Thông tư 58/2020/TT-BCA của Bộ Công an về Quy định quy trình cấp, thu hồi đăng ký, biển số phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Thông tư 58) sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/8.

Trong đó có nhiều điểm mới mà chủ xe, lái xe cần chú ý sau đây:

1. Sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký xe biển Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh

Khi đi đăng ký xe, chủ xe phải nộp giấy khai đăng ký xe, giấy tờ của xe, đồng thời phải xuất trình giấy tờ tuỳ thân của chủ xe như Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu tại tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương mà chủ xe đang cư trú.

Thông tư 58 đã bỏ thẻ học viên, sinh viên học theo hệ tập trung từ 2 năm trở lên của các trường trung cấp, cao đẳng, đại học, học viện; giấy giới thiệu của nhà trường ra khỏi giấy tờ của chủ xe hợp pháp.

{keywords}
Từ 1/8, sinh viên ngoại tỉnh không được đăng ký xe biển Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh như trước đây. (Ảnh: Độc Lập).

Như vậy, sinh viên, học sinh ngoại tỉnh không còn được đăng ký xe biển Hà Nội hay TP. Hồ Chí Minh bằng giấy giới thiệu của nhà trường từ ngày 1/8 như trước đây.

Theo Điều 9 Thông tư 58, giấy tờ của chủ xe cần xuất trình nếu chủ xe là người Việt Nam gồm:

- Chứng minh nhân dân/thẻ Căn cước công dân hoặc Sổ hộ khẩu;

- Đối với lực lượng vũ trang: Chứng minh Công an nhân dân hoặc Chứng minh Quân đội nhân dân hoặc giấy giới thiệu của thủ trưởng cơ quan, đơn vị công tác từ cấp trung đoàn, Phòng, Công an cấp huyện hoặc tương đương trở lên.

2. Toàn bộ xe kinh doanh vận tải phải chuyển sang biển vàng

Theo điểm đ khoản 6 Điều 25 của Thông tư 58, biển số ô tô kinh doanh vận tải sẽ có nền màu vàng, chữ và số màu đen, có kích thước 165 x 330 mm.

Đại diện Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) cho biết, các xe kinh doanh vận tải chỉ đổi biển số sang màu vàng, còn số trên biển vẫn giữ nguyên.

{keywords}
Xe kinh doanh vận tải sẽ mang biển số màu vàng từ ngày 1/8/2020

Xe kinh doanh vận tải đăng ký mới sẽ bắt đầu được cấp sang biển màu vàng từ ngày 01/8/2020. Các xe đang hoạt động phải cấp đổi mới chuyển sang biển màu vàng trước ngày 31/12/2021.

Khi đến đăng ký cấp đổi biển số, người dân cần mang các giấy tờ sau: Giấy khai đăng ký xe theo mẫu; giấy đăng ký xe; chứng minh nhân dân hoặc thẻ căn cước công dân hoặc sổ hộ khẩu của chủ xe và biển số cũ.

Trường hợp cấp đổi biển số, chủ xe không cần mang xe đến và không phải cà số khung số máy.

3. Bán xe khác tỉnh phải nộp lại biển số và đăng ký xe

Theo quy định tại khoản 3, Điều 6 Thông tư 58, trong thời hạn 07 ngày, kể từ ngày làm giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe cho tổ chức, cá nhân ở tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương khác, chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp Giấy chứng nhận đăng ký xe và biển số cho cơ quan đăng ký xe.

Đối với việc sang tên cho tổ chức, cá nhân trong cùng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thì chủ xe trực tiếp hoặc ủy quyền cho cá nhân, tổ chức dịch vụ nộp đăng ký xe cho cơ quan đăng ký xe.

Trường hợp tổ chức, cá nhân mua, được điều chuyển, cho, tặng, được phân bổ, thừa kế làm thủ tục sang tên ngay thì không phải làm thủ tục thu hồi đăng ký xe.

4. Thêm 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe

Tại Điều 15 của Thông tư 58 quy định một số trường hợp xe bị thu hồi đăng ký, biển số xe. So với quy định cũ, Thông tư này đã bổ sung 4 trường hợp bị thu hồi đăng ký xe, biển số xe, gồm:

- Xe đã đăng ký nhưng không đúng hệ biển;

- Xe thuộc diện sang tên, chuyển quyền sở hữu;

- Xe quân sự không còn nhu cầu cấp biển số xe dân sự;

- Xe đã đăng ký nhưng phát hiện hồ sơ xe giả hoặc cấp biển số không đúng quy định.
 

5. Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 30 ngày

Nếu như trước đây, Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời có giá trị trong thời hạn 15 ngày thì từ ngày 1/8 tới, loại giấy này có giá trị lên đến 30 ngày.

Theo quy định tại Thông tư 58, xe đăng ký tạm thời được phép tham gia giao thông theo thời hạn, tuyến đường và phạm vi hoạt động được ghi trong Giấy chứng nhận đăng ký xe tạm thời.

{keywords}
Biển số cấp tạm sẽ có thời hạn đến 30 ngày

6. Không có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ

Theo quy định hiện hành (Thông tư 15/2014/TT-BCA), bắt buộc phải có chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong Giấy chứng nhận đăng ký xe và chứng từ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng.

Tuy nhiên, tại Thông tư 58, với trường hợp xe đã chuyển quyền sở hữu qua nhiều đời chủ thì khi thực hiện sang tên xe, chỉ cần ghi rõ quá trình mua bán, giao nhận xe hợp pháp, cam kết về nguồn gốc xuất xứ của xe và nộp các giấy tờ gồm:

- Giấy chứng nhận đăng ký xe, biển số xe;

- Giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người đứng tên trong đăng ký xe và giấy tờ chuyển quyền sở hữu xe của người bán cuối cùng (nếu có).

Như vậy, quy định mới không bắt buộc phải có giấy tờ mua bán vẫn được sang tên xe qua nhiều đời chủ. Quy định mới này được cho là sẽ giải quyết những vướng mắc liên quan đến xe đã qua nhiều đời chủ mà chưa chuyển được đăng ký sang tên chủ sở hữu đang sử dụng. Quy định này chỉ được áp dụng đến hết ngày 31/12/2021.

Hoàng Hiệp

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác gửi tin, bài, ảnh, video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy, Báo VietNamNet qua email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Đi đổi biển số màu vàng, cần đến đâu, mang theo gì?

Đi đổi biển số màu vàng, cần đến đâu, mang theo gì?

Khoảng 2 triệu ô tô kinh doanh sẽ bắt buộc phải đổi từ biến số trắng sang biển số vàng kể từ ngày 1/8 đến trước ngày 31/12/2021. Những kinh nghiệm hữu ích sau sẽ giúp tài xế tránh khỏi việc mất thời gian, tiền bạc do đi lại nhiều lần.