Mới đây, sự việc một nam thanh niên 9x phóng xe mô tô trên Đại lộ Thăng Long, Hà Nội với tốc độ lên tới gần 300 km/h đã khiến cộng đồng bức xúc. Tuy anh này tự giác đến cơ quan công an nhận phạt hành chính với tổng số tiền 10,5 triệu đồng, giữ xe 7 ngày cho các lỗi: đi vào làn đường cao tốc; lái xe quá tốc độ quy định; không có giấy phép lái xe nhưng sự việc vẫn chưa lắng xuống.

{keywords}
Nam thanh niên phóng gần 300km/h trên Đại lộ Thăng Long (Hà Nội) đến giao xe cho cơ quan công an. (Ảnh: CAND)

Có nhiều ý kiến cho rằng mức phạt 10,5 triệu đồng đối với những hành vi trên là quá nhẹ, chưa đủ tính răn đe. Vậy ở nước ngoài, hành vi chạy xe mô tô vào đường cao tốc, chạy xe mô tô quá tốc độ sẽ bị xử lý như thế nào?

Trên thực tế, ở phần lớn các quốc gia trên thế giới, xe mô tô - xe máy được coi là một phương tiện giao thông quản lý ngang hàng với ô tô. Xe mô tô - xe máy được quyền đi vào đường cao tốc, được chạy với tốc độ tối đa ngang với ô tô.

Tuy nhiên khi vi phạm luật giao thông, người điều khiển xe mô tô - xe máy sẽ phải chịu mức hình phạt tương đương như người điều khiển ô tô chứ không hề được nương nhẹ hơn như ở Việt Nam. Các mức phạt này thường rất nặng, thậm chí có thể bị đi tù.

Anh: Phạt tới 2.500 bảng Anh nếu chạy quá 48,2km/h so với giới hạn

Theo Tạp chí Ô tô xe máy mang tên Evo của Anh, tại nước này, hành vi lái xe vượt quá tốc độ được chia làm 3 mức độ là A, B, C. Nếu người vi phạm chạy quá tốc độ cho phép từ 30 dặm/h (48.2 km/h) trở lên sẽ bị xếp vào vi phạm mức độ C (cao nhất).

Ở mức này, người vi phạm sẽ bị phạt số tiền bằng 150% thu nhập của 1 tuần, số tiền phạt đối đa theo quy định là 2.500 bảng Anh (80 triệu). Ngoài ra, hình phạt bổ sung mà người vi phạm phải nhận là bị tịch thu giấy phép lái xe từ 7-56 ngày hoặc phạt 6 điểm vào bằng lái. Nếu trong vòng 3 năm, giấy phép lái xe có 12 điểm phạt thì cũng sẽ bị tịch thu.

Bang Queensland, Australia: Phạt 1.245 AUD nếu quá 40km/h so với giới hạn

Theo thông tin tại website của chính quyền bang Queensland, hành vi lái xe vượt quá tốc độ được chia làm 5 mức, mức 5 (vượt quá trên 40 km/h) bị phạt số tiền 1.245 AUD (22 triệu), tước giấy phép lái xe 6 tháng đồng thời bị phạt 8 điểm vào hồ sơ.

Nếu hành vi tái diễn, người vi phạm sẽ tiếp tục bị phạt 1.245 AUD, tước bằng lái 6 tháng nhưng bị phạt tới 16 điểm vào hồ sơ, và điều này lại dẫn đến hậu quả thời gian treo bằng lái kéo dài dằng dặc.

Bang Virginia, Mỹ: Có thể bị phạt tù 1 năm

Tại Mỹ, luật Giao thông được quy định khác nhau theo từng bang. Có những bang hành vi lái xe quá tốc độ chỉ bị phạt tiền, tạm thu bằng lái. Tuy nhiên, tại bang Virginia, hành vi này lại bị xử lý rất nặng.

Theo chuyên trang tư vấn luật Simmsshowerslaw, tại bang Virginia hành vi lái xe quá tốc độ có thể bị quy kết vào tội “Lái xe liều lĩnh”. Đây là tội hình sự mức 1 và có thể bị phạt tù tối đa 1 năm, tước giấy phép lái xe 6 tháng, phạt tiền 2500 USD (58 triệu).

{keywords}
Người vi phạm có thể bị phạt tù nếu vượt quá tốc độ ở mức nghiêm trọng tại Mỹ. Ảnh: Bestmotorcyclelawyer

Tuy nhiên, không phải trường hợp nào chạy xe quá tốc độ cũng bị phạt tù. Các thẩm phán địa phương sẽ căn cứ vào nhiều yếu tố trước khi đưa quyết định xử phạt,  ví dụ mức tốc độ bị vượt quá, người vi phạm có đang lái xe trong khu vực trường học hoặc lịch sử vi phạm luật Giao thông của tài xế v.v…

Pháp: Phạt tới 1.500 Euro nếu quá 50km/h so với giới hạn

Theo trang web french-property.com, hành vi chạy xe quá tốc độ từ 50km/h trở xuống chỉ bị phạt 135 Euro (3.7 triệu) và phạt từ 1 đến 4 điểm vào bằng lái tùy mức độ.

Tuy nhiên, nếu ai trót lỡ chạy quá 50 km/h thì lại là câu chuyện khác. Hành vi này bị xem là cố tình vi phạm nên sẽ bị phạt tới 1500 Euro (41 triệu), phạt 6 điểm và tước bằng lái 6 tháng. Nếu lần thứ 2 vi phạm lái xe vượt quá tốc độ quy định 50 km/h sẽ có thể bị phạt tù 3 tháng, tước bằng lái 3 năm, phạt tiền 3750 Euro (103 triệu).

Tương tự Pháp, một số quốc gia châu Âu như Na Uy, Tây Ban Nha, Thụy Sĩ cũng áp dụng hình phạt tù đối với những người vi phạm lái xe quá tốc độ nghiêm trọng nhiều lần.

Ngân Vũ 

Bạn có góc nhìn ra sao về tình trạng ô tô- xe máy phóng vượt tốc độ trên cao tốc tới gần 300km/h? Hãy gửi bài viết cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Tài xế 9x phóng mô tô gần 300km/h bị phạt 10,5 triệu, giữ xe 7 ngày

Tài xế 9x phóng mô tô gần 300km/h bị phạt 10,5 triệu, giữ xe 7 ngày

Nam thanh niên điều khiển xe mô tô phân khối lớn Honda CBR phóng gần 300km/h trên Đại lộ Thăng Long đã đến trụ sở cảnh sát giao thông để làm việc chiều nay và nhận "án phạt" cho hành vi sốc nổi của mình.