Thợ rửa xe lái ô tô của khách gây tai nạn, chủ xe có liên đới?  1

Hiện trường một vụ tai nạn do thợ rửa xe lái xe của khách gây ra

Hỏi:

Mới đây, do vội công việc, tôi đánh xe vào bãi rửa xe và đi ngay, sau đó khi quay lại lấy mới biết thợ rửa xe ở đây không có GPLX, đã tự ý điều khiển ô tô của tôi ra đường, gây tai nạn làm người phụ nữ đi xe máy bị thương. Vậy xin hỏi, trong trường hợp này, tôi có trách nhiệm liên đới gì không, vụ việc sẽ xử lý thế nào?

Nguyễn Văn Khải

(Quận Hoàng Mai, TP Hà Nội)

 

Trả lời:

Điều 12 của Luật GTĐB quy định: Người điều khiển phương tiện phải có GPLX. GPLX hạng nào thì sẽ điều khiển loại xe tương tự.

Với tình huống nêu trên, ngay sau khi xảy ra vụ TNGT, cơ quan công an địa bàn sẽ có mặt khám nghiệm hiện trường để xác định nguyên nhân của vụ TNGT.

Trường hợp thợ rửa xe chưa có GPLX mà điều khiển xe của khách ra đường gây tai nạn thì thợ rửa xe sẽ phải bồi thường mọi thiệt hại liên quan đến vụ việc cũng như các vấn đề pháp luật liên quan.

Nếu người phụ nữ bị thương nhẹ, không có đơn tố cáo, khiếu nại thì thợ rửa xe này phải bồi thường chi phí điều trị, tổn thất cho người phụ nữ đi xe máy. Đồng thời, thợ rửa xe này cũng phải bồi thường hư hỏng cho ô tô khách đem đến rửa, bồi thường hư hỏng xe máy của người phụ nữ mà thợ rửa xe đâm phải.

Ngoài ra, thợ rửa xe còn phải nộp phạt về hành vi điều khiển ô tô khi không có GPLX, tương ứng với lỗi này là mức phạt 5 triệu đồng theo quy định của Nghị định số 100.

Trường hợp nếu xảy ra TNGT nghiêm trọng, nạn nhân đi xe máy tỉ lệ thương tật từ 61% trở lên hoặc thiệt hại vật chất (hỏng cả 2 phương tiện) từ 100 triệu trở lên, cơ quan công an sẽ tiến hành khởi tố hình sự, chuyển cảnh sát điều tra vào cuộc và truy tố đối với thợ rửa xe này.

Chủ xe giao xe cho thợ để rửa xe chứ không giao xe cho họ tham gia giao thông, nên không phải chịu trách nhiệm trong vụ việc này.

Theo Báo Giao thông

Vì sao nhiều ô tô “đời cao” trượt đăng kiểm khí thải?

Vì sao nhiều ô tô “đời cao” trượt đăng kiểm khí thải?

Rất nhiều xe được sản xuất trong giai đoạn năm 2000 không được cấp chứng nhận đăng kiểm do không đạt tiêu chuẩn khí thải, buộc phải sửa chữa...