Như chúng ta đã biết, bình ắc quy có vai trò hết sức quan trọng của mọi chiếc xe, là nguồn năng lượng để bắt đầu khởi động một chiếc xe.

Dưới đây các nguyên nhân khiến bình ắc quy nhanh hết điện có khả năng hỏng hóc.

Đề nổ nhiều lần

Với tình trạng kẹt xe tại các thành phố lớn cùng tâm lý tắt máy để tiết kiệm xăng của phần lớn tài xế thì đây là nguyên nhân lớn nhân khiến bình ắc quy mau “chai” từ việc đề máy liên tục trong khoản ngắn không đủ thời gian để bộ sạc nạp điện cho bình điện.

ắc quy xe nhanh hết điện

Việc tắt máy để tiết kiệm xăng của phần lớn tài xế thì đây là nguyên nhân lớn nhân khiến bình ắc quy mau “chai”

Sử dụng điện trong ô tô quá nhiều

Quên tắt đèn trong xe, tắt thiết bị, hay quên rút chìa khóa, lấy chìa khóa ra khỏi xe khiến các thiết bị điện vẫn âm thầm hoạt động và rút điện từ ắc quy. Tệ hơn, nếu bạn không tắt đèn pha, hay các thiết bị âm thanh khác sẽ khiến điện từ bình hết rất nhanh. Và bạn sử dụng phương pháp kích bình thường xuyên càng khiến bình điện nhanh hỏng hơn.

Động cơ không được khởi động trong một thời gian dài

Với những mẫu xe hiện đại ngày nay, ngay cả khi bạn tắt máy rút chìa khóa, nhưng nguồn điện từ ắc quy vẫn chưa tắt hẳn, các thiết bị như khóa từ, chống trộm, các cảm biến nhận diện vẫn trong trạng thái hoạt động.

Vì thế, khi để xe lâu ngày không sử dụng, lượng điện từ đó cũng cạn dần dến dưới mức không thể khởi động xe. Cho nên, nếu không có nhu cầu sử dụng trong thời gian dài, bạn nên khởi động máy chạy không tải sau mỗi 2 tuần để tiến hành nạp điện cũng như duy trì tuổi thọ bình ắc quy.

ắc quy xe nhanh hết điện

Việc bảo quản hay hoạt động trong điều kiện quá nóng, hoặc quá lạnh sẽ làm ảnh hưởng tới độ bền ắc quy

Nhiệt độ

Việc bảo quản hay hoạt động trong điều kiện quá nóng, hoặc quá lạnh sẽ làm các kết cấu bên trong ắc-quy, các dung dịch, thành phần hóa học bên trong xảy ra các phản ứng ảnh hưởng tới khả trữ điện, nguồn ra cũng như độ bền ắc quy. Trong quá trình sử dụng, hạn chế đậu xe dưới trời nắng trong thời gian dài hoặc chạy ngoài đường xong cất ngay vào gara, động cơ sẽ không thoát nhiệt dc nhanh dẫn đến ắc quy bị ảnh hưởng.

Nước vào

Bạn luôn nhớ rằng, điện và nước luôn luôn kị nhau. Nếu vô tình bạn đi vào vùng ngập nước, cách duy nhất bạn cần làm là không được khởi động lại máy nếu xe tắt máy, còn xe vẫn nổ máy, bạn hãy từ từ chậm rãi mà vượt qua tránh tăng tốc hay chạy nhanh sẽ khiến nước len lòi vào làm ảnh hưởng đến toàn bộ động cơ cũng như hệ thống điện.

Sau khi xe bạn bị ngập nước lâu ngày mà không đi kiểm tra sẽ khiến có các cực của ắc quy nhanh rỉ dẫn đế khả năng tiếp điện không còn tốt làm cho qua trình khởi động trở nên khó khăn.

Không bảo dưỡng

Để biết được mức độ ổn định của bình điện nói riêng cũng như toàn xe nói chung thì việc bảo dưỡng là một trong những vấn đề cần thiết khi sử dụng xe đảm bảo hiệu quả cũng như kéo dài tuổi thọ của các bộ phận xe tránh các sự cố không đáng có.

Quá nhiều thiết bị tải

Trên mỗi chiếc xe, nhà sản xuất đã tính toán đủ công suất cho các thiết bị điện tử gắn trên xe tuy nhiên, với xu hướng “độ” thêm các món đồ như loa âm thanh, hệ thống đèn hiệu suất cao… nếu không lắp đặt chuẩn xác theo thông số thiết kế có thể khiến mức tải tăng cao khiến ắc quy hết sạch điện trong thời gian ngắn hoặc suy giảm tuổi thọ.

Theo Car Times

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Cách đấu nối đúng chuẩn khi 'chết' ắc-quy của xe ô tô

Cách đấu nối đúng chuẩn khi 'chết' ắc-quy của xe ô tô

Quy trình đối nối được thực hiện thành một vòng tròn, bắt đầu từ cực dương ắc-quy yếu, khi đấu nối không để các xe quá gần nhau và đấu nối đúng các cực.