Hộp số sàn

Hộp số sàn hoạt động hoàn toàn dựa trên cơ chế ăn khớp giữa các cặp bánh răng.

Hộp số sàn ôtô. Ảnh: Cartimes

Hộp số sàn ôtô. Ảnh: Cartimes

Ưu điểm

Xe hộp số sàn sẽ tiết kiệm nhiên liệu; Giá thành rẻ; Bảo trì, bảo dưỡng dễ dàng, ít tốt kém; Kiểm soát xe tốt hơn trong nhiều tình huống; Có cảm giác điều khiển "thật" hơn.

Nhược điểm

Xe hộp số sàn khó điều khiển và xử lý tình huống phức tạp hơn. Đồng thời, thường xuyên phải thực hiện thao tác với hộp số trong trường hợp kẹt xe, tắc đường.

Hộp số tự động

Hộp số tự động có kết cấu khá phức tạp, số tự động có thể tự động thay đổi tỉ số truyền bằng cách sử dụng bánh răng hành tinh bên trong.

Hộp số tự động ôtô. Ảnh: ĐHSĐ

Hộp số tự động ôtô. Ảnh: ĐHSĐ

Ưu điểm

Xe hộp số tự động dễ dàng điều khiển và hữu dụng khi lái xe trong khu vực thành thị.

Nhược điểm

Tiêu hao nhiều nhiên liệu. Đồng thời, chi phí bảo dưỡng, sửa chữa và thay thế cao.

Hộp số tự động vô cấp CVT

Hộp số vô cấp không có cặp bánh răng tạo tỉ số truyền. Do nguyên lý hoạt động đơn giản, loại hộp số này được sử dụng khá phổ biến trên các dòng xe đời mới.

Hộp số tự động vô cấp. Ảnh: Carmudi

Hộp số tự động vô cấp. Ảnh: Carmudi

Ưu điểm

Điều khiển nhẹ nhàng, thoải mái; Tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn hộp số tự động và hộp số sàn. Đồng thời, cấu tạo đơn giản, kích thước nhỏ và khối lượng nhẹ hơn hộp số tự động có cấp. Đặc biệt, vận hành mượt mà và chính xác.

Nhược điểm

Xe xuất hiện tiếng ồn, không phù hợp đối với những dòng xe thể thao. Ngoài ra, chi phí bảo dưỡng, thay thế, sửa chữa các bộ phận bên trong khá cao.

Hộp số ly hợp kép DCT

Hộp số ly hợp kép là một dạng hộp số mới, phổ biến thời gian gần đây. Chúng là sự kết hợp của hai hộp số sàn phụ trách từng cấp số lẻ và chẵn, cùng với đó là 2 bộ ly hợp hỗ trợ quá trình chuyển số tuần tự từ lẻ sang chẵn và ngược lại. Việc chuyển sang bánh răng cao hơn và thấp hơn có thể liền mạch nhưng lại gây ồn.

Hộp số ly hợp kép DCT. Ảnh: Carmudi

Hộp số ly hợp kép DCT. Ảnh: Carmudi

Ưu điểm

Tạo lực kéo phù hợp với điều kiện hoạt động của xe, tối ưu hiệu suất truyền động và nhiên liệu của ôtô. Đồng thời, sang số nhanh và chính xác.

Nhược điểm

Giá thành và chi phí sửa chữa cao.

Theo Lao động

Khi nào sử dụng số D3, 2, L trên hộp số tự động?

Khi nào sử dụng số D3, 2, L trên hộp số tự động?

Xe số tự động còn có nhiều vị trí cần số khác nhau, nhưng đáng ngạc nhiên là nhiều người chỉ sử dụng các vị trí P, R, N và D trong suốt nhiều năm cầm lái.