Nội dung trên mới được bổ sung tại Thông tư số 65/2020/TT-BCA quy định nhiệm vụ, quyền hạn, hình thức, nội dung và quy trình tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm hành chính về giao thông đường bộ của CSGT (Thông tư 65), chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 5/8/2020.

Đây là một trong rất nhiều điểm mới của Thông tư 65 so với Thông tư 01/2016/TT-BCA được ban hành trước đó, đang được người dân, đặc biệt là cánh lái xe hết sức quan tâm.

Trong thời gian gần đây, rất nhiều hành vi vi phạm Luật Giao thông đường bộ và các quy tắc về an toàn giao thông được ghi lại và chia sẻ trên mạng xã hội nhưng chưa đủ cơ sở để giải quyết, xử lý triệt để.

{keywords}
Hình ảnh một xe khách quay đầu trên cao tốc được camera hành trình ghi lại và đăng tải lên mạng xã hội.

Tại khoản 1, điều 24 của Thông tư này nêu rõ, những thông tin, hình ảnh phản ánh vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ được tiếp nhận từ các nguồn: Ghi thu được bằng thiết bị kỹ thuật của tổ chức, cá nhân (không phải phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ) và thông tin, hình ảnh đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội.

Thông tư 65 cũng quy định, những thông tin, hình ảnh làm căn cứ xác minh, phát hiện hành vi vi phạm hành chính phải phản ánh khách quan, rõ về thời gian, địa điểm, đối tượng, hành vi vi phạm quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt và còn thời hiệu xử phạt vi phạm hành chính.

Tổ chức, cá nhân khi ghi nhận được thông tin, hình ảnh xe vi phạm có thể cung cấp cho đơn vị CSGT nơi xảy ra vụ việc thông qua thư điện tử, đường bưu điện hoặc trực tiếp đến trụ sở đơn vị để cung cấp.

Tổ chức, cá nhân phải có tên, họ tên, địa chỉ rõ ràng, số điện thoại liên hệ (nếu có) và chịu trách nhiệm trước pháp luật về tính xác thực của thông tin, hình ảnh đã cung cấp.

{keywords}
Hành vi vi phạm được đăng tải trên mạng xã hội cũng sẽ bị CSGT xử lý nghiêm

Dựa trên những thông tin, hình ảnh về hành vi vi phạm giao thông được tổ chức, cá nhân cung cấp hoặc đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng, mạng xã hội…, cán bộ CSGT tiếp nhận phải xem xét, phân loại, nếu bảo đảm điều kiện quy định thì ghi chép vào sổ và báo cáo thủ trưởng đơn vị có thẩm quyền thực hiện như sau:

Trường hợp thông tin, hình ảnh phản ánh hành vi vi phạm trật tự, an toàn giao thông đường bộ đang diễn ra trên tuyến, địa bàn phụ trách thì tổ chức lực lượng dừng phương tiện giao thông, kiểm soát, phát hiện vi phạm, xử lý theo quy định.

Trường hợp không dừng được phương tiện giao thông để kiểm soát hoặc hành vi vi phạm được phản ánh đã kết thúc thì thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Trường hợp không thuộc tuyến, địa bàn phụ trách của đơn vị thì thông báo cho đơn vị CSGT có thẩm quyền thực hiện biện pháp xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Đại diện Cục CSGT cũng cho biết, việc bổ sung nội dung trên là phù hợp với Điều 83, Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt đã có hiệu lực từ 01/01/2020 và phù hợp với giai đoạn hiện nay, khi các thông tin trên mạng xã hội rất phát triển, nhiều người quan tâm.

Như vậy, ngoài xử phạt thông qua hệ thống camera quan sát, lực lượng CSGT thông qua các phương tiện như báo chí, mạng xã hội, cổng thông tin điện tử… sẽ tiếp nhận những hình ảnh vi phạm từ các tổ chức, cá nhân để xác minh, xử phạt nghiêm theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.

 Xem video hướng dẫn cài Bluezone:

 

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

"Ninja" lách xe siêu nhanh, tránh được vụ va chạm

"Ninja" lách xe siêu nhanh, tránh được vụ va chạm

Tình huống giao thông vừa diễn ra mới đây được bạn đọc Nguyễn Trung Kiên ghi lại cho thấy khả năng phản ứng siêu nhanh của "Ninja" tại đê Ngọc Thụy (quận Long Biên, Hà Nội).