Trong khi doanh số bán xe tại Philippines tăng 10% thì Việt Nam tăng tới 26%. Việt Nam đang đứng đầu các nước Đông Nam Á về tiêu thụ xe ô tô Nhật Bản.

Tờ Nikkei vừa đăng tải thông tin về tiêu thụ xe tại các nước Đông Nam Á. Doanh số tăng trưởng ở hai con số đã kéo Thái Lan và Malaysia tụt hạng trong danh sách các thị trường tiêu thụ xe mạnh ở các nước Đông Nam Á.

Tiêu thụ xe ô tô tại Thái Lan lần đầu tiên giảm liên tiếp trong ba tháng, mức giảm tới 11% tính theo năm sau khi nhà vua Thái Lan qua đời.

Đại lý xe Toyota Motor tại Bangkok cho biết, tháng 10 đánh dấu sự suy giảm đầu tiên, với doanh số bán xe chỉ đạt 60.634 xe. Thị trường xe nước này đã giảm đáng kể từ 10-15% sau khi sự kiện quốc tang. 

{keywords}
Doanh số bán xe tại nhiều nước giảm mạnh

Việc người dân tiếp tục thương tiếc nhà vua khiến cho các đại lý kinh doanh xe gặp khó khăn, đặc biệt đang vào mùa cao điểm cuối năm. Các đại lý xe kỳ vọng sau 100 ngày trôi qua, thị trường xe Thái Lan sẽ có những bước tăng trưởng trở lại.

Malaysia cũng đang trải qua suy thoái kinh tế, doanh số xe giảm 14% xuống còn 47.879 xe, giảm tháng thứ 10 liên tiếp.

Trái ngược lại, nhiều thị trường khác lại có tăng trưởng mạnh. Indonesia, Philippines, Việt Nam và Singapore là những nước có tình hình tiêu thụ khả quan.

Tại Philippines, doanh số bán xe tăng tháng thứ 50 liên tiếp, đặt 10%. Thị trường Việt Nam đạt 26%, cao nhất trong khu vực.

Indonesia cũng là một thị trường mới nổi, doanh số bán lẻ tăng 4% lên 91.990 xe ô tô trong tháng 7. Các hãng Toyota và Daihatsu Motor đều ghi nhận số lượng xe đặt mua tăng trong các tháng tiếp theo.

Toàn khu vực Đông Nam Á, doanh số bán xe tăng 4%, đạt tới 2.601.914 xe. Nhìn chung, thị trường xe năm nay vẫn tính cực mặc dù suy thoái tại nhiều nước.

Nam Hải