Đưa xe đi đăng kiểm định kỳ là điều không còn xa lạ với các chủ xe, lái xe lâu năm. Nhưng nhiều người vì quên hoặc bận công việc có thể để xe của mình bị quá hạn đăng kiểm. Trong trường hợp này, nếu đi xe ra đường có thể phải đối mặt mới những mức phạt rất cao.

canh-sat-gia-thong-kiem-tra-dang-kiem-xe-o-to
Chủ xe, lái xe có thể bị phạt nặng nếu quá hạn đăng kiểm (Ảnh minh hoạ: Hoàng Hiệp)

Theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt, trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm, dù chỉ một ngày cũng có thế bị phạt hành chính từ 2 triệu, nếu là xe của tổ chức, cá nhân kinh doanh dịch vụ thì tổng mức phạt có thể lên tới 22 triệu đồng.
 
Cụ thể, theo điểm c, khoản 4, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển ô tô có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng. Bên cạnh đó, tài xế còn bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.
 
Trường hợp ô tô quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, mức xử phạt hành chính đối với người điều khiển xe sẽ lên đến từ 4-6 triệu đồng theo quy định tại điểm e, khoản 5, điều 16 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

tem-kiem-dinh-dan-xe-o-to
Tem đăng kiểm có thời hạn được dán ở kính trước của xe.

Tuy nhiên không chỉ tài xế, nếu chủ xe là các các nhân, tổ chức cũng sẽ bị xử phạt nếu giao phương tiện quá hạn đăng kiểm cho lái xe.
 
Tại điểm b, khoản 8, điều 30 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP nêu rõ, phạt tiền từ 4-6 triệu đồng đối với cá nhân và từ 8-12 triệu đồng đối với tổ chức là chủ xe ô tô, máy kéo, xe máy chuyên dùng và các loại xe tương tự… nếu đưa xe cơ giới, xe máy chuyên dùng có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường (đối với loại xe có quy định phải kiểm định) nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 1 tháng (kể cả rơ moóc và sơ mi rơ moóc) tham gia giao thông.

Trường hợp ô tô, xe cơ giới, xe máy chuyên dụng quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, chủ xe là cá nhân sẽ bị xử phạt từ 6-8 triệu đồng. Chủ xe là tổ chức sẽ bị xử phạt hành chính ở mức 12-16 triệu đồng theo điểm c, khoản 9, điều 30 Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Như vậy, với những xe quá hạn đăng kiểm trên 1 tháng, cả lái xe và chủ xe có thể bị phạt tổng cộng lên tới 22 triệu đồng. Mức phạt hành chính cao, cộng với việc bị tước giấy phép lái xe đến 3 tháng là rất nặng. Vì vậy các tài xế, chủ xe cần chú ý theo dõi chu kỳ đăng kiểm phương tiện của mình để tránh bị quá hạn.

{keywords}
Chu kỳ kiểm định của phương tiện ô tô hiện hành. 

Tuy nhiên, đây là quy định đối với các phương tiện quá hạn đăng kiểm nhưng vẫn cố ý lưu hành (đi lại) trên hệ thống giao thông đường bộ và bị lực lượng chức năng như CSGT hay Thanh tra GTVT phát hiện. Còn các trung tâm đăng kiểm không có chức năng xử phạt với lỗi trên.

Do vậy, các chuyên gia khuyên rằng, trong trường hợp xe đã hết thời hạn đăng kiểm, để tránh bị phạt thì chủ xe nên nhờ cứu hộ đưa xe đến các trung tâm đăng kiểm để thực hiện các thủ tục kiểm định kỹ thuật theo quy định, không nên cố tình đi ngoài đường, có thể gặp những rủi ro không đáng có.

Hoàng Hiệp

Bạn có trải nghiệm nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bỏ giấy đăng kiểm, giãn thời gian kiểm định, tiết kiệm cả ngàn tỷ

Bỏ giấy đăng kiểm, giãn thời gian kiểm định, tiết kiệm cả ngàn tỷ

Cùng với đề xuất bỏ giấy đăng kiểm, xe taxi, xe công nghệ có thể không phải kiểm định 6 tháng/lần như hiện nay mà tăng lên 12 tháng/lần. Nếu được áp dụng, đề xuất trên sẽ giúp tiết kiệm không ít thời gian và tiền bạc.