Dưới đây là một số nguyên tắc cơ bản để giữ xe ở giữa làn đường:

Ghế lái bao giờ cũng lệch tâm

Điều đầu tiên cần ghi nhớ đó là cách giữ nguyên làn đường khi lái xe, xe ô tô là thứ sẽ ở giữa làn đường, không phải người lái. Vị trí ghế lái trên xe không bao giờ được đặt ở chính giữa xe mà sẽ ở bên trái hoặc phải, do đó nếu tài xế căn giữa theo vị trí ngồi lái thì sẽ khiến xe bị lệch. Cụ thể, nếu ghế lái ở bên trái thì xe sẽ bị lệch về bên phải làn đường, và ngược lại.

{keywords}
Ghế lái có thể được đặt ở bên trái hoặc phải (Ảnh minh họa)

Tuy nhiên, bên cạnh việc nhìn vào tâm đường để căn chỉnh xe ở giữa làn, tài xế cũng nên chú ý liếc nhìn sang hai phía để có thể quan sát tình huống giao thông bao quát hơn.

Không nhìn xuống mui xe

Đây là thói quen cần loại bỏ của rất nhiều người mới học lái xe khi luôn tập trung vào những thứ quá gần với tầm mắt, dẫn đến lỗi phổ biến khiến xe bị lệch khỏi tâm làn đường. Bên cạnh đó, điều này cũng làm hạn chế tầm nhìn quan sát bao quát của tài xế, do đó có thể không phản ứng kịp nếu có tình huống bất ngờ xảy ra.

{keywords}
Tài xế cần có tầm nhìn bao quát phía trước (Ảnh minh họa)

Không đi theo xe phía trước

Một sai lầm phổ biến khác mà nhiều xế mới mắc phải là chạy theo xe phía trước vì nghĩ rằng xe đó đang đi giữa làn đường. Điều này thực sự sai lầm. Nếu xe phía trước đột ngột chuyển làn hoặc dừng lại thì có thể gây ra tai nạn khi tài xế không kịp xử lý và không thể quan sát các tình huống giao thông phía trước.

Không nhìn vào các cọc tiêu ven đường khi lái xe

Những người mới lái xe thường có xu hướng nhìn vào các cọc tiêu chạy dọc ven đường để không va vào chúng. Điều này chỉ đúng khi xe đi trên đường thẳng. Tuy nhiên, khi lái xe trên những đoạn đường cong hoặc đường vòng thì thói quen này sẽ gây hại. Lời khuyên là nên quan sát trung tâm làn đường để tránh những va chạm không đáng có.

{keywords}
Không nhìn vào các cọc tiêu thường chạy dọc ven đường (Ảnh minh họa)

Giữ tâm trạng thoải mái khi lái xe

Những người mới lái xe sẽ luôn cảm thấy căng thẳng và thường có xu hướng giữ chặt vô lăng khi lái, quá để tâm vào việc phải giữ xe ở giữa làn đường.

Hãy giữ tâm trạng thoải mái, đừng tạo áp lực khi lái xe, vì như vậy sẽ chỉ gây ra tác dụng ngược lại.

Thanh Lam (theo Car from Japan)

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

"Nằm lòng" kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc

"Nằm lòng" kinh nghiệm lái xe trên đường cao tốc

Dưới đây là một số kinh nghiệm lái xe an toàn trên đường cao tốc tài xế nên nắm rõ.