Qua một thời gian sử dụng xe tay ga, nhiều người gặp phải tình trạng khi khởi động xe rất khó nổ vào sáng sớm, hoặc vào thời tiết lạnh kèm theo đó là hiện tượng hụt ga đầu mỗi khi lên ga.

Hiện tượng này được lý giải là do sau khi để xe không sử dụng qua đêm đến sáng, không khí ẩm sẽ khiến máy khó nổ, thậm chí tích tụ thành nước, bộ chế hòa khí không có đủ không khí để đốt nhiên liệu

Về cách khắc phục: Khi xe bị khó nổ bạn nên dựng chân chống giữa lên, sau đó, dốc xe chúi đầu về phía trước, đồng thời lắc lắc xe, khoảng 1 - 2 phút rồi đề lại máy.

Những lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng - Ảnh 1.

Qua một thời gian sử dụng xe tay ga, nhiều người gặp phải tình trạng khi khởi động xe rất khó nổ vào sáng sớm

Trước khi nổ máy, bạn cần bật khóa điện rồi vặn tay ga một vài lần (chỉ thực hiện với tay ga, không thực hiện với xe số) rồi mới bấm đề. Cách làm này giúp hỗn hợp xăng-không khí lấp đầy đường ống dẫn và xuống buồng đốt.

Riêng đối với thao tác đề, cần nhả hết tay ga rồi mới bấm đề. Trường hợp bạn kéo tay ga trong lúc bấm đề, hỗn hợp xăng-khí sẽ loãng hơn nên máy càng khó nổ. Bạn cũng cần thay bugi NGK bằng bugi mới tốt hơn để tăng khả năng đánh lửa của xe máy.

Xe bị kêu cò, phát ra tiếng động lạ

Qua thời gian dài vận hành, các chi tiết linh kiện xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu. Đây được gọi là hiện tượng xe máy bị kêu cò, tiếng ồn phát ra từ con đội hoặc do khe hở nhiệt lớn

Bạn có thể tự chỉnh cam cò ở một khe hở nhất định để động cơ chạy êm và nên chỉnh lúc máy đang nguội. Nếu khe hở trên quá bé, động cơ sẽ mất sức ép lúc nóng và xupap nở dài về phía buồng nổ làm cho lợi và bệ không còn đóng kín nữa.

Những lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng - Ảnh 2.

Qua thời gian dài vận hành, các chi tiết linh kiện xe máy có thể gặp phải một số sự cố hỏng hóc và phát ra tiếng kêu

Nếu khe hở lớn hơn quy định sẽ gây kêu to khi động cơ vận hành, đầu cò và đuôi xupap nhanh hỏng do va đập, động cơ khó nổ vì sai lệch điểm mở. Trường hợp bạn không biết cách chỉnh cam cò thì cần mang xe đến garage để chỉnh lại.

Tiếng hú gió lớn mỗi khi lên ga và nhả ga

Qua thời gian sử dụng xe tay ga, không ít người nghe tiếng hú gió của xe quá lớn mỗi khi lên ga và nả ga. Nguyên nhân là do trong quá trình sản xuất và lắp ráp, bánh răng trục láp không thực sự tốt khiến xe phát ra tiếng hú. Lúc này bạn bạn có thể mang xe ra đại lý hoặc gagare để thay bánh răng trục của xe.

Những lỗi thường gặp trên xe tay ga sau một thời gian sử dụng - Ảnh 3.

Qua thời gian sử dụng xe tay ga, không ít người nghe tiếng hú gió của xe quá lớn mỗi khi lên ga và nả ga

Giảm ga, xe tự động tắt máy, vài phút sau mới nổ máy lại được

Nếu lái xe tay ga, nhất là xe Honda Vision, đến những đoạn cua, hoặc đi chậm mà phải giảm ga, thì máy tự động tắt thậm chí còn rất khó có thể khởi động lại được.

Nguyên nhân là do lỗi kỹ thuật trong quá trình sử dụng, như lọc gió của xe tay ga bị bám bụi, điều này làm cho không khí không đủ vào bộ chế hòa khí, nhất là khi giảm ga, lượng không khí đưa vào quá ít thậm chí không đủ để cháy xăng, nên làm động cơ bị tắt.

Về cách khắc phục: bạn cần kiểm tra và vệ sinh lọc gió, nếu quá bẩn thì cần thay thế lọc gió mới. Cần nhờ thợ chỉnh cho hệ thống van bơm nhiên liệu to ra một chút để có thể bơm xăng tốt hơn.

Nếu xe tay ga tự dưng tắt máy giữa đường, thì cần dắt xe vào ven đường (tìm nơi râm mát) đợi khoảng 5 phút cho máy nguội và khởi động lại máy, có thể đề dài đến khi máy nổ, vặn ga lớn (dựng chân chống giữa đứng lên).

Theo Dân Việt

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Xe tay ga thường gặp những lỗi kĩ thuật nào?

Xe tay ga thường gặp những lỗi kĩ thuật nào?

Xe tay ga là phương tiện đang dần lấn át xe số bởi vẻ ngoài thời thượng, phù hợp xu thế.