Có nhiều “bí kíp”, kinh nghiệm mà người lái xe cần biết về cơ chế hoạt động, cách chăm sóc cũng như sửa chữa ô tô đã được lan truyền từ lâu. Nhưng có không ít thông tin trong số chúng thực tế lại hoàn toàn sai lầm, không chỉ tiêu tốn ví tiền của bạn, mà thậm chí còn gây ảnh hưởng tiêu cực lên chiếc xế cưng của bạn nữa.

Một trong số đó chính là quan điểm vẫn đang được lan truyền khá phổ biến hiện nay: nên thay dầu nhớt ô tô  sau mỗi 3.000 dặm (khoảng hơn 4.800 km) đường. Thông tin này dễ dàng được tìm thấy ở nhiều trang web hoặc các nhóm Facebook.

{keywords}
Thay nhớt định kỳ 5.000 km là thói quen ném tiền cho ngành dịch vụ

Những chiếc ô tô cũ được chế tạo với dung sai lớn nên buộc người sử dụng phải thường xuyên thay dầu nhớt sau mỗi vài nghìn dặm. Kể cả trong trường hợp nhớt ô tô được thay thường xuyên thì cũng không giúp kéo dài được “tuổi thọ” của những động cơ cũ này.

Nhưng ngày nay, các động cơ hiện đại được chế tạo tốt hơn rất nhiều và các loại dầu nhớt cũng vậy. Nếu tìm hiểu kỹ hướng dẫn sử dụng của một chiếc ô tô hiện đại, bạn sẽ thấy rằng các nhà sản xuất thường khuyến nghị thay dầu nhớt sau mỗi 7.000 - 10.000 dặm (khoảng 11.200 - 16.000 km), đôi khi còn có thể là lâu hơn.

Thông tin gây hiểu lầm lớn nhưng vẫn được lan truyền phần lớn bởi ngành dịch vụ ô tô. Mặc dù các đơn vị này đều nhận thức đầy đủ về những tiến bộ công nghệ hiện đại, nhưng họ vẫn tiếp tục đưa ra con số 3.000 dặm để góp phần tạo thêm việc làm cho các dịch vụ của mình.

Hãy làm theo đề xuất trong sách hướng dẫn sử dụng ô tô, không cần phải lãng phí tiền bạc cho những dịch vụ không cần thiết.

Còn trong trường hợp chiếc xe của bạn đã cũ và “có tuổi”, vậy thì vẫn nên giữ thói quen thay dầu nhớt sau mỗi 3.000 dặm.

Quân Hiếu (Theo Janoplik)

Ô tô đắp chiếu ngày giãn cách có nên thay nhớt định kỳ?

Ô tô đắp chiếu ngày giãn cách có nên thay nhớt định kỳ?

Trong bối cảnh nhiều nơi giãn cách xã hội như hiện nay, ô tô đắp chiếu lâu ngày không dùng đến thì có cần thay thay dầu định kỳ không là câu hỏi khiến nhiều người quan tâm.