Nước làm mát bị rò rỉ ra bên ngoài

Trong quá trình ô tô hoạt động có thể khiến cho các đường ống dẫn hay tại vị trí các khúc nối có xiết bằng cổ dê đã bị hở và khiến nước làm mát bị rò rỉ và bị hao dần. Tuy nhiên, quá trình hao nước làm mát này diễn ra từ từ nên rất khó để chúng ta phát hiện ra, nhất là những nơi gây rò rỉ có thể nằm ở vị trí ngóc ngách của động cơ xe.

Két chứa nước làm mát làm việc trong thời gian dài khiến cho các thanh tản nhiệt bị hỏng hoặc khi xe di chuyển trên đường bị đá văng lên làm cho két nước bị thủng và khiến hao nước. Nếu hiện tượng rò rỉ này không được phát hiện kịp thời có thể khiến xe ô tô bị hết nước làm mát.

Nắp của két chứa nước làm mát bị hỏng khiến cho hệ thống không còn được kín. Khi đó, động cơ hoạt động khiến nước nóng lên sẽ dẫn đến hiện tượng bay hơi và gây nên tình trạng hao nước làm mát. Tuy nhiên, nếu chúng ta không kiểm tra thì sẽ không phát hiện ra sự cố này và khi đó cứ đi một thời gian lại thấy nước làm mát bị hao nhưng không tìm được nguyên nhân vì không thấy có dấu hiệu nước bị chảy dưới gầm xe.

nước làm mát

Trong quá trình ô tô hoạt động có thể khiến cho các đường ống dẫn hay tại vị trí các khúc nối có xiết bằng cổ dê đã bị hở và khiến nước làm mát bị rò rỉ và bị hao dần


Nước làm mát bị lọt vào bên trong buồng đốt

Trong động cơ ô tô có chi tiết giúp làm kín giữa hai bộ phận mặt máy và thân máy có tên là gioăng quy lát. Khi mặt gioăng quy lát bị hỏng cũng là nguyên nhân khiến cho đường nước làm mát của động cơ bị thông sang với đường dầu hoặc là sẽ đi vào buồng đốt. Xi lanh của động cơ bị nứt và khi đó sẽ khiến cho nước làm mát cũng bị lọt vào buồng đốt.

Những trường hợp bị hao nước làm mát ô tô như trên là xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe. Khi có hiện tượng này, động cơ hoạt động sẽ bị rung giật hoặc máy nổ không ổn định, thậm chí không hoạt động được nếu bị hư hỏng nặng. Bên cạnh đó, đối với các loại xe sử dụng số tự động thì nguyên nhân gây hao nước làm mát cũng có thể xuất phát từ lý do két dầu của hộp số đã bị hỏng và khiến cho nước làm mát của động cơ bị lẫn sang dầu của hộp số. Trong trường hợp này, nếu không xử lý kịp thời có thể khiến xe không hoạt động được.

nước làm mát

Những trường hợp bị hao nước làm mát ô tô như trên là xuất phát từ nguyên nhân hư hỏng của các bộ phận liên quan đến động cơ xe

Như vậy, chúng ta đã biết hệ thống làm mát của xe ô tô là một hệ thống tuần hoàn kín cho nên nước làm mát cũng sẽ không bị tiêu hao ngay cả khi động cơ làm việc. Nhưng nếu kiểm tra và thấy nước làm mát cho động cơ bị thiếu thì rất có thể đã bị rò rỉ hoặc xuất hiện hư hỏng ở bộ phận nào đó. Vì vậy, ta nên đưa xe tới ngay các trung tâm sửa chữa để được kiểm tra và khắc phục kịp thời. Tuy nhiên trong trường hợp khẩn cấp, ta có thể tự châm thêm nước làm mát cho xe.

Theo Cartimes

Bạn có kinh nghiệm gì trong việc sử dụng xe ô tô? Hãy chia sẻ bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Chú ý các điều sau khi lái xe kẻo bị phạt nặng, ‘dông’ cả năm

Chú ý các điều sau khi lái xe kẻo bị phạt nặng, ‘dông’ cả năm

Nếu lái ô tô để đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.