Keyword đầu tiên có dấu

Khi vận hành, nhờ có lực ma sát mà chuyển động quay từ bánh xe đã tác dụng lực lên mặt đường giúp giữ cho xe thẳng tiến về phía trước. Các vỏ lốp xe cao su cần có rãnh và gai để tăng độ bám dính lên bề mặt di chuyển, tạo ra ma sát vừa đủ để các bánh xe có thể chuyển động liên tục, thay vì chỉ quay tròn và trượt theo quán tính.

Như vậy, nếu không có các rãnh, gai trên vỏ lốp xe thì sẽ không tạo ra đủ lực ma sát trên bánh xe giúp xe tiến về phía trước. Hiện tượng trượt ngang thường xuất hiện khi bánh xe lăn với tốc độ cao trên đường, nguyên nhân là do lực li tâm của trục bánh xe gây ra. Nếu hiện tượng này xuất hiện thường sẽ khiến cho khả năng thăng bằng của xe bị mất và xe bị ngã là điều đương nhiên.

Theo đó, cấu tạo của các rãnh bánh xe thường phải được khoét theo chiều dọc khá sâu, đảm bảo cho bánh xe bám chặt mặt đường và không xảy ra trượt ngang. Tuy nhiên, trải qua thời gian sử dụng lâu dài thì các rãnh và gai trên vỏ xe sẽ bị hao mòn, mất dần đi độ bám đường hoặc rãnh không đủ sâu nữa thì cần phải thay vỏ xe mới.

Keyword đầu tiên có dấu

Tầm ảnh hưởng của các rãnh và gai trên vỏ xe cũng tác động đến chất lượng phanh có sớm mòn hay không, bởi khi các rãnh ngang dọc còn đủ sâu và độ bám còn tốt thì người lái sẽ dễ dàng điều khiển, cũng như làm chủ tốc độ tốt hơn. Từ đó, số lần hãm phanh giảm đi và bộ phận phanh không phải làm việc nhiều, giúp giảm thiểu thời gian hao mòn.

Những nguyên nhân kể trên cho thấy các rãnh ngang dọc hay dích dắc trên lốp xe làm tăng độ bám của vỏ xe lên mặt đường, đảm bảo độ an toàn trong quá trình điều khiển xe. Bên cạnh đó, rãnh và gai lốp xe cũng giúp cho bánh xe chống lại hiện tượng trượt nước khi di chuyển trên bề mặt ướt, trơn trượt.

Theo Báo giao thông

Có nên lắp bộ cảm biến áp suất lốp ô tô hay không?

Có nên lắp bộ cảm biến áp suất lốp ô tô hay không?

Có nhiều lý do nên trang bị bộ cảm biến áp suất lốp nhằm kéo dài tuổi thọ của lốp, tiết kiệm nhiên liệu hay bảo đảm an toàn khi lái xe.