Quãng đường phanh của xe đua F1 hay Moto GP vô cùng ngắn. Tại sao không áp dụng hệ thống phanh này lên các dòng xe thương mại?

Hoàng Thanh, 25 tuổi, Vũng Tàu

Trả lời

Văn Nam, chuyên viên kỹ thuật ôtô

Chào bạn. Việc lắp đặt phanh của các mẫu xe đua lên các dòng xe thương mại không phải là chuyện hiếm, nhiều người đã "độ" cho xe của mình các sản phẩm phanh dùng trong đường đua. Tuy nhiên điều này gây nguy hiểm cho người lái và những người xung quanh.

Trước tiên cần hiểu rõ hệ thống phanh là bộ phận duy nhất trên xe giúp xe giảm tốc độ, các má phanh sẽ ghì chặt vào vào đĩa phanh khi người điều khiển tác động lực vào bàn đạp phanh tạo ma sát làm cho bánh xe quay chậm lại. Nhiều người có quan niệm đồ sử dụng trong trường đua sẽ tốt hơn đồ phổ thông, tuy nhiên quan niệm này chỉ đúng một phần.

Đối với đĩa phanh thông thường, khi người lái đạp chân phanh thì má phanh ngay lập tức ghì chặt vào đĩa phanh giúp xe giảm tốc độ. Còn đối với hệ thống phanh dùng trong trường đua chỉ có tác dụng khi đạt được một ngưỡng nhiệt độ nhất định, nếu để ý trước khi vòng đua chính thức bắt đầu sẽ có một vòng đua khởi động (Warm up lap), trong vòng đua này các tay đua thường đạp phanh liên tục để đẩy nhiệt độ của hệ thống phanh lên. Đây là nguyên nhân chính mà các hãng xe không lắp hệ thống phanh đua cho xe thương mại để tránh những sự cố nguy hiểm.

Ngoài ra chi phí cho một hệ thống phanh dùng trong trường đua nhiều hơn gấp 3 lần hệ thống phanh trên xe thường, một cặp má phanh đua có giá từ 4 triệu đồng trở lên trong khi đó xe thường chỉ khoảng 1 triệu đồng.

(Theo Zing)

Mô tô cao cấp: Giảm cao nhất 40 triệu

Mô tô cao cấp: Giảm cao nhất 40 triệu

Phân khúc xe môtô cao cấp có nhiều sự thay đổi, sôi động hơn hẳn với việc có thêm nhiều mẫu xe mới. Nhiều mẫu xe được giảm giá với mức giảm lớn nhất tới hơn 40 triệu đồng.