Sở hữu một chiếc ô tô là mơ ước của nhiều người tuy nhiên làm sao để lái ô tô an toàn nhất thì không phải tài xế nào cũng nắm vững ngay, nhất là những tài xế mới. Do đó, để tránh rủi ro tài xế nhất định phải nắm vững những nguyên tắc dưới đây:

Giữ tập trung khi lái ô tô

Trên 70% các vụ tai nạn xảy ra do nguyên nhân các tài xế không tập trung vào việc điều khiển xe. Các yếu tố chủ quan cũng như khách quan ảnh hưởng rất nhiều đến tài xế, quan trọng là bạn phải biết hạn chế chúng và tập trung tối đa vào việc lái xe. Đây là một trong những kinh nghiệm lái xe an toàn mà chúng ta được nghe hàng ngày nhưng việc thực hiện thì không dễ dàng chút nào. Hãy hạn chế thức uống có nồng độ cồn cao vì sức khỏe và sự an toàn của bản thân và gia đình chúng ta.

Điều khiển xe ô tô nhẹ nhàng

Đối với bàn đạp ga, người lái xe cần tập thói quen điều khiển thật nhẹ nhàng. Có nghĩa, khi tác động lên bàn đạp ga, nên tỳ nhẹ dần xuống và phải tập lắng nghe, cảm nhận được tiếng động cơ lớn dần lên, không nên đạp với lực mạnh.

{keywords}
 Lái ô tô cần nắm vững những nguyên tắc cơ bản để đảm bảo an toàn tính mạng

Hiểu rõ các tín hiệu khi tham gia giao thông

Những người đang học lái xe, thậm chí nhiều tài xế "đã qua rất nhiều xe" một thời gian nhưng không chú ý đến một điều nhỏ nhặt, đó là ra tín hiệu và đáp trả tín hiệu thế nào là hợp lý khi đang tham gia giao thông. Thực tế khi đang vận hành xe trên đường, cho người khác biết ý định lái xe như thế nào là rất quan trọng.

Đặt gót chân vào bàn đạp phanh ô tô

Trong khi lái ô tô tài xế luôn phải đặt gót giày chân phải đặt thẳng với bàn đạp phanh. Khi cần nhịp ga nên cố định gót chân và chếch xéo mũi giày về bên phải là sẽ gặp bàn đạp ga (không nên dịch chuyển gót chân khi điều khiển ga và phanh).
 
 Mỗi sáng lên xe sau khi đã khởi động động cơ, không nên di chuyển ngay. Nên dành 5 phút ngồi trên ghế lái tập chân phải chuyển qua chuyển lại giữa hai bàn đạp ga và phanh, đồng thời nghĩ thầm trong đầu "cái này là ga", "cái này là phanh".

Theo VietQ

Những lưu ý quan trọng khi vô lăng ô tô bị lệch

Những lưu ý quan trọng khi vô lăng ô tô bị lệch

Vô lăng ô tô bị lệch sẽ khiến cho tài xế bị mất lái và có thể gây tai nạn thảm khốc nếu không xử lý kịp thời.