Ô tô điện là hướng đi của nhiều hãng xe cũng như quốc gia trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam. Tuy vậy, việc hướng người dân chuyển sang sử dụng loại phương tiện xanh này thay vì lựa chọn ô tô động cơ đốt trong không phải chuyện dễ dàng.

Vì vậy theo một số ý kiến, cần có một bước chuyển tiếp từ xe động cơ đốt trong sang xe điện chạy pin (BEV) để người dùng thích nghi một cách từ từ, không bị thay đổi thói quen sử dụng hoàn toàn. Ô tô công nghệ hybrid là cầu nối cần thiết đó.

Xe hybrid - Cầu nối giữa động cơ đốt trong và xe điện 1

Xe công nghệ hybrid là bước chuyển tiếp cần thiết trong quá trình điện hoá ô tô

Theo ông Trần Quang Hà, Phó Vụ trưởng Vụ KHCN (Bộ GTVT), bên cạnh các lợi ích về tiết kiệm nhiên liệu và giảm phát thải, cơ chế hoạt động của xe hybrid cũng sẽ giúp người dùng dễ dàng sử dụng. Loại xe này không yêu cầu phải có trạm sạc mà xe có thể tự sạc trong quá trình di chuyển, sử dụng xe như ô tô động cơ đốt trong bình thường.

Bên cạnh đó, dù vẫn sử dụng động cơ đốt trong là chính song với công nghệ hybrid, xe sẽ tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời phát thải thấp hơn.

Theo dữ liệu từ Cục Đăng kiểm Việt Nam, mức tiêu thụ nhiên liệu của một số mẫu xe hybrid rất thấp. Ví dụ như Toyota Corolla Cross sử dụng công nghệ hybrid chỉ tốn 4,2 lít/ 100 km đường hỗn hợp. Thậm chí khi đi trong đường đô thị, mẫu xe này còn tiết kiệm nhiên liệu hơn nữa, chỉ tốn 3,7 lít/ 100 km. Hay như Toyota Camry hybrid có mức tiêu thụ nhiên liệu hỗn hợp chỉ 4,6 lít/ 100 km.

Xe hybrid - Cầu nối giữa động cơ đốt trong và xe điện 2

Xe hybrid giảm phát thải, đồng thời tiết kiệm nhiên liệu hơn nhiều so với xe động cơ đốt trong

 

Thêm vào đó, theo giám đốc một đại lý Toyota tại Hà Nội, chi phí bảo dưỡng của xe động cơ xăng và ô tô hybrid tương đương nhau nếu bảo dưỡng các hạng mục theo tiêu chuẩn hãng, không phát sinh hỏng hóc cần phải kiểm tra, thay thế. Thêm vào đó, các linh kiện, phụ tùng gần như giống nhau nên nếu xảy ra hỏng hóc, cần phải thay thế thì chi phí cũng tương đương.

Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, xe hybrid hiện tại phù hợp với hạ tầng tại Việt Nam, không đòi hỏi phải đầu tư nhiều. Trên thế giới, như tại Đức, khách hàng mua xe hybrid được ưu đãi về tài chính nhưng không cao bằng xe điện bởi vẫn tạo ra khí thải. Tuy nhiên so với xe xăng, xe hybrid cho mức giảm tiêu thụ nhiên liệu và phát thải thấp hơn nhiều.

Tại thị trường Việt Nam hiện nay, để đẩy mạnh quá trình điện hoá ô tô, các hãng xe đã có những bước đi cụ thể. Có thể kể tới như VinFast với kế hoạch sẽ bàn giao những chiếc xe điện VF e34 tới tay khách hàng từ cuối năm 2021, với giá bán được xem là hợp lý nhờ các chính sách ưu đãi, kèm theo việc bán xe không kèm pin mà sử dụng phương pháp cho thuê. Bên cạnh đó, hãng xe cũng đã triển khai quy hoạch 2.121 trạm sạc trên 63 tỉnh thành của cả nước với số lượng cổng sạc lên tới gần 40.000.

Xe hybrid - Cầu nối giữa động cơ đốt trong và xe điện 3

Toyota Corolla Cross hybrid đang đạt doanh số vượt kỳ vọng tại Việt Nam

Hay như Toyota Việt Nam cũng đã đạt được những thành công vượt ngoài mong đợi khi mẫu xe Toyota Corolla Cross hybrid được khách hàng đón nhận rất tốt.

Theo Toyota Việt Nam, sau đúng 1 năm bán ra thị trường, tổng số xe Toyota Corolla Cross tới tay khách hàng là 13.197 chiếc. Trong đó, chỉ riêng phiên bản hybrid của mẫu xe này đã bán được 1.600 xe, chiếm hơn 12% doanh số của mẫu xe Corolla Cross. Tuy nhiên, mẫu xe này vẫn gặp hạn chế về nguồn cung nên mức doanh số kể trên chưa phản ánh đúng thực chất sức hút của Toyota Corolla Cross.

Theo Báo Giao thông

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Triệu hồi hơn 95.000 xe Tucson và Sonata ở Mỹ vì lỗi động cơ

Triệu hồi hơn 95.000 xe Tucson và Sonata ở Mỹ vì lỗi động cơ

Có tới 95.515 xe Hyundai Tucson và Sonata ở Mỹ phải triệu hồi do lỗi vòng bi của thanh kết nối dẫn đến nguy cơ cháy động cơ.