Khi thấy đèn tín hiệu giao thông sắp chuyển sang đỏ, rất nhiều chủ xe chọn dừng xe ở những nơi có bóng râm, dù vị trí đó cách vạch dừng xe hàng chục mét, gây ảnh hưởng không nhỏ tới tình trạng giao thông. Thực tế đây là hành động vi pham Luật Giao thông với mức phạt được quy định rõ tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Tất cả trường hợp dừng đỗ xe trong bóng râm tránh nắng khi dừng chờ đèn đỏ được xem là hành động dừng đỗ xe trên đường. Theo quy định tại Nghị định 100/2019/NĐ-CP, dừng xe, đỗ xe ở lòng đường đô thị gây cản trở giao thông; tụ tập từ 3 xe trở lên ở lòng đường, trong hầm đường bộ; đỗ, để xe ở lòng đường đô thị, hè phố trái quy định của pháp luật sẽ bị sử phạt như sau:

- Đối với người điều khiển xe đạp, xe đạp máy, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 80.000 đồng - 100.000 đồng theo điểm k, khoản 1, Điều 8, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Đối với người điều khiển xe môtô, xe gắn máy (kể cả xe máy điện), các loại xe tương tự xe môtô và các loại xe tương tự xe gắn máy mức phạt sẽ là 200.000 - 300.000 đồng theo điểm đ, khoản 2, Điều 6, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

- Đối với người điều khiển xe ôtô, mức phạt cho hành vi nêu trên từ 800.000 – 1.000.000 đồng theo khoản 3, Điều 5, Nghị định 100/2019/NĐ-CP.

Để không vi phạm luật, khi chuẩn bị dừng chờ đèn đỏ, người điều khiển phương tiện giao thông cần lưu ý những điểm sau:

- Bật tín hiệu báo cho người tham gia giao thông biết.

- Chọn vị trí đỗ xe phù hợp: Nơi có lề đường rộng hoặc khu đất ở bên ngoài phần đường xe chạy. Nếu lề đường hợp hoặc không có lề đường thì cho xe dừng lại, đỗ sát mép đường phí bên phải theo chiều đi của mình.

- Khi dừng xe, không nên tắt máy và rời khỏi vị trí lái.

- Không mở cửa xe hoặc để cửa xe mở khi dừng chờ đèn đỏ.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào?

Nắng nóng gây hại cho mô tô, xe máy thế nào?

Nắng nóng không chỉ ảnh hưởng xấu đến sức khỏe con người mà còn có thể gây ra những tác hại khôn lường cho những chiếc mô tô và xe máy.