Lốp xe

Đây là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường, do đó chúng có thể bị phồng, rách, bẹp lốp nếu đi vào các đoạn đường xấu. Nguyên nhân là do lốp xe va chạm mạnh với các cạnh đá dăm, cạnh ổ gà với lực mạnh. Cú va chạm có thể làm rạn, nứt, rách bề mặt của lốp. Và các lốp mỏng dễ bị hỏng hơn các lốp béo. Để an toàn khi di chuyển, tài xế nên bơm xe theo tiêu chuẩn ghi sẵn trên mặt lốp và không để lốp quá non hoặc quá căng.

lốp xe

Lốp có thể bị phồng, rách, bẹp lốp nếu đi vào các đoạn đường xấu

Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ…)

Đây là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề thứ hai khi xe đi vào đoạn đường xóc. Một số hiện tượng như vành bị méo, vành bị vênh, moay ơ bị lỏng trục... Những thiệt hại này ảnh hưởng nghiêm trọng đến khả năng vận hành của xe và gây mất an toàn.

Hệ thống treo

Khi đi qua các đoạn đường xấu, hệ thống treo sẽ hấp thụ các xung động của mặt đường, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng. Ngoài ra, chúng còn dùng để truyền lực và mô-men từ bánh xe lên khung hoặc vỏ xe, đảm bảo đúng động học bánh xe.

Khi di chuyển thường xuyên qua những cung đường xấu, hệ thống treo có thể gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống. Điều này làm giảm hiệu quả giảm xóc và gây thiệt hại trực tiếp tới nhiều bộ phận khác bên trong xe.

hệ thống treo xe

Khi đi qua các đoạn đường xấu, hệ thống treo sẽ hấp thụ các xung động của mặt đường, giúp xe di chuyển nhẹ nhàng


Hệ thống ống xả

Hệ thống này chạy dọc theo gầm xe, vì vậy chúng rất dễ bị va đập gây méo, thủng khi đi qua các bề mặt đường gồ ghề. Khi ống xả bị hỏng có thể xe gây ra tiếng ồn lớn, lâu ngày làm giảm hiệu suất của xe.

Điều này làm cho lượng lớn khí thải trong xe trào ra môi trường, gây ô nhiễm. Đôi khi còn xảy ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong cabin gây mùi khó chịu.

ống xả

Hệ thống này chạy dọc theo gầm xe, vì vậy chúng rất dễ bị va đập gây méo, thủng khi đi qua các bề mặt đường gồ ghề


Thân xe

Khi di chuyển qua những cung đường xóc, các loại xe ôtô thân thấp sẽ có điểm lợi với biên độ giao động theo nhịp. Vì vậy, độ xung của xe thấp sẽ nhỏ hơn các mẫu xe gầm cao. Song nhược điểm của xe gầm thấp là mức độ va chạm, tổn thương khi đi vào đường xóc sẽ lớn hơn rất nhiều.

Một số bộ phận trên ôtô như gờ, cản xe cũng dễ bị hư hại khi gặp đường xóc, điều này làm mất giá trị thẩm mỹ của xe. Nếu vận hành xe gầm thấp bạn nên bình tĩnh xử lý, lái xe từ từ để hạn chế tối đa các va chạm không đáng có.

Theo cartimes

Bạn có trải nghiệm gì về những chiếc ô tô của mình? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Thời điểm vàng không nên bỏ qua bảo dưỡng ô tô cũ chơi Tết

Thời điểm vàng không nên bỏ qua bảo dưỡng ô tô cũ chơi Tết

Dịp Tết là thời gian sử dụng ô tô thường xuyên và kéo dài, nếu không tiến hành bảo dưỡng xe cũ rất có thể chủ xe sẽ phải những tình huống nằm đường không mong muốn.