{keywords}
Ông Võ Quang Huệ- Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup chào mừng đoàn Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức đến thăm và làm việc tại nhà máy VinFast.

Dẫn đầu đoàn đại biểu của Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức đến thăm và làm việc tại Tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện VinFast vào chiều 28/3/2019 là ông Andreas Mattfeldt- Nghị sỹ liên minh đảng cầm quyền CDU/CSU. Đi cùng đoàn còn có ông Martin Wansleben- Giám đốc điều hành Hiệp hội các Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, cùng các quan chức của Bộ Kinh tế và Năng lượng Liên bang Đức. 

Sau khi lần lượt đi thăm các xưởng sản xuất xe máy điện, xưởng thân vỏ và xưởng động cơ ô tô, đoàn đại biểu Quốc hội Đức bày tỏ sự ấn tượng trước quy mô và sự hiện đại, tối tân của các phân xưởng sản xuất xe VinFast. Tốc độ triển khai các công đoạn từ xây dựng, lắp đặt nhà xưởng tới sản xuất các dòng xe máy điện và ô tô của VinFast trong thời gian qua đã khiến cho các vị khách đến từ Đức hoàn toàn bất ngờ.

{keywords}
Nghị sĩ Andreas Mattfeldt bày tỏ sự ấn tượng và đánh giá cao những kết quả mà VinFast đã đạt được sau 18 tháng bước chân vào ngành công nghiệp ô tô.

Nghị sĩ Andreas Mattfeldt cho biết ông không thể tưởng tượng nổi chỉ cách đây 18 tháng, nơi đặt tổ hợp nhà máy VinFast hiện nay vẫn còn là một đầm lầy hoang sơ. “Tốc độ của VinFast thật khó tin”, ông nói.

VinFast là công ty tư nhân đầu tiên tại Việt Nam được cơ quan tín dụng xuất khẩu thuộc chính phủ Đức - Euler Hermes - bảo lãnh khoản vay với nhiều ưu đãi nhằm phục vụ cho việc nhập khẩu máy móc, thiết bị từ các nhà cung cấp của CHLB Đức. Thương vụ này cho thấy sự tin tưởng của chính phủ, quốc hội Đức cũng như các doanh nghiệp Đức vào tiềm năng phát triển và sự thành công trong tương lai của VinFast.

{keywords}
Đoàn đại biểu Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức tham quan xưởng sản xuất xe máy điện eScooter thuộc tổ hợp nhà máy VinFast.

Chia sẻ tại buổi tiếp đón đoàn đại biểu Ủy ban Ngân sách Quốc hội Đức và Hiệp hội các phòng Công nghiệp và Thương mại Đức, ông Võ Quang Huệ - Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Vingroup cho biết VinFast là một dự án được hình thành từ khát vọng mãnh liệt của Tập đoàn Vingroup về việc xây dựng một thương hiệu ô tô có tầm vóc thế giới, đồng thời góp phần thúc đẩy một ngành công nghiệp mang tính dẫn dắt tại Việt Nam. 

Ngay từ những bước đi đầu tiên, VinFast đã nhận được sự hỗ trợ chặt chẽ từ hàng loạt đối tác hàng đầu đến từ Đức như SCHULER, FFT, EBZ, Durr, GROB, MAG, AVL, Eisenmann... để thiết kế và lắp đặt các phân xưởng sản xuất. Đặc biệt, trái tim của những chiếc xe ô tô VinFast - khối động cơ - đang mang tinh thần Đức rõ nét khi được phát triển trên nền tảng công nghệ hiện đại của BMW.

Hiện tại, sau hơn 18 tháng kể từ ngày khởi công xây dựng nhà máy, VinFast đã sản xuất thành công và bán ra thị trường dòng xe máy điện VinFast Klara, đồng thời hoàn thành sản xuất thử các dòng xe ô tô Lux đầu tiên. Những chiếc ô tô “made in Vietnam” mang thương hiệu VinFast đã được chuyển đi khắp thế giới để kiểm thử chất lượng và độ an toàn, trước khi được bán ra thị trường, phục vụ nhu cầu di chuyển cho người dùng Việt Nam từ quý II và quý III năm nay.

Ý thức được vai trò dẫn dắt của ngành công nghiệp ô tô đối với toàn bộ ngành công nghiệp chế tạo, sản xuất của Việt Nam, VinFast luôn nỗ lực gia tăng tỷ lệ nội địa hóa, đầu tư mạnh mẽ cho việc phát triển công nghiệp phụ trợ. Ngay trong khuôn viên tổ hợp sản xuất ô tô, xe máy điện rộng 335 ha tại Hải Phòng, VinFast đã dành ra 30% diện tích để thu hút các nhà đầu tư xây dựng nhà máy sản xuất linh kiện tại Việt Nam, trong đó có những doanh nghiệp đến từ Đức.

VinFast cũng đang có những bước đi tắt, đón đầu xu hướng thế giới khi đầu tư vào nghiên cứu, phát triển các dòng sản phẩm chạy bằng năng lượng điện như ô tô, xe máy điện thông minh, góp phần giảm đáng kể lượng khí thải và tiếng ồn ra môi trường.

Hiện tại, Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức (AHK) đang hợp tác chặt chẽ cùng VinFast trong việc đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao, thông qua chương trình đào tạo song hành - học lý thuyết đi đôi với thực hành theo tiêu chuẩn Đức, với 2 ngành học chính là Cơ khí Công nghiệp và Cơ-điện tử. Trong tương lai, trung tâm đào tạo hợp tác với AHK sẽ trở thành nơi cung cấp nguồn nhân lực cho sản xuất theo công nghệ 4.0 lớn nhất Đông Nam Á.

Kết thúc chuyến thăm, Nghị sĩ Andreas Mattfeldt một lần nữa bày tỏ ấn tượng với những bước đi bài bản và thần tốc của VinFast, đồng thời hy vọng mối quan hệ hợp tác giữa VinFast nói riêng và các doanh nghiệp Việt Nam nói chung với cộng đồng doanh nghiệp Đức sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Minh Tuấn