Sử dụng ô tô thường được ví như “nắng không đến mặt, mưa không tới đầu”, nhưng với thời tiết mưa ẩm ướt, không ít chủ xe cảm thấy khó chịu bởi những phiền toái đem lại như kính đọng hơi nước, xe có mùi ẩm mốc, thiếu đèn hậu sương mù để cảnh báo xe phía sau…

Hiện nay, các món đồ phụ kiện dành cho ô tô được bán tràn ngập trên nhiều trang thương mại điện tử hoặc có sẵn ở các cửa hàng đồ chơi ô tô. Trong số hàng ngàn món đồ từ rẻ tới đắt tiền, nếu sử dụng đúng mục đích và đúng cách, chúng sẽ giúp ích rất nhiều cho tài xế.

Dưới đây là những món đồ “ngon bổ rẻ” mà các tài xế nên chuẩn bị sẵn cho những ngày mưa.

Bình xịt chống bám nước

Trên thị trường hiện có bán nhiều tấm dán chống bám nước mưa trên kính chiếu hậu hoặc kính cửa sổ ô tô. Tuy nhiên, theo nhiều phản ánh, những tấm dán có giá chỉ trên dưới chục ngàn đồng này không có hiệu quả lâu dài, thậm chí gây mất thẩm mỹ.

Để chống lại hiện tượng bám nước trên gương chiếu hậu, với những xe có trang bị sấy gương, có thể bật chế độ này nhưng tốc độ làm “trong” gương trở lại không đến ngay, thậm chí khi trời mưa to chế độ này không có tác dụng.

{keywords}
Dùng dung dịch phủ chống bám lên gương là biện pháp thức thời phù hợp khi trời mưa

Có một cách đơn giản và hiệu quả tức thì, đó là dùng dung dịch chống bám nước xịt lên gương hoặc bôi hợp chất kem chống bám nước. Các loại sản phầm này chứa dung dịch có thành phần tạo nên hiệu ứng “lá sen” khiến nước mưa không bám thành giọt.

Dù có tác dụng khá tốt nhưng không kéo dài lâu nên loại sản phẩm này chỉ dùng trong thời gian ngắn. Giá bán của các loại dung dịch chống bám nước từ 150.000 đồng đến trên 600.000 đồng tùy thương hiệu và dung tích hộp chứa.

Ô gấp ngược hình chữ C

Chiếc ô có thiết kế thông minh này bắt đầu phổ biến trên thị trường phụ kiện ở Việt Nam từ 3 năm trở lại đây. Nó đã giải được bài toán mà bấy lâu người đi ô tô thường gặp phải với các loại ô thông thường: đi ra xe thì khô mà bước vào trong xe cất ô lại ướt.

{keywords}
 Ô gấp ngược giúp người dùng không bị ướt khi vào xe

Chính thiết kế gấp ngược giúp người dùng có thể ngồi yên vị trong ghế và rút ô, đóng cửa mà không bị nước mưa chảy ngược lại. Hiện giá bán của loại ô khá đa dạng, từ trên 100.000 đồng đến gần 500.000 đồng. Để mua được loại ô dùng lâu, ngoài chọn mua hàng có thương hiệu, người mua nên lưu ý sờ cảm nhận chất liệu vải cũng như độ mỏng hay cứng của khung ô.

Thảm lót sàn

Với người dùng ô tô, vật dụng không thể thiếu là thảm lót sàn. Thế nhưng để lựa chọn loại đúng như mình cần, khá là khó khăn trước sự bạt ngàn đủ chủng loại, mẫu mã trên thị trường.

Để chọn loại thảm phù hợp nhất cho những ngày mưa, không nên dùng thảm có độ nhám ít, thảm bọc da mang tính trang trí bởi chúng không có tác dụng nhiều trong việc giữ nước ở một vị trí, trông không được sạch sẽ trong những ngày mưa bẩn.

{keywords}
Chọn thảm lót sàn cho thời tiết dễ mưa cũng cần lưu ý về chủng loại

Loại thảm phù hợp nhất dùng cho ngày mưa gồm những loại nhiều rãnh như thảm cao su mắt cáo, hình khối, thảm vật liệu nhân tạo kiểu rối, thảm không thấm nước…

Giá bán thảm lót sàn xe trên thị trường khá đa dạng, rẻ nhất là dòng cao su hình khối tính theo đơn giá trên dưới 200.000 đồng/m2. Loạt cao cấp có giá giá vài triệu đồng.

Máy hút ẩm

{keywords}
Máy lọc không khí, lọc ẩm

Vào mùa mưa, độ ẩm trong không khí tăng cao dễ khiến nội thất xe sinh nấm mốc, mùi khó chịu. Máy hút ẩm là cứu cánh cho nhiều gia đình vào mùa nồm ẩm ướt, nhưng lại quá to và cần thiết bị đổi nguồn nếu dùng trên ô tô. Vì vậy, trên thị trường, những dòng sản phẩm máy hút ẩm mini dành cho ô tô xuất hiện với giá bán không quá đắt, từ vài trăm nghìn tới vài triệu đồng.

Đèn cảnh báo phía sau

Khi trời mưa lớn hoặc xe đi vào vùng sương mù, để cảnh báo cho các phương tiện phía sau thì đèn khẩn cấp “hazard” có thể vẫn chưa đủ.

Vì vậy, với những dòng xe không trang bị đèn sương mù phía đuôi, chủ xe nên gắn thêm đèn LED màu đỏ hoặc bảng đèn LED treo kính sau có thể điều khiển được. Mục đích là để tăng thêm cảnh báo cho phương tiện đi ngay sau khi thời tiết xấu.

{keywords}
Đèn LED hiển thị gắn sau kính lái có thể giúp ích trong ngày mưa, nhằm cảnh báo tới xe chạy phía sau

Hiện tại các dòng đèn LED mang tính cảnh báo dùng điện 12V bán trên thị trường khá rẻ, chỉ hơn 100.000 đồng với loại đèn ít bóng và vài trăm ngàn đồng với loại dùng bảng hiển thị kết nối điện thoại thông minh.

Đình Quý

Trân trọng mời bạn đọc cộng tác, gửi tin bài, video từ cam hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nguồn gốc động cơ gây bất ngờ của những ô tô nổi tiếng

Nguồn gốc động cơ gây bất ngờ của những ô tô nổi tiếng

Nhiều chiếc xe nổi tiếng trên thế giới của các hãng xe tên tuổi nhưng lại mang động cơ của thương hiệu khác. 

Cách cài đặt Bluezone giúp cảnh báo người nghi nhiễm Covid-19

Bluezone là ứng dụng giúp cảnh báo sớm cho người dùng nếu họ chẳng may từng tiếp xúc với những người bị nhiễm Covid-19.
Để nhận được các cảnh báo từ Bluezone, việc đầu tiên cần làm là tải về và cài đặt ứng dụng này.
Link tải Bluezone trên Android
Link tải Bluezone trên iOS
Sau khi cài đặt, người dùng cần cấp quyền cho ứng dụng Bluezone truy cập vào bộ nhớ và kết nối Bluetooth để nhận được cảnh báo từ ứng dụng.