Hệ thống kiểm soát hành trình hoạt động ra sao?

Hệ thống điều khiển hành trình ngày càng được cải tiến, bởi những chiếc xe ngày càng trở nên hiện đại hơn. Những chiếc xe mới sử dụng thiết lập điện tử hoàn toàn để duy trì tốc độ và có thể duy trì cả khoảng cách với xe phía trước. Các hệ thống này được kiểm soát thông qua máy tính hoặc ECU (bộ phận điều khiển điện tử) của xe.

Trong khi đó, những chiếc xe đời cũ hơn sử dụng bộ phận kiểm soát hành trình cơ điện. Trong thiết lập này, van chân không được kết nối vật lý với bướm ga bằng dây cáp hoặc dây xích. Dây cáp được điều chỉnh để tăng hoặc giảm vị trí bướm ga dựa vào hoạt động của van. Thợ máy sẽ cho bạn biết xe đang sử dụng loại thiết lập nào.

 

hệ thống kiểm soát hành trình

Hệ thống điều khiển hành trình ngày càng được cải tiến, bởi những chiếc xe ngày càng trở nên hiện đại hơn

Lý do phổ biến khiến điều khiển hành trình không hoạt động

Lỗi cầu chì

: Giống như nhiều hệ thống điều khiển điện tử trên xe, hệ thống điều khiển hành trình có một cầu chì tương ứng mà sẽ đứt để bảo vệ hệ thống, nếu chúng bị đoản mạch. Khi cầu chì của hệ thống kiểm soát hành trình bị đứt, hệ thống này sẽ ngừng hoạt động hoàn toàn.

Hỏng công tắc bàn đạp phanh

: Công tắc bàn đạp phanh sẽ bật đèn phanh khi cảm thấy bàn đạp phanh được đạp. Hệ thống điều khiển hành trình được thiết kế để ngừng hoạt động khi người lái đạp bàn đạp phanh, do đó, hệ thống điều khiển hành trình được nối với công tắc bàn đạp phanh. Nếu công tắc bàn đạp phanh không hoạt động, chiếc xe có thể cho rằng phanh đang được nhấn, do đó, hệ thống kiểm soát hành trình sẽ không hoạt động.

hệ thống kiểm soát hành trình

Kiểm soát hành trình giúp làm vơi bớt phần nào gánh nặng tinh thần và sự mệt mỏi trên các chuyến đi dài.

Hỏng cảm biến tốc độ

: Cảm biến tốc độ được tạo ra với nhiều mục đích, bao gồm việc cho biết tốc độ của xe, chuyển động của luồng nhiên liệu, thời gian đánh lửa và vận hành hệ thống điều khiển hành trình. Nếu cảm biến tốc độ không hoạt động, hệ thống điều khiển hành trình có thể sẽ ngừng hoạt động. Bạn cũng có thể nhận thấy rằng đồng hồ tốc độ sẽ ngừng hoạt động và động cơ gặp nhiều khó khăn hơn khi dừng xe.

Van/vòi/cáp chân không bị hư tổn

: Trên những mẫu xe đời cũ, tốc độ của hệ thống kiểm soát hành trình được duy trì bằng van chân không và cáp nối với bướm ga. Hệ thống kiểm soát hành trình của xe có thể ngừng hoạt động, nếu van chân không ngừng hoạt động hoặc vòi chân không bị hư hỏng. Hệ thống này cũng có thể không hoạt động, nếu dây cáp với bướm ga bị hỏng.

Làm gì khi hệ thống điều khiển hành trình bị hỏng?

Theo kinh nghiệm sử dụng ô tô, tốt nhất bạn nên nhờ đến thợ cơ khí để xác định lý do tại sao hệ thống kiểm soát hành trình của xe ngừng hoạt động. Sau đó, thợ máy sẽ cung cấp bản đánh giá chi tiết về bản chất của việc hệ thống không hoạt động cũng như chi phí sửa chữa cần thiết.

Theo Cartimes

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

10 thói quen tai hại làm ô tô của bạn nhanh hỏng

10 thói quen tai hại làm ô tô của bạn nhanh hỏng

Khởi động xe rồi đi ngay, đặt tay lên cần số khi đang chạy, để xăng quá kiệt,… là những thói quen có thể khiến chiếc “xế cưng” của bạn nhanh phải vào gara để sửa hơn.