Nguyên nhân khiến vô lăng ô tô bị rơ

Theo các chuyên gia về ô tô, độ rơ vành tay lái sẽ phản ánh độ rơ của hệ thống lái. Tình trạng này do quá trình sử dụng lâu ngày nên các khớp nối như khớp trục trung gian, khớp cầu, trục các đăng lái bị mòn làm gia tăng độ trễ khi lái xe. Khi độ rơ vành tay lái nhiều, tài xế cần đưa xe đến các gara để điều chỉnh lại bạc lái vì là lỗi khá nặng.

Hiện tượng rơ vô lăng ô tô có thể xảy ra khi đang chạy xe trên đường, chuyển hướng và phát hiện hệ thống lái đang có vấn đề. Hoặc có khi khi xe đang đứng yên, dù thử đánh lái nhưng phát hiện tiếng kêu và vô lăng có dấu hiệu bị rơ… Dù ở tình huống nào xe cũng cần được kiểm tra và tìm ra phương án giải quyết.

Vô lăng ô tô bị rơ cần phải được xử lý ngay vì rất dễ xảy ra tai nạn. Ảnh minh họa

 

Nguyên nhân chính khiến vô lăng xe ô tô bị rơ thường do xe đã sử dụng lâu ngày, có xảy ra va chạm. Trong những trường hợp có tiếng kêu có thể là do cụm trợ lực điện đang có vấn đề cần sữa chữa.

Đối với các dòng xe hatchback hay sedan, thường dùng hệ thống treo trước MC Pherson chuyên kết hợp với hệ thống lái kiểu bánh răng – thanh răng, thủy lực hay trợ lực điện. Sự liên kết này đem đến hiệu suất cao và nếu hệ thống bị rơ thường do rô-tuyn đã hỏng hoặc bị hao mòn.

Dấu hiệu bất thường và nguy cơ khi vô lăng ô tô bị rơ

Có thể trước đó xe ô tô đã phát tín hiệu thông báo tình trạng xe có vấn đề, mà đôi khi vì chủ quan tài xế đã bỏ qua. Ở các hệ thống lái còn tốt, trong trạng thái đứng yên xe hướng thẳng, góc rơ chỉ dao động từ 10 – 15 độ về mỗi phía, tài xế chỉ cần dùng lực nhẹ để quay vô lăng. Nhưng nếu góc quay tự do vượt quá chỉ số này, hệ thống lái chắc chắn đã bị rơ. Ngoài ra, đôi khi ở vị trí vô lăng có thể phát ra các tiếng kêu bất thường cũng nên chú ý kiểm tra.

Theo VietQ

Vô lăng ô tô đánh lái nặng, dấu hiệu bất thường cần lưu ý

Vô lăng ô tô đánh lái nặng, dấu hiệu bất thường cần lưu ý

Hiện tượng vô lăng ô tô nặng có nhiều nguyên nhân nếu tài xế không nhanh trí tìm hiểu và xử lý sẽ vô cùng nguy hiểm.