Thanh cân bằng được biết đến như một sản phẩm làm tăng thêm tính ổn định cho thân xe khi vào cua thường xuất hiện trên những mẫu xe thể thao hoặc xe đua. Chính vì vậy, trong thời gian gần đây phụ kiện này liên tục thu hút sự quan tâm của người dùng bởi ai cũng muốn tăng thêm tính an toàn cho xế cưng của mình.

Thực chất, thanh cân bằng (strut bar) giúp tăng tính cân bằng, ổn định của xe khi vào cua tạo cảm giác rất chắc chắn nhất là khi xe vận hành trên những cung đường gập gềnh mang đến cho bạn cảm giác lái xe rất thoải mái.

{keywords}
Lắp thanh cân bằng cho xe ô tô không hiệu quả như nhiều tài xế nghĩ 

Bên cạnh đó thanh giằng còn chống ụ phuộc nhún bị vặn hay xé khi xe đi vào đường xấu, một giá trị rất lớn ảnh hưởng đến chi phi bảo dưỡng xe. Nếu không có thêm thanh giằng, một khi ụ phuộc nhún xe bị xé thì chi phí sửa chữa cho mỗi ụ phuộc gấp nhiều lần so với chi phí trang bị thanh giằng này.  Loại thanh giằng này được trang bị cho nhiều hiệu xe khác nhau.

Tuy nhiên, theo chuyên gia tư vấn kỹ thuật, đối với hầu hết các mẫu xe phổ thông hiện nay, việc lắp thêm thanh cân bằng phía trên gần như không đem lại sự khác biệt rõ rệt về khả năng điều khiển xe cũng như cảm giác lái cho người cầm lái.
 
Trong khi đó, đối với những mẫu xe hạng sang, xe thể thao cao cấp thì nhà sản xuất đã tính toán và thiết kế các thanh cân bằng trên xe để tối ưu hoá cảm giác lái cũng như sự cứng vững của thân xe. Do vậy, việc lắp thêm thanh cân bằng cũng không cần thiết.

Do đó, các lái xe nên cân nhắc về việc lắp thêm thanh cân bằng bởi tác dụng mà sản phẩm này mang lại cho những chiếc xe phổ thông là gần như không có. Và thực tế thử nghiệm từ các chuyên gia đã cho thấy những thanh cân bằng dạng này không có tác dụng gì ngoài trang trí.

Quan trọng hơn, quan sát kỹ điều kiện đường xá, địa hình và kỹ năng cầm lái luôn là yếu tô tiên quyết cơ bản đề đảm bảo an toàn khi vận hành ô tô. Đừng bao giờ quá tự tin vào các trang bị mình có trên xe để rồi "mạo hiểm" thử nghiệm, vì đôi lúc, hậu quả nhận được sẽ phải hối tiếc.

(Theo Viet Q)

Ô tô Nga: Kẻ bỏ người mong, doanh nghiệp lỗ nặng

Ô tô Nga: Kẻ bỏ người mong, doanh nghiệp lỗ nặng

 Những chiếc ô tô Nga nổi tiếng như Lada, UAZ liệu có thể vào Việt Nam với giá rẻ “giật mình” chưa đến 400 triệu? Cách đây 1 năm, một doanh nghiệp đã phải đóng cửa vì buôn xe Nga.