keywords}
Kết luận của đơn vị giám định độc lập gửi bên trưng cầu là VNI Thủ đô

Sau khi giám định các dấu vết cháy trên xe, nghiên cứu giám định mẫu vật thu được, tài liệu có liên quan, đơn vị này khẳng định bằng văn bản: “Nguyên nhân gây cháy là do tiếp xúc điện kém tại giắc cắm điện của thiết bị đang hoạt động (theo tài liệu cung cấp của Mitsubishi Trung Thượng là khay chìa khóa), phát nhiệt gây cháy vỏ dây dẫn và vỏ nhựa, sau đó cháy lan ra xung quanh dẫn đến vụ cháy xe mang nhãn hiệu Mitsubishi, BKS 30G-148.86”.

{keywords}
Sau khi có kết quả giám định, VNI Thủ đô gửi Văn bản số 95/TB-BHHK-THUDO tới khách hàng. Theo đó, VNI Thủ đô từ chối bồi thường thiệt hại, đề nghị chủ xe trực tiếp khiếu nại với nhà cung cấp.

Sau khi kết quả của đơn vị giám định được công bố, phía bảo hiểm VNI Thủ đô đã lập tức từ chối chi trả tiền bồi thường và “đẩy” cho nhà cung cấp. Tuy nhiên, phía MMV và NPP Trung Thượng cho rằng, kết luận trên chỉ mang tính tham khảo, kết luận cuối cùng phải dựa trên kết quả điều tra nguyên nhân của hãng Mitsubishi.

“Hãng có quy trình bảo hành chính thức và chỉ đưa ra kết luận khi được trực tiếp làm việc trên chiếc xe đó. Đến ngày 2/10 vừa qua các chuyên gia của MMV mới chính thức được khách hàng chấp thuận cho kiểm tra”, Giám đốc Dịch vụ của Mitsubishi Trung Thượng nói.

{keywords}
Biên bản cuộc họp gần nhất vào ngày 2/10 vừa qua

Theo đại diện NPP, đây là trường hợp "vô tiền khoáng hậu", do đó nếu những hạng mục MMV kiểm tra mà chưa rõ nguyên nhân thì có thể phải nhờ Mitsubishi Thái Lan hoặc Nhật Bản vào cuộc để hỗ trợ tìm kiếm nguyên nhân một cách chính xác nhất.

“Câu chuyện không phải chỉ là 1 chiếc xe của anh Giang mà nó là một dòng xe nên phải được điều tra 1 cách rõ ràng, cụ thể nhất. Nếu là lỗi của khách hàng sử dụng thì phải chỉ ra, còn nếu không may là lỗi sản phẩm thì hãng sẽ có những động thái khác giống như triệu hồi về túi khí, bơm xăng,… nhưng phải được thống nhất, nghiên cứu một cách tỉ mỉ”, ông Tùng chia sẻ

Cũng theo thông tin từ MMV, việc điều tra nguyên nhân sẽ kéo dài ít nhất 3 tuần, có nghĩa là cuối tháng 10 này mới có kết quả chính thức. Như vậy, trong khi khách hàng vẫn đang “thiệt đơn thiệt kép” do bị cháy xe thì việc duy nhất phải làm bây giờ vẫn là… chờ kết quả từ MMV.

VietNamNet sẽ tiếp tục thông tin về vụ việc

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào đối với trường hợp trên? Hãy để lại ý kiến dưới phần bình luận. Mọi tin, bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô – xe máy theo địa chỉ email: Otoxemay@vietnamnet.vn. Những thông tin phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những phụ kiện nếu lắp trên ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm

Những phụ kiện nếu lắp trên ô tô sẽ bị từ chối đăng kiểm

Cơ quan đăng kiểm sẽ “mời” bạn ra ngoài, thậm chí còn bị Cảnh sát giao thông phạt nặng nếu lắp một số phụ kiện sau đây.