Vô lăng bị nặng và trả lái chậm là những vấn đề phổ biến ở bộ phận này và có thể mang lại rủi ro cao khi di chuyển nhanh.

Theo chia sẻ từ các chuyên gia giàu kinh nghiệm, nguyên nhân hàng đầu khiến vô lăng bị nặng là bảo dưỡng không thường xuyên hoặc bảo dưỡng muộn. Điều đần tiên cần làm khi gặp vấn đề này là kiểm tra dầu trợ lực và bơm trợ lực.

img-bgt-2021-vo-lang-nang-2-1612096824-width1280he
Dầu trợ lực lái bị thiếu hụt sẽ khiến vô lăng đánh lái bị nặng hơn, bạn cần thường xuyên kiểm tra

Áp suất lốp

Áp suất lốp kém hoặc lốp bị xì sẽ khiến vô lăng bị nặng. Tài xế nên đảm bảo các lốp được bơm căng theo đúng khuyến nghị của nhà sản xuất và đừng quên thực hiện đảo lốp định kỳ.

Thước lái kém hiệu quả

Thước lái được liên kết với vô lăng thông qua các trục và khớp chữ U. Sau một thời gian sử dụng, các bộ phận này dễ bị mòn gây ra hiện tượng vô lăng khó xoay.

Đừng thấy vô lăng mượt mà sau khi khởi động xong thì vấn đề không còn đáng lo nữa, thước lái sẽ bị hỏng nếu bạn tiếp tục lái xe mà không kiểm tra, sửa chữa. 

Dây đai dẫn động bơm trợ lực bị chùng

Dây dẫn động bơm trợ lực bị chùng là một nguyên nhân khác khiến tay lái khó đánh lái, thiếu công suất dẫn động.

Dầu trợ lực bị thiếu hoặc rò rỉ

img-bgt-2021-vo-lang-nang-1-1612096487-width1280he
Dầu trợ lực lái bị thiếu hụt sẽ khiến vô lăng đánh lái bị nặng hơn, bạn cần thường xuyên kiểm tra

Vô lăng bị nặng cũng có thể do dầu lái bị thiếu hoặc rò rỉ, dẫn đến áp suất trong máy bơm không đủ, tay lái không có đủ dầu để xoay mượt mà. 

Bơm trợ lực 

Công dụng chính của bơm trợ lực là tạo ra áp suất cho hệ thống trợ lực lái. Do đó, nếu bơm trợ lực bị mòn cánh bơm, hở đường dầu hoặc xước bề mặt bơm thì sẽ rất khó bẻ lái. Thậm chí, vô lăng sẽ dừng hoàn toàn nếu bơm trợ lực bị hỏng.

Dầu trợ lực bị bẩn, cô đặc

Dầu trợ lực lái cũng như các loại chất lỏng khác trên xe đều tích tụ bụi bẩn và các mảnh vụn. Nếu tích tụ trong thời gian quá lâu, loại dầu này cũng sẽ không bôi trơn được trục lái.

Theo Tạp chí GTVT

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

4 dấu hiệu nhận biết gương chiếu hậu ô tô cần thay thế

4 dấu hiệu nhận biết gương chiếu hậu ô tô cần thay thế

Dưới đây là một số dấu hiệu nhận biết liệu gương chiếu hậu ô tô cần bảo dưỡng, thay mới.