Cùng lúc, trên website của Cơ quan quản lý phương tiện California (www.dmv.ca.gov) đưa tên Vingroup USA vào danh sách những đơn vị được phép thử nghiệm xe trên địa bàn bang California.

Theo thông lệ tại Mỹ, trước khi được thương mại hoá tại thị trường Mỹ, các mẫu xe điện có các tính năng công nghệ tự hành đều bắt buộc phải tiến hành các thủ tục và được cấp Chứng chỉ thử nghiệm xe tự lái (Autonomous Test Vehicle Permit, viết tắt: ATVP) bởi Cơ quan quản lý phương tiện California.

Theo chuyên trang Der Letzte, VinFast của Việt Nam là công ty thứ 57 được cấp phép. Trong danh sách, còn có nhiều “ông lớn” trong lĩnh vực ô tô và công nghệ như Apple, Tesla, BMW, Volkswagen...

Lí do để các hãng xe thường chọn địa bàn California để tiến hành thử nghiệm các mẫu xe có các tính năng công nghệ hiện đại do bởi California là thủ phủ của các công ty công nghệ và nhân sự chất lượng cao.

Ngoài ra, California còn có thung lũng Silicon (Silicon Valley), một trong những nơi giàu có bậc nhất thế giới, được biết đến như một trung tâm đổi mới về công nghệ toàn cầu.

Chuyên gia Olivia McClure của tờ BuildinSF, người đang sống tại trung tâm của Thung lũng Silicon cho biết: “Đây là nơi lý tưởng dành cho các công ty phát triển công nghệ xe tự lái bởi hội tụ tất cả những yếu tố cần thiết như: chính sách hoàn thiện, môi trường thử nghiệm đa dạng và cộng đồng công nghệ lớn mạnh nhất thế giới”.

{keywords}
Thung lũng Silicon - nơi ươm mầm các hạt giống công nghệ

Với việc thành lập Viện R&D tại Mỹ và được cấp phép thử nghiệm phương tiện tại đây, VinFast nhanh chóng hiện thực hoá chiến lược đưa những mẫu xe điện thông minh mang thương hiệu Việt cập bến tại thị trường khó tính bậc nhất này.

Có lẽ, VinFast giờ không chỉ đứng trên vai người khổng lồ như 3 năm trước đây mà đang ngồi chung mâm với các đế chế hàng đầu thế giới tại Thung lũng Silicon để mang điều kỳ diệu đáng tự hào cho Việt Nam tại trường quốc tế.

{keywords}
“Vingroup USA LLC” nằm trong danh sách được cấp Chứng chỉ thử nghiệm xe tự lái vào ngày 29/1/2021

Mới đây, VinFast công bố đã nghiên cứu và phát triển thành công ba dòng xe thông minh đầu tiên là VF31, VF32, VF33, trong đó VF31 là dòng SUV cỡ vừa (Phân khúc C) và chỉ có một phiên bản xe điện, VF32 là xe SUV cỡ trung (phân khúc D), VF33 là xe SUV cỡ đại (phân khúc E). VF32 và VF33 mỗi xe đều có 2 phiên bản điện và xăng. Cả 3 dòng xe đều sở hữu tính năng tự hành cấp độ 2-3, với 30 tính năng thông minh chia làm 7 nhóm gồm: hệ thống trợ lái thông minh, hệ thống kiểm soát làn thích ứng, hệ thống kiểm soát hành trình chủ động, hệ thống cảnh báo va chạm đa điểm, hệ thống giảm thiểu va chạm toàn diện, hệ thống đỗ xe tự động thông minh và hệ thống giám sát người lái.

{keywords}
VinFast VF33 - Mẫu SUV thuộc phân khúc E dự kiến đến tay người tiêu dùng Mỹ vào Quý 2/2022

Đặc biệt, 2 mẫu VF32 và VF33 phiên bản chạy điện sẽ được bán tại các thị trường Mỹ, Canada và châu Âu từ năm 2022. Việc ra mắt các dòng xe điện công nghệ cao, bao gồm cả xe máy điện, xe buýt điện và ô tô điện cá nhân nằm trong lộ trình định sẵn của VinFast ngay từ khi gia nhập thị trường ô tô 3 năm trước.

Tại Việt Nam, hãng xe Việt cũng bắt đầu triển khai lắp đặt trạm sạc xe điện tại trung tâm thương mại tại Vinhomes Ocean Park, Vincom Long Biên (Hà Nội)... nhằm phục vụ những chiếc xe điện đầu tiên được sản xuất, dự kiến được bán ra trong năm 2021 tại thị trường Việt Nam.

Minh Tuấn (Tổng hợp)