Tại Việt Nam, xe máy là phương tiện giao thông được sử dụng nhiều nhất nhờ chi phí thấp, tính cơ động cao. Tất cả người dân khi chạy xe có dung tích xy-lanh từ 50 cc trở lên đều phải học luật để được cấp bằng lái, tuy nhiên không phải ai cũng nhớ những gì đã học và áp dụng khi lưu thông trên đường.

Dưới đây là những lỗi vi phạm thường gặp của người điều khiển xe máy:

Không trang bị gương chiếu hậu bên trái

Gương chiếu hậu là trang bị bắt buộc phải có trên các phương tiện cơ giới, trang bị này giúp người điều khiển có thể quan sát được 2 bên cũng như phía sau. Thực tế, có khá nhiều xe máy lưu thông trên đường không lắp gương hoặc lắp loại gương không đạt chuẩn.

Nhung loi vi pham thuong gap cua nguoi dieu khien xe may anh 1

Theo quy định, gương chiếu hậu đạt chuẩn phải có khả năng điều chỉnh vùng quan sát, diện tích của bề mặt phản xạ hình ảnh từ 69 cm2 trở lên. Nếu lắp gương không đạt chuẩn hoặc không lắp gương bên trái, người điều khiển xe máy sẽ bị xử phạt 100.000-200.000 đồng.

Rẽ không bật đèn báo rẽ

Hầu hết người dân chỉ bật đèn báo rẽ khi cho phương tiện rẽ trái, việc quên bật đèn báo rẽ phải không chỉ gây mất an toàn giao thông mà còn vi phạm pháp luật. Một số chủ xe thậm chí còn thay đổi kích thước đèn báo rẽ nhỏ hơn với mục đích trang trí, việc độ chế này cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn.

Nhung loi vi pham thuong gap cua nguoi dieu khien xe may anh 2

Với lỗi không bật đèn báo rẽ khi chuyển hướng, người điều khiển xe máy bị phạt tiền từ 400.000-600.000 đồng. Mức phạt này cũng được áp dụng đối với người điều khiển xe máy điện.

Dừng đèn đỏ quá vạch quy định

Đây là lỗi khá phổ biến tại những khu vực đông đúc như TP.HCM hay TP Hà Nội, người dân thường cố chen lên phía trên khi dừng đèn đỏ, một số người thậm chí lấn san làn ngược chiều để dừng với mong muốn mình là người đi trước khi đèn xanh. Cách dừng xe chờ đèn đỏ như thế này gây không ít khó khăn với các phương tiện khác đang di chuyển cắt ngang qua.

Nhung loi vi pham thuong gap cua nguoi dieu khien xe may anh 3

Nghị định 100/2019/NĐ-CP quy định mức xử phạt của lỗi không chấp hành hiệu lệnh của vạch kẻ đường là 100.000-200.000 đồng đối với xe máy. Để không bị vướng vào lỗi này, người điều khiển phương tiện nên tập thói quen kiên nhẫn, xếp hàng chờ đợi khi dừng đèn đỏ.

Di chuyển sai làn đường

Nếu như tài xế ôtô khá quan tâm đến các biển báo chỉ dẫn, hiệu lệnh thì người lái xe máy vẫn còn thờ ơ với các biển báo này. Ở một số tuyến đường, xe máy được phép di chuyển vào làn đường ôtô trong một khoảng thời gian nhất định. Tuy nhiên thỉnh thoảng vẫn có những trường hợp người dân điều khiển xe máy vào làn đường ôtô ở những thời điểm không được phép.

Nhung loi vi pham thuong gap cua nguoi dieu khien xe may anh 4

Hành vi vi phạm này bị phạt 400.000-600.000 đồng, người vi phạm cũng bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng. Nếu di chuyển sai làn đường gây tai nạn giao thông, mức phạt sẽ tăng lên 6-8 triệu đồng, đồng thời tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 2-4 tháng.

Đeo tai nghe khi lái xe

Lỗi này thường dễ bắt gặp ở các tài xế xe công nghệ, học sinh, sinh viên. Dù chỉ đeo tai nghe mà không sử dụng, người lái xe cũng đã vi phạm việc sử dụng thiết bị âm thanh (trừ thiết bị trợ thính) khi đang điều khiển phương tiện.

Nhung loi vi pham thuong gap cua nguoi dieu khien xe may anh 5

Mức xử phạt của lỗi này đối với người điều khiển xe máy là từ 600.000 đồng đến 1 triệu đồng, đồng thời bị tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Theo Zing

Mời bạn đọc gửi tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

11 loại bằng lái xe được sử dụng tại Việt Nam hiện nay

11 loại bằng lái xe được sử dụng tại Việt Nam hiện nay

Hiện có tất cả 11 loại bằng lái xe đang được lưu hành và sử dụng tại Việt Nam. Dưới đây là danh sách 11 loại bằng lái xe này.