Mới đây, Bộ Kế hoạch và Đầu tư đã ban hành Thông tư số 05/2021/TT-BKHĐT về danh mục máy móc, thiết bị, phụ tùng thay thế, phương tiện vận tải chuyên dùng, nguyên liệu, vật tư, bán thành phẩm trong nước đã sản xuất được.

Đi kèm với thông tư có phụ lục nêu 287 linh kiện, phụ tùng xe ô tô trong nước đã sản xuất được. Các linh kiện này đều được các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô trong nước như Ford, Toyota, VinFast... sử dụng trên hầu hết các loại xe, bao gồm cả xe con dưới 9 chỗ, xe khách và xe tải.

Trong danh sách các phụ tùng này có nhiều chi tiết như điều hòa, giảm chấn, các thành phần của khung xe, sườn, gầm xe. Tuy nhiên trong danh sách cũng không có những chi tiết quan trọng trong động cơ, hệ truyền động, hộp số.

Việt Nam đã tự sản xuất được bao nhiêu chi tiết trên ô tô? ảnh 1

Danh mục các linh kiện được nêu trong phụ lục của thông tư sẽ được dùng làm căn cứ xác định đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng, đối tượng miễn thuế nhập khẩu theo quy định của pháp luật về thuế và không bao gồm hết các hàng hóa khác trong nước đã sản xuất được lưu thông trên thị trường trong nước và quốc tế nhưng chưa được quy định.

Thông tư được áp dụng trên phạm vi cả nước với những người nộp thuế theo quy định của luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thuế giá trị gia tăng, cơ 3quan hải quan, tổ chức, cá nhân có quyền và nghĩa vụ liên quan đến hàng hóa nhập khẩu, các cơ quan có liên quan thực hiện các quy định của các luật trên. Việc áp dụng thông tư sẽ bắt đầu từ ngày 02/10/2021 và thay thế cho thông tư 01/2018 TT-BKHĐT.

Theo Tiền phong 

Bạn hài lòng hay thất vọng với chiếc xe đầu tiên của mình? Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô lần đầu tiên của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lượng ô tô sản xuất trong nước gần gấp đôi xe nhập khẩu

Lượng ô tô sản xuất trong nước gần gấp đôi xe nhập khẩu

Với tổng cộng 185.300 chiếc, lượng ô tô được sản xuất và lắp ráp trong nước 7 tháng đầu năm 2021 đang nhiều gấp 1,89 lần so với xe nhập khẩu nguyên chiếc.