Để hạn chế các rủi ro có thể xảy ra, bạn nên tìm hiểu kỹ về nguyên nhân gây ra tình trạng mất phanh khi lái xe.

Mất áp suất dầu phanh

Hệ thống phanh ô tô hoạt động dựa vào áp suất dầu phanh. Nếu xe bị mất áp suất dầu phanh sẽ khiến phanh bị chậm, quãng đường phanh dài, thậm chí mất phanh. Thông thường nếu áp suất dầu phanh hạ thấp, đèn báo lỗi phanh trên ô tô sẽ bật sáng để báo hiệu cho người lái.

Nguyên nhân xe bị mất áp suất dầu phanh đa phần vì xe bị thiếu dầu phanh. Lý do có thể xe bị rò rỉ dầu hoặc đã lâu không được thêm dầu. Để biết cần kiểm tra bình chứa dầu phanh. Nếu mức dầu quá thấp so với quy định nên châm thêm dầu vào. Tuy nhiên sau khi thêm dầu, tình trạng mất phanh vẫn diễn ra thì khả năng cao xe đang bị rò rỉ dầu.

Có nhiều nguyên nhân gây rò rỉ dầu phanh, thường thấy là phớt cao su hay đường ống phanh bị mòn, rách, hở… Trong trường hợp này tốt nhất nên gấp rút đưa xe đến garage để kiểm tra và xử lý triệt để.

bình chứa dầu phanh
Hệ thống phanh ô tô hoạt động dựa vào áp suất dầu phanh

Có không khí lọt vào đường ống dẫn dầu phanh

Nếu cố gắng đạp phanh nhưng phanh yếu hoặc không có tác dụng thì rất có thể đường ống dẫn dầu phanh bị lọt khí vào trong. Khí lọt vào đường ống dẫn dầu sẽ làm tắc nghẽn đường ống, khiến xe không tạo được áp suất đủ để hệ thống phanh hoạt động. Để xử lý xe mất phanh trong trường hợp này, người lái cần tiến hành xả gió hệ thống phanh để loại bỏ các bọt khí trong đường ống dầu.

Xy lanh chính bị hỏng

Xy lanh chính đảm nhận vai trò tạo áp suất dầu thắng để hệ thống phanh ô tô hoạt động. Vì vậy nếu xy lanh chính gặp trục trặc, hỏng hóc nặng thì sẽ khiến xe bị mất áp suất dầu thắng, dẫn đến xe bị mất thắng. Đây cũng là một trong các nguyên nhân xe ô tô mất thắng thường gặp.

Phanh ABS bị lỗi

Phanh ABS là hệ thống hỗ trợ chống bó cứng phanh, giúp đảm bảo an toàn khi xe phanh gấp. Ngày nay hệ thống ABS được trang bị trên hầu hết các dòng xe hơi hiện đại.

phanh bị hỏng
Nếu cố gắng đạp phanh nhưng phanh yếu hoặc không có tác dụng thì rất có thể đường ống dẫn dầu phanh bị lọt khí vào trong

Hệ thống chống bó cứng phanh ABS đôi khi cũng xảy ra lỗi. Thông thường hệ thống ABS bị lỗi sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của hệ thống phanh. Tuy nhiên đôi khi ABS lỗi làm ngăn cản van nạp/xả thực hiện thao tác đóng/mở khiến xe bị mất phanh. Đây là trường hợp khá hiếm gặp.

Thói quen không tốt từ người lái

Xe ô tô bị mất phanh cũng có thể do lỗi của người lái xe. Trong quá trình sử dụng xe, nhất là khi xe chở nặng, xuống dốc cao… nếu người lái liên tục đạp phanh với một khoảng dài, tạo áp lực lớn lên phanh thì rất dễ khiến má phanh bị cháy, dẫn đến tình trạng phanh không ăn, phanh bị yếu hay xe bị mất phanh.

Bởi do rà phanh liên tục, sự ma sát giữa đĩa phanh và má phanh tạo ra một nhiệt lượng rất lớn khiến dầu phanh bị sôi, làm cháy má phanh. Vì vậy, người lái cần hết sức cẩn thận, không nên rà phanh liên tục trong khoảng dài, gây sức ép quá lớn lên hệ thống phanh. Nếu muốn giảm tốc độ có thể kết hợp sử dụng phanh xe với việc về số thấp để phanh bằng động cơ.

Theo Cartimes

Câu hỏi về sử dụng, mua bán xe gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Xin cảm ơn!

Nguy cơ kẹt chân ga vì món phụ kiện nhiều ô tô tại Việt Nam lắp thêm

Nguy cơ kẹt chân ga vì món phụ kiện nhiều ô tô tại Việt Nam lắp thêm

Tấm thảm lót sàn, thường được gọi là thảm 5D, 6D giúp chiếc xe đẹp hơn, sạch hơn nhưng có thể là nguyên nhân gây tình trạng kẹt chân ga nếu không được lắp đặt cẩn thận và sử dụng đúng cách.