"Leo" vỉa hè hẳn là hành động không mấy xa lạ với những người di chuyển bằng mô tô, xe máy ở những thành phố lớn, nơi có mật độ giao thông đông đúc và thường xuyên phải đối mặt với cảnh tắc đường, nhất là vào giờ cao điểm.

{keywords}
Nhiều ô tô khi di chuyển đã lấn hết phần đường dành cho xe máy. Đây là một phần nguyên nhân khiến nhiều người buộc phải "leo" vỉa để di chuyển. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Tuy vậy, khi các phương tiện xe máy đi lên vỉa hè sẽ làm cản trở giao thông, xung đột với người đi bộ và tiềm ẩn nguy cơ cao dẫn tới tai nạn giao thông. Đồng thời, khi các phương tiện như ô tô, xe máy di chuyển trên vỉa hè với tần suất lớn có thể khiến hạ tầng giao thông bị hư hại.

{keywords}
Đi xe máy trên vỉa hè có thể bị phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng.

Đây còn là hành vi bị xử phạt nặng theo Nghị định 100/2019/NĐ-CP của Chính phủ về xử phạt hành chính trong lĩnh vực giao thông đường bộ, đường sắt.

Cụ thể, tại điểm g, khoản 3, điều 6 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định: "Phạt tiền từ 400-600 nghìn đồng đối với người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện),... điều khiển xe không đi bên phải theo chiều đi của mình; đi không đúng phần đường, làn đường quy định (làn cùng chiều hoặc làn ngược chiều); điều khiển xe đi qua dải phân cách cố định ở giữa hai phần đường xe chạy; điều khiển xe đi trên hè phố, trừ trường hợp điều khiển xe đi qua hè phố để vào nhà”.

Tương tự, đối với xe ô tô khi đi lên vỉa hè, lái xe sẽ bị xử phạt từ 3-5 triệu đồng theo điểm đ, khoản 5, điều 5 của Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Hoàng Hiệp

Bạn có góc nhìn nào về hành vi trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mở cửa ô tô không đảm bảo an toàn bị xử phạt như thế nào?

Mở cửa ô tô không đảm bảo an toàn bị xử phạt như thế nào?

Chỉ một chút bất cẩn khi mở cửa xe có thể gây nguy hiểm cho người đi đường, thậm chí có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự nếu gây tai nạn giao thông.