Vì sao các hãng xe dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram? - 1

Trong bối cảnh các cuộc biểu tình lan rộng trên khắp nước Mỹ nhằm phản đối sự phân biệt chủng tộc, nhiều tập đoàn lớn đã có hành động tẩy chay Facebook và Instagram, vì đã không làm hết khả năng để ngăn chặn các phát ngôn gây kích động thù hận.

Trong số các công ty thông báo sẽ thực hiện ngay chiến dịch này có Starbucks, Unilever, Coca-Cola, Verizon, Eddie Bauer, Patagonia và Lululemon. Mới đây nhất, hai nhà sản xuất ô tô lớn là Ford và Honda cũng tuyên bố sẽ không đứng ngoài cuộc.

Ford cho biết: “Chúng tôi đang tạm dừng tất cả quảng cáo trên mạng xã hội tại Mỹ trong 30 ngày tới để đánh giá lại sự hiện diện của thương hiệu trên các nền tảng này. Sự tồn tại của những nội dung chứa các ngôn từ kích động thù địch, bạo lực và bất công chủng tộc trên các nền tảng xã hội cần phải được xóa bỏ. Chúng tôi đang tích cực tham gia vào các sáng kiến công nghiệp do Hiệp hội Các nhà quảng cáo quốc gia khởi xướng, giúp đẩy mạnh ý thức trách nhiệm, tính minh bạch và phép đo tin cậy để làm sạch hệ sinh thái truyền thông xã hội và kỹ thuật số”.

Tương tự, Honda cũng tạm dừng chi tiền cho việc quảng cáo trên các nền tảng truyền thông xã hội là Facebook và Instagram trong tháng 7 này. Đây là một bước tiến lớn khi các nhà sản xuất ô tô hiện đang phụ thuộc khá nhiều vào các phương tiện truyền thông xã hội để quảng bá sản phẩm mới một cách an toàn giữa đại dịch Covid-19. Ví dụ như mới tháng trước, Acura - thương hiệu xe hạng sang của Honda - đã ra mắt mẫu xe mới TLX trên mạng xã hội.

Điều thú vị là cùng ngày đó, Honda đã đưa ra một thông báo về chiến dịch “The Power Of Something Greater” mà hãng tuyên bố là sẽ "nổi bật trên các phương tiện truyền thông xã hội". Với việc tạm dừng quảng cáo trên Facebook và Instagram, chiến dịch này sẽ không thể tiếp cận được đến nhiều người, nhưng rõ ràng nhà sản xuất CR-V và Accord tin rằng việc lên tiếng về các vấn đề nghiêm trọng của xã hội sẽ đem lại những giá trị lớn hơn.

Trong một dòng tweet của mình, Honda đã trích dẫn đường link tới một phát ngôn hồi đầu tháng 6 với thông điệp mạnh mẽ rằng "triết lý mà không đi cùng hành động là vô giá trị", trích lời của ông Soichiro Honda, người sáng lập công ty. Honda được ghi nhận đã chi khoảng 6 triệu USD cho việc quảng cáo trên Facebook vào năm ngoái.

Các tổ chức dân quyền như Hiệp hội quốc gia vì sự tiến bộ của người da màu (NAACP) và Liên đoàn Chống phỉ báng gần đây đã phát động chiến dịch "Chấm dứt sự thù hận vì lợi nhuận" (Stop Hate for Profit), kêu gọi các công ty không quảng cáo trên Facebook trong suốt tháng 7. Theo tờ The Detroit News, hơn 160 công ty đã ngừng chi tiền quảng cáo trên nền tảng mạng xã hội này.

Trong một động thái khác, giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg đã chia sẻ một bài đăng vào ngày 26/6, nêu rõ các chính sách mới của Facebook nhằm "chống lại các phát ngôn thù địch”, bao gồm cả việc sử dụng trí tuệ nhân tạo (AI).

Theo Dân trí/Carscoops, Carbuzz

Cadillac lao như tên bắn vào đại lý ô tô

Cadillac lao như tên bắn vào đại lý ô tô

Đoạn video ghi lại khoảnh khắc một chiếc ô tô lao như tên bắn tông thẳng vào một đại lý ô tô ở Miami, Florida, Mỹ gây thiệt hại nghiêm trọng.