Nhiều chủ xe thắc mắc nguyên nhân ô tô tiêu hao nhiên liệu một cách bất thường và không tìm được lý do khi kiểm tra, bảo dưỡng đặc biệt trong những ngày Tết.

Trên thực tế, mức tiêu hao nhiên liệu của ô tô phụ thuộc rất nhiều vào thói quen lái xe hàng ngày của các tài xế. Thay vì nguyên nhân hư hỏng như nhiều chủ xe thường nghi hoặc. Trong đó, một số thói quen tường chừng như rất bình thường lại dễ khiến chiếc xe “uống xăng” vô tội vạ như để lốp xe non, nhồi ga hay phanh gấp…

Ngày Tết, thói quen khiến xe 'uống xăng' mà tài xế cần biết - ảnh 1

Ngày Tết, tài xế di chuyển đường dài và thực hiện các thói quen không phù hợp sẽ khiến cho chiếc xe "uống xăng" nhiều hơn. Ảnh: TN

Anh Nguyễn Trọng Nhân (quận Tân Bình, TP.HCM) chia sẻ: “Tôi thường đi đường xa nên hay có thói quen tăng tốc ngay sau khi đèn xanh được bật lên nên dễ khiến xe bị tốn xăng nhiều hơn. Sau khi biết hành động đó là sai lầm nên tôi đã không còn thói quen đó nữa”.

Không chỉ anh Nhân, mà nhiều tài xế có thói quen đó, việc đạp lút chân ga là một trong những nguyên nhân hàng đầu mà nhiều tài xế gặp phải. Thông thường sau khi xe dừng đèn đỏ hoặc giảm tốc độ chuyển hướng, nhiều tài xế sẽ đạp ga hết cỡ để xe tăng tốc nhanh chóng, đưa xe trở lại tốc độ mong muốn.

Việc đạp lút chân ga sau khi xe đã mất trớn khiến quá trình đốt cháy nhiên liệu trong động cơ phải diễn ra nhanh hơn để đảm bảo công suất và lực kéo giúp xe tăng tốc. Do đó lượng nhiên liệu cũng theo đó mà tiêu hao nhiều hơn so với bình thường.

Hoặc trong lúc di chuyển, tài xế có thói quen để áp suất lốp thấp hơn mức tiêu chuẩn, hay lốp xe quá mòn cũng khiến diện tích ma sát giữa bánh xe và mặt đường gia tăng. Lực cản tăng lên ở mức lớn hơn khiến động cơ tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn khi vận hành.

Tương tự như vậy, thói quen lái xe quá nhanh, thường xuyên nhồi ga khiến tốc độ, vòng tua máy không ổn định cũng là một trong những lý do khiến ô tô "uống xăng" bất thường.

Bên cạnh đó, việc tắt hệ thống điều hòa và hạ cửa sổ thấp khi xe đang chạy ở tốc độ cao để lấy gió trời cũng dễ khiến lượng xăng bị tiêu hao nhanh hơn mức bình thường. Bởi việc mở cửa sổ khi xe đang chạy sẽ vô tình làm tăng lực cản gió khiến cho động cơ xe phải hoạt động nhiều hơn, tiêu tốn lượng nhiên liệu hơn. Mặc dù nguyên nhân này không thuyết phục nhưng trên thực tế các tài xế cũng cần lưu ý nên đóng kín cửa sổ và bật hệ thống điều hòa, vừa giúp làm mát vừa hạn chế việc tiêu hao nhiên liệu một cách hoang phí.

Từ những thói quen này khiến cho chiếc xe tiêu hao nhiêu liệu hơn mức bình thường còn là nguyên nhân dẫn đến động cơ xe bị hao tổn. Do đó, tài xế cần chủ động sửa chữa các thói quen trên để chiếc xe hoạt động ổn định và lâu bền hơn.  

Theo Pháp luật TPHCM

Mời bạn đọc chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Chú ý các điều sau khi lái xe kẻo bị phạt nặng, ‘dông’ cả năm

Chú ý các điều sau khi lái xe kẻo bị phạt nặng, ‘dông’ cả năm

Nếu lái ô tô để đi chúc Tết, du xuân, bạn cần chú ý những điều sau để có hành trình hanh thông, thuận lợi và tránh bị cảnh sát giao thông “tuýt còi” ngay những ngày đầu tiên của năm mới.