Dưới đây là những bộ phận của ô tô dễ bị hư hỏng nhất khi đi trên đường xóc:

Lốp xe

Là bộ phận tiếp xúc trực tiếp với mặt đường nên lốp xe là bộ phận dễ bị tổn thương và hư hại nhiều nhất khi xe di chuyển trên các đoạn đường gập ghềnh. Lốp xe có thể bị phồng rộp, rách, bẹp lốp do va chạm với các vật thể trên đường như đá dăm, đất đá.

Để di chuyển an toàn, tài xế được khuyên là nên bơm xe một cách phù hợp, không quá non hoặc quá căng.

{keywords}
Đường xấu không chỉ khiến lái xe khó khăn mà còn làm giảm tuổi thọ của xe (Ảnh: Bagavills)

Khu vực cụm bánh xe (la zăng, moay ơ,…)

Đây cũng là bộ phận chịu ảnh hưởng nặng nề khi xe phải di chuyển trên các đoạn đường xóc, nhiều ổ gà. Một số hiện tượng có thể nhìn thấy rõ như méo vành, vênh vành, moay ơ bị lỏng trục,… Những hư hỏng này không chỉ ảnh hưởng đến khả năng vận hành của xe mà còn gây mất an toàn cho người lái.

Hệ thống treo

Khi xe di chuyển trên các đoạn đường xấu, hệ thống treo của xe sẽ có chức năng hấp thụ các xung động của mặt đường, nhờ đó giúp xe di chuyển mượt mà hơn. Tuy nhiên, hệ thống này cũng bị giới hạn về sức chịu đựng và cường độ. Khi xe thường xuyên di chuyển qua những đoạn đường gập ghềnh, nhiều ổ gà, hệ thống treo sẽ có thế gặp nhiều vấn đề như lỏng các khớp liên kết, hỏng thanh giảm chấn, thanh chống khiến chủ xe phải mất khoản tiền lớn để sửa chữa.

{keywords}
Bánh xe, lốp xe là những nạn nhân trực tiếp của việc di chuyển trên đường xấu (Ảnh: Car From Japan)

Hệ thống ống xả

Vị trí của hệ thống ống xả là ở dưới gầm xe, do đó bộ phận này rất dễ bị va đập, gây méo, thủng, nhất là khi đi qua các cung đường xấu. Khi bộ phận này bị hỏng hóc, xe có thể phát ra tiếng ồn lớn cũng như “đẩy” một lượng lớn khí thải ra ngoài môi trường. Chưa kể, trong nhiều trường hợp, hệ thống ống xả hỏng còn có thể gây ra hiện tượng khí thải trào ngược vào bên trong khoang cabin và gây ra mùi khó chịu.

Mai Lý (Theo Your Mechanic)

Trân trọng mời bạn đọc gửi tin, bài, ảnh, video cộng tác về Ban Ô tô xe máy, email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Muôn kiểu độ Honda Super Cub của dân chơi Việt

Muôn kiểu độ Honda Super Cub của dân chơi Việt

Những người mê xe Honda Super Cub luôn muốn thể hiện cá tính của mình bằng cách độ lại ngoại hình xe, chọn màu, phụ tùng hiếm, độc đáo với nhiều phong cách như  bobber, chopper, bánh béo, cubra… độc đáo khác nhau.