VietNamNet mời bạn đọc thử sức tiếp với 60 câu hỏi điểm liệt thi sát hạch Giấy phép lái xe. Dưới đây là phần 2 với 10 câu tiếp theo:

11. Khi lái xe trên đường, người lái xe cần quan sát và bảo đảm tốc độ phương tiện như thế nào?

 A. Chỉ lớn hơn tốc độ tối đa cho phép khi đường vắng

 B. Chỉ lớn hơn tốc độ tối đa cho phép vào ban đêm

 C. Không vượt quá tốc độ cho phép

Đáp án đúng: C. Trong mọi trường hợp, lái xe cần quan sát và đảm bảo tốc độ không vượt quá tốc độ cho phép. Tại Điều 8 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định các hành vi bị nghiêm cấm, trong đó có hành vi điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu,… Điều 12 Luật Giao thông đường bộ cũng quy định: Bộ Giao thông vận tải quy định về tốc độ xe và việc đặt biển báo tốc độ; tổ chức thực hiện đặt biển báo tốc độ trên các tuyến quốc lộ; Chủ tịch Uỷ ban nhân dân cấp tỉnh tổ chức thực hiện việc đặt biển báo tốc độ trên các tuyến đường do địa phương quản lý. Như vậy, kể cả khi đường vắng hay vào ban đêm, lái xe cũng không được phép điều khiển phương tiện vượt quá tốc độ cho phép.

 

12. Phương tiện giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi như thế nào?

 A. Đi về phía bên trái

 B. Đi về phía bên phải

Đáp án đúng: B. Tại khoản 3, Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ: “Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải”. Tại Điều này cũng quy định về việc sử dụng làn đường như: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn...

 C. Đi ở giữa

 

13. Trên đường có nhiều làn đường, khi điều khiển phương tiện ở tốc độ chậm bạn phải đi ở làn đường nào?

 A. Đi ở làn bên phải trong cùng

Đáp án: Đáp án đúng: A. Tại Điều 13 Luật Giao thông đường bộ quy định rõ về việc sử dụng làn đường như sau: Trên đường có nhiều làn đường cho xe đi cùng chiều được phân biệt bằng vạch kẻ phân làn đường, người điều khiển phương tiện phải cho xe đi trong một làn đường và chỉ được chuyển làn đường ở những nơi cho phép; khi chuyển làn đường phải có tín hiệu báo trước và phải bảo đảm an toàn; Trên đường một chiều có vạch kẻ phân làn đường, xe thô sơ phải đi trên làn đường bên phải trong cùng, xe cơ giới, xe máy chuyên dùng đi trên làn đường bên trái; Phương tiện tham gia giao thông đường bộ di chuyển với tốc độ thấp hơn phải đi về bên phải.

 B. Đi ở làn phía bên trái

 C. Đi ở làn giữa

 D. Đi ở bất cứ làn nào nhưng phải bấm đèn cảnh báo nguy hiểm để báo hiệu cho các phương tiên khác

 

14. Hành vi vượt xe tại các vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường vòng, đầu dốc có bị nghiêm cấm hay không?

 A. Không bị nghiêm cấm

 B. Không bị nghiêm cấm khi rất vội

 C. Bị nghiêm cấm

Đáp án đúng: C. Khoản 5, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau: Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt;Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Như vậy, vượt xe tại các vị trí có tầm nhìn hạn chế, đường vòng, đầu dốc là hành vi bị cấm.

D. D. Không bị nghiêm cấm khi khẩn cấp

 

15. Hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới có được phép hay không?

 A. Được phép

 B. Không được phép

Đáp án: Đáp án đúng: B. Hành vi lắp đặt, sử dụng còi, đèn không đúng thiết kế của nhà sản xuất đối với từng loại xe cơ giới; sử dụng thiết bị âm thanh gây mất trật tự an toàn giao thông, trật tự công cộng… là một trong 23 nhóm hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Trong Điều này, một số hành vi bị nghiêm cấm khác như: Bấm còi, rú ga liên tục; bấm còi trong thời gian từ 22 giờ đến 5 giờ, bấm còi hơi, sử dụng đèn chiếu xa trong đô thị và khu đông dân cư, trừ các xe được quyền ưu tiên đang đi làm nhiệm vụ theo quy định của Luật này; Điều khiển xe cơ giới chạy quá tốc độ quy định, giành đường, vượt ẩu….

 C. Được phép tùy từng trường hợp

 

16. Việc sản xuất, mua bán, sử dụng biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng được quy định như thế nào trong Luật Giao thông đường bộ?

 A. Được phép sản xuất, sử dụng khi bị mất biển số

 B. Được phép mua bán, sử dụng khi bị mất biển số

 C. Nghiêm cấm sản xuất, mua bán, sử dụng trái phép

Đáp án đúng: C. Việc sản xuất, mua bán, sử dụng biển số xe cơ giới, xe máy chuyên dùng là một trong 23 nhóm hành vi bị nghiêm cấm theo Điều 8 Luật Giao thông đường bộ. Một số hành vi khác bị nghiêm cấm như: Bỏ trốn sau khi gây tai nạn để trốn tránh trách nhiệm; Khi có điều kiện mà cố ý không cứu giúp người bị tai nạn giao thông; Xâm phạm tính mạng, sức khỏe, tài sản của người bị nạn và người gây tai nạn; Lợi dụng việc xảy ra tai nạn giao thông để hành hung, đe dọa, xúi giục, gây sức ép, làm mất trật tự, cản trở việc xử lý tai nạn giao thông,..

 

17. Người lái xe không được vượt xe khác khi gặp trường hợp nào ghi ở dưới đây?

 A. Trên cầu hẹp có một làn xe. Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ

 Đáp án đúng: A. Khoản 5, Điều 14 Luật Giao thông đường bộ quy định: Không được vượt xe khi có một trong các trường hợp sau: Trên cầu hẹp có một làn xe; Đường vòng, đầu dốc và các vị trí có tầm nhìn hạn chế; Nơi đường giao nhau, đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; Khi điều kiện thời tiết hoặc đường không bảo đảm an toàn cho việc vượt; Xe được quyền ưu tiên đang phát tín hiệu ưu tiên đi làm nhiệm vụ. Còn đối với trường hợp trên cầu có từ 02 làn xe trở lên; nơi đường bộ giao nhau không cùng mức với đường sắt; xe được quyền ưu tiên đang đi phía trước nhưng không phát tín hiệu ưu tiên; Trên đường có 2 làn đường được phân chia làn bằng vạch kẻ nét đứt,… xe vấn được phép vượt nếu đảm bảo an toàn.

 B. Trên cầu có từ 02 làn xe trở lên; nơi đường bộ giao nhau không cùng mức với đường sắt; xe được quyền ưu tiên đang đi phía trước nhưng không phát tín hiệu ưu tiên

 C. Trên đường có 2 làn đường được phân chia làn bằng vạch kẻ nét đứt

 

18. Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, đường cao tốc, đường hẹp, đường dốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt có được quay đầu xe hay không?

 A. Được phép

 B. Không được phép

Đáp án: Đáp án đúng: B. Khoản 4, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định:“Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất”. Theo Điều 5 Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi quay đầu xe tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt; quay đầu xe tại nơi đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất, nơi có biển báo “Cấm quay đầu xe” bị phạt từ 800 – 1.000.000 đồng

 C. Tùy từng trường hợp

 

19. Người lái xe không được quay đầu xe trong các trường hợp nào dưới đây?

 A. Ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, đường cao tốc, đường hẹp, đường dốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt

Đáp án: Đáp án đúng: A. Khoản 4, Điều 15 Luật Giao thông đường bộ quy định, Không được quay đầu xe ở phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên cầu, đầu cầu, gầm cầu vượt, ngầm, trong hầm đường bộ, đường cao tốc, tại nơi đường bộ giao nhau cùng mức với đường sắt, đường hẹp, đường dốc, đoạn đường cong tầm nhìn bị che khuất. Như vậy, trường hợp phía trước hoặc phía sau của phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên đường quốc lộ, tại nơi đường bộ giao nhau không cùng mức với đường sắt,… các phương tiện vẫn có thể quay đầu nếu đảm bảo an toàn.

 B. Ở phía trước hoặc phía sau của phần đường dành cho người đi bộ qua đường, trên đường quốc lộ, tại nơi đường bộ giao nhau không cùng mức với đường sắt

 C. Cả ý 1 và ý 2

 

20. Người điều khiển phương tiện giao thông trên đường phố có được dừng xe, đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước hay không?

 A. Được dừng xe, đỗ xe trong trường hợp cần thiết

 B. Không được dừng xe, đỗ xe

Đáp án đúng: B. Người điều khiển phương tiện giao thông trên đường phố không được dừng xe, đỗ xe trên miệng cống thoát nước, miệng hầm của đường điện thoại, điện cao thế, chỗ dành riêng cho xe chữa cháy lấy nước theo khoản 4, Điều 18 Luật Giao thông đường bộ. Theo đó, người điều khiển phương tiện không được dừng xe, đỗ xe tại các vị trí sau đây: Bên trái đường một chiều; Trên các đoạn đường cong và gần đầu dốc tầm nhìn bị che khuất; Trên cầu, gầm cầu vượt;Song song với một xe khác đang dừng, đỗ; Trên phần đường dành cho người đi bộ qua đường; Nơi đường giao nhau và trong phạm vi 5 mét tính từ mép đường giao nhau; Nơi dừng của xe buýt; Trước cổng và trong phạm vi 5 mét hai bên cổng trụ sở cơ quan, tổ chức; Tại nơi phần đường có bề rộng chỉ đủ cho một làn xe; Trong phạm vi an toàn của đường sắt; Che khuất biển báo hiệu đường bộ. Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP, hành vi dừng đỗ xe như trên bị phạt hành chính từ 800.000 – 1.000.000 đồng

C. C. Được dừng xe, không được đỗ xe

 Hoàng Hiệp (còn nữa)

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác gửi tin, bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Thi thử câu hỏi điểm liệt sát hạch GPLX: Đỗ xe trên đường phố có bị nghiêm cấm?

Thi thử câu hỏi điểm liệt sát hạch GPLX: Đỗ xe trên đường phố có bị nghiêm cấm? (Phần 1)

Trong bộ 600 câu hỏi lý thuyết dùng cho sát hạch lái xe đường bộ có 60 câu hỏi “liệt”, tức là thí sinh nếu trả lời sai 1 câu trong khi tất cả câu khác đúng vẫn bị trượt và bị hủy kết quả thi lý thuyết.