Quy tắc tránh xe đi ngược chiều

Điều 17 Luật Giao thông đường bộ 2008 quy định chi tiết về quy tắc tránh xe đi ngược chiều như sau:

- Trên đường không phân chia thành hai chiều xe chạy riêng biệt, hai xe đi ngược chiều tránh nhau, người điều khiển phải giảm tốc độ và cho xe đi về bên phải theo chiều xe chạy của mình.

- Về các trường hợp nhường đường khi tránh nhau:

+ Nơi đường hẹp chỉ đủ cho một xe chạy và có chỗ tránh xe thì xe nào ở gần chỗ tránh hơn phải vào vị trí tránh, nhường đường cho xe kia đi.

+ Xe xuống dốc phải nhường đường cho xe đang lên dốc.

+ Xe nào có chướng ngại vật phía trước phải nhường đường cho xe không có chướng ngại vật đi trước.

- Xe cơ giới đi ngược chiều gặp nhau không được dùng đèn chiếu xa.

Ảnh: Hoài Trang

Người điều khiển cần thực hiện đúng các quy tắc tránh xe đi ngược chiều khi tham gia giao thông. Ảnh: Hoài Trang

Mức xử phạt hành vi vi phạm quy tắc tránh xe đi ngược chiều

Nếu chủ xe vi phạm quy tắc tránh xe đi ngược chiều sẽ bị xử phạt theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Đối với người điều khiển xe ô tô và các loại xe tương tự xe ô tô:

+ Phạt tiền từ 800.000 đồng đến 1.000.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

+ Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe tránh xe đi ngược chiều không đúng quy định, trừ hành vi vi phạm sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

+ Phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 12.000.000 đồng đối với người điều khiển xe tránh xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

- Đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy, các loại xe tương tự xe mô tô và các loại xe tương tự xe gắn máy:

+ Phạt tiền từ 100.000 đồng đến 200.000 đồng đối với người điều khiển xe tránh xe không đúng quy định; sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều.

+ Phạt tiền từ 4.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với người điều khiển xe tránh xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông và bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe từ 2 tháng đến 4 tháng.

- Đối với người điều khiển máy kéo, xe máy chuyên dùng:

+ Phạt tiền từ 400.000 đồng đến 600.000 đồng đối với người điều khiển xe sử dụng đèn chiếu xa khi tránh xe đi ngược chiều hoặc tránh xe không đúng quy định .

+ Phạt tiền từ 6.000.000 đồng đến 8.000.000 đồng đối với người điều khiển xe tránh xe không đúng quy định gây tai nạn giao thông. Bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe (khi điều khiển máy kéo), chứng chỉ bồi dưỡng kiến thức pháp luật về giao thông đường bộ (khi điều khiển xe máy chuyên dùng) từ 2 tháng đến 4 tháng.

Theo Lao động

Hãy chia sẻ bài viết cảm nhận, hình ảnh về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những sai lầm cơ bản đa số tài xế ô tô đều mắc phải

Những sai lầm cơ bản đa số tài xế ô tô đều mắc phải

Không ít tài xế dù đã có kinh nghiệm lái xe lâu năm nhưng vẫn thường mắc một số lỗi rất cơ bản, điều này khiến một số bộ phận liên quan bị ảnh hưởng, thậm chí còn nguy hiểm đến sự an toàn.