Tôi làm công việc chuyên về dựng tiểu cảnh sân vườn nên thường xuyên chạy ngoài đường, thậm chí có những thời điểm phải đi xe máy cả trăm km là chuyện không hiếm. Do gia đình hai vợ chồng đều là dân nhập cư, cố gắng mãi cũng kiếm được căn hộ chung cư giá rẻ ở Hà Đông, Hà Nội. Cộng với nuôi 2 con còn nhỏ nên thu nhập thời gian trước không dư dả để nghĩ đến việc mua sắm ô tô.

Dù thu nhập không nhiều nhặn, ước mơ có một chiếc ô tô vừa để tiện công việc lại phục vụ được vợ con vẫn ấp ủ trong đầu tôi. Ước mơ này 2 năm trở lại đây đã gần đạt được khi tôi để ra được một khoản tiền 500 triệu đồng. Thế nhưng dịch Covid-19 trở lại giữa năm 2021 khiến công việc bị đình trệ, công nợ khiến tôi lậm dần vào vốn tích lũy. 

Tuy nhiên, vừa vào đợt hè này nắng nóng đỉnh điểm khiến những lần di chuyển đến nhà khách hàng thật khổ sở. Không những mồ hôi nhễ nhại mà việc chở theo nhiều máy móc trên xe máy trong tiết trời nắng 40 độ C làm tôi cảm thấy quá vất vả. 

Chính vì đợt nắng nóng đỉnh điểm đang diễn ra ở Hà Nội khiến tôi nảy sinh suy nghĩ: hay là kiếm tạm chiếc ô tô tầm 50 triệu để chống chọi với thời tiết.

xe-o-to-Daewoo-Lanos-2003-gia-50-trieu
Chiếc Daewoo Lanos 2003 được rao bán chỉ 50 triệu khiến tôi cảm thấy hứng thú. Ảnh minh họa 

Tôi đã tham khảo trên youtube và tra cứu google và nhận thấy ô tô giá 50 triệu rất nhiều. Có những xe thiết kế còn đẹp như Daewoo Matiz đời 2004, 2005, Daewoo Lanos 2003, Suzuki Wagon, giá chỉ hơn 50 triệu một chút. Thậm chí có những xe Toyota, Honda, Kia trước năm 2000, giá còn rẻ nữa.

Đánh liều gọi điện tới một người rao bán chiếc Daewoo Lanos 2003 trên youtube, tôi nhận được chia sẻ rằng xe anh ấy đang đi không lỗi lầm gì, keo chỉ còn nguyên, đặc biệt điều hòa mát lạnh, cam kết nếu hỏng điều hòa sẽ thay mới, bảo hành 3 tháng. 

Nghe vậy tôi cảm thấy hào hứng lắm, hẹn chủ xe vài ngày tới sẽ thu xếp đi Hải Dương để mục sở thị, nếu chốt sẽ lấy xe luôn. Tuy nhiên, chủ xe yêu cầu tôi đặt cọc chỉ 5 triệu làm tin vì xe "ngon", sợ không nhanh chân có người mua mất. Trong cơn "say xe", tôi đã chuyển khoản ngay số tiền này.

Tôi nghĩ chỉ cần xe chạy điều hòa tốt, không cần quá nhiều tính năng là đủ "thoát" mùa hè đỏ lửa này. Hết năm nay khi dịch bệnh giảm, công việc tốt hơn thì thay xe, bán lại xe cũ chịu lỗ chút vẫn hơn là mua xe mới, trượt giá nhanh.

Ấy vậy khi khoe chuyện sắp mua xe với một anh bạn đồng hương, người này đã "dội gáo nước lạnh" vào sự háo hức của tôi khi cảnh báo mua xe 50 triệu cẩn thận gặp xe nát. Anh ấy nói đã từng dùng qua mấy xe kiểu này rồi và "thấm" cảnh "một tiền gà ba tiền thóc". Trong đó có chiếc Honda Civic đời 1990, mua 60 triệu nhưng bỏ vào thêm 50 triệu để sửa, chứ để nguyên chạy hôm thì chết máy, lúc hỏng côn, điều hòa hoạt động bập bõm. 

Nghe chuyện xong mà tôi thấy run, giờ không lấy xe nữa thì mất 5 triệu mà liều đi xa lấy xe về hỏng như lời bạn tả, chẳng khác nào quăng tiền ra đường. Theo các bạn, tôi có nên mua và dùng chiếc Daewoo Lanos 2003 giá 50 triệu không hay chịu khổ chờ một thời gian nữa kinh tế hồi phục mua xe mới?

Độc giả Nguyễn Huy Hoàng  (Hà Đông, Hà Nội)

Hãy chia sẻ câu chuyện mua ô tô của mình tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Mua Kia Morning cũ, khách tốn thêm hàng chục triệu sau bổ máy

Mua Kia Morning cũ, khách tốn thêm hàng chục triệu sau bổ máy

Chủ nhân mới của chiếc Kia Morning đời 2012 tận hưởng niềm vui có ô tô che mưa nắng chỉ được vài tuần thì chiếc xe lăn ra "chết máy" giữa đường.