Vào những ngày nắng nóng, nhiệt độ cao, cộng thêm những yếu tố dễ bắt cháy sẽ dẫn đến nguy cơ cao cháy nổ đối với ô tô của bạn. Vì thế, các bạn cần có những giải pháp kiểm tra, trang bị phòng, chống cháy nổ ô tô.

Nhiên liệu cho xe phải đảm bảo chất lượng

Theo một số chuyên gia, nhiều vụ cháy xe là do chất lượng xăng dầu. Khi chiếc xe sử dụng loại xăng dầu kém chất lượng không chỉ làm động cơ hoạt động không ổn định mà còn khiến nhiệt độ khoang máy tăng cao.

Do vậy, người sử dụng nên đổ xăng ở những địa chỉ có uy tín.

Vệ sinh khoang xe máy thường xuyên

Rác, lá cây khô, giấy vụn, giẻ lau và một số vật liệu dễ cháy có thể bị cuốn vào và ẩn trong các ngóc ngách của động cơ. Trong quá trình hoạt động nhiều giờ cộng với gặp thời tiết nắng nóng, nhiệt độ khoang động cơ có thể lên tới vài trăm độ C, rất dễ bén lửa khi gặp những vật liệu trên.

cháy xe
Rác, lá cây khô, giấy vụn, giẻ lau và một số vật liệu dễ cháy có thể bị cuốn vào và ẩn trong các ngóc ngách của động cơ

Do đó, để bảo vệ chiếc xe của mình, hãy bật nắp capo lên vào dọn dẹp, vệ sinh bất kể khi nào có thể.

Kiểm tra và sử dụng nước làm mát

Nước làm mát là một bộ phận quan trọng trong việc điều tiết nhiệt độ của chiếc xe. Nếu thiếu nước làm mát hoặc sử dụng nước làm mát không đạt tiêu chuẩn sẽ khiến chiếc xe bị nóng máy, giảm hiệu suất của xe.

Nhiệt độ trong khoang máy tăng cao đột ngột cộng với việc rò rỉ nhiên liệu trong quá trình di chuyển có thể dẫn đến nguy cơ cháy nổ.

Để đảm bảo an toàn, trước mỗi chuyến đi xa, nên dành ra 1-2 phút để kiểm tra xe, trong đó đặc biệt quan tâm đến nước làm mát.

Không hút thuốc lá

Điều này tưởng chừng đơn giản song rất nhiều tài xế có thói quen vừa lái xe vừa hút thuốc. Tàn thuốc lá đang cháy rơi ra ngoài có thể sẽ bay đến bất cứ đầu để gây cháy. Các lái xe cũng chú ý, nắp bình xăng luôn phải đóng chặt để đề phòng rò rỉ.

không hút thuốc lá
Không hút thuốc lá khi lái xe

Chú ý cho xe nghỉ khi di chuyển đường dài

Những ngày nắng nóng, chiếc xe phải chịu một nhiệt độ lớn hắt lên từ mặt đường. Do vậy, nếu đi xa, hãy để cho chiếc xe nghỉ ngơi mỗi 70-100km. Khi chiếc xe được tắt máy và đỗ vào chỗ râm mát khoảng 20 phút, nhiệt độ khoang sẽ máy giảm được 50%. Điều này không chỉ khiến chiếc xe có hiệu suất cao hơn và còn giảm thiểu nguy cơ cháy nổ, đồng thời giúp lái xe tỉnh táo hơn trong những chuyến đi dài.

Chữa cháy khẩn cấp

Khi không may đang di chuyển, chiếc xe có hiện tượng bốc khói ở nắp capo, lúc này tuyệt đối không được mở nắp capo vì khi đó sẽ cung cấp một lượng ô xy khiến ngọn lửa bùng lên.

Lúc này, hãy bình tĩnh làm mát chiếc xe bằng bình chữa cháy, cát, đất hoặc các vật liệu không cháy. Đồng thời, nhanh chóng sơ tán tất cả mọi người ra xa khỏi xe ngay lập tức.

Theo Car Times

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Mua ôtô điện có cần thay nhớt, nước làm mát?

Bên cạnh bảo vệ môi trường, người dùng ôtô điện còn trở nên nhàn hạ hơn khi không cần quan tâm đến một số vấn đề.