Rửa xe khi vừa di chuyển dưới nắng

Nhiều tài xế lầm tưởng rằng rửa xe khi trời nắng gắt hoặc ngay sau khi xe vừa di chuyển dưới trời nắng gắt có thể giúp xe mau khô hơn, từ đó tiết kiệm được đáng kể thời gian. Tuy nhiên, trên thực tế cách làm này lại đang “bào mòn” xế cưng của bạn. Sự thay đổi nhiệt độ một cách đột ngột có thể khiến lớp sơn hoặc kính của xe bị tổn hại đáng kể.

Ngoài ra, việc nước và xà phòng khô nhanh hơn dưới tác động của mức nhiệt cao có thể tạo ra những vết đốm, vết ố trên bề mặt xe. Do đó, nếu muốn rửa xe tại nhà, tốt hơn hết là bạn nên thực hiện vào lúc sáng sớm hoặc chiều tối để tránh gây tổn hại đến xe.

{keywords}
Nhiều người lựa chọn rửa xe tại nhà để tiết kiệm chi phí (Ảnh: Groupon)


Sử dụng khăn khô để loại bỏ vết bẩn

Nhiều người cũng thường có thói quen sử dụng khăn khô để lau, chà các vết bẩn bám chắc trên bề mặt sơn. Tuy nhiên, trên thực tế, thói quen này có thể làm trầy xước lớp sơn của xe và làm mất đi tính thẩm mỹ.

Các chuyên gia khuyên rằng bạn nên sử dụng các loại khăn chuyên dụng, được làm bẳng vải sợi mềm, có tính hút nước cao để bảo vệ bề mặt sơn. Bên cạnh đó, khi lau xe, cần chú ý lau theo chiều ngang hoặc chiều dọc để đạt được hiểu quả tốt nhất.

Đổ trực tiếp xà phòng, chất tẩy rửa lên bề mặt xe

Đây cũng là một lỗi mà nhiều người thường hay mắc phải khi tự rửa xe tại nhà. Việc đổ trực tiếp xà phòng hay chất tẩy rửa lên bề mặt xe có thể khiến việc phân chia không đồng đều. Chưa hết, điều này còn ảnh hưởng đến lớp bảo vệ bề mặt sơn, làm phai màu sơn xe.

{keywords}
Không nên đổ xà phòng, chất tẩy rửa trực tiếp lên bề mặt xe (Ảnh: Budget Direct)


Để tránh trường hợp này, bạn nên đổ xà phòng hay chất tẩy rửa lên khăn, dụng cụ rửa xe. Ngoài ra, bạn cũng nên sử dụng các dung dịch chuyên dụng cho ô tô thay vì xà phòng giặt hay nước rửa chén.

Rửa lốp xe cuối cùng

Nhiều người cho rằng quy tắc rửa xe là theo chiều từ trên xuống dưới, nghĩa là rửa lốp xe cuối cùng. Trên thực tế, các chuyên gia khuyên bạn nên làm sạch bánh xe và lốp xe trước bởi chúng thường là những bộ phận bẩn nhất trên xe. Bên cạnh đó, việc này còn giúp bạn tránh trường hợp bụi bẩn từ bánh xe bắn lên phần thân xe đã được rửa sạch trước đó.

{keywords}
Rửa bánh xe và lốp xe trước khi đến các bộ phận khác của xe (Ảnh: Carwash)


Không che các mối điện khi xịt rửa khoang động cơ

Nhiều chủ xe cũng thường tự tay làm sạch khoang động cơ xe tại nhà bằng cách dùng vòi phun nước xịt mạnh vào khu vực này. Mặc dù việc làm này có thể giúp loại bỏ các vết bẩn một cách nahnh chóng nhưng lại có thể làm hỏng hệ thống điện khi nước có thể xâm nhập vào các mối điện. Do đó, các chuyên gia khuyên rằng nên sử dụng các loại băng keo chống thấm nước để bọc các mối điện trước khi rửa khoang động cơ.

Mai Lý (Theo On All Cylinders)

Bạn đã từng chứng kiến khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình, tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những ưu và nhược điểm cần nắm vững khi mua xe cũ

Những ưu và nhược điểm cần nắm vững khi mua xe cũ

Bên cạnh những lợi ích dễ nhận thấy thì việc mua bán xe cũ vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro mà không phải khách hàng nào cũng hiểu rõ.