Dấu hiệu cho thấy cuộn dây đánh lửa bị lỗi

Cuộn dây đánh lửa là một thành phần quan trọng của động cơ hiện đại. Nó chuyển đổi dòng điện 12V thành vài nghìn Volt để tạo ra tia lửa đủ mạnh bắn qua khe hở bugi và giúp xe khởi động.

{keywords}
Cuộn dây đánh lửa ô tô bị lỗi

Những dấu hiệu cho thấy cuộn dây đánh lửa bị lỗi có thể kể đến như đánh lửa sai động cơ, lỗi ở đèn kiểm tra động cơ trên bảng điều khiển, mất điện hoặc xe của bạn chỉ đơn giản là không khởi động được.

Do nằm gần động cơ nên các cuộn dây phải chịu mức nhiệt cao dưới mui xe. Tiếp xúc lâu dài với nhiệt độ cao như vậy làm cho các cuộn dây đánh lửa bị cháy hoặc trở nên kém hiệu quả hơn trong việc tích điện.

Cách đầu tiên để kiểm tra cuộn dây đánh lửa

Hãy bắt đầu kiểm tra giống như phương pháp cơ bản thông thường: đậu xe và tắt động cơ. Nâng mui xe lên và xác định vị trí cuộn dây đánh lửa. Nó thường sẽ nằm gần phần chắn bùn trước, ngay trên động cơ, được bắt vít trực tiếp vào bugi hoặc được gắn đâu đó trên đỉnh động cơ. Nếu cần thiết, hãy tìm kiếm và tháo các lớp vỏ nhựa có thể che đi cuộn dây đánh lửa.

{keywords}
Cẩn thận tháo một trong các dây của bugi khỏi phích cắm bằng dụng cụ và găng tay cách điện.

Cẩn thận tháo một trong các dây của bugi khỏi phích cắm bằng dụng cụ và găng tay cách điện. Sau đó tháo bugi, chú ý không làm rơi bất cứ thứ gì vào khoảng trống vừa xuất hiện. Bất cứ thứ gì lọt vào khoảng trống này đều có thể làm hỏng động cơ, vì vậy tốt nhất bạn nên che nó bằng giẻ hoặc vải.

Khi bugi đã được tháo rời, hãy kết nối lại nó với dây bugi. Giữ bugi bằng dây cách điện để tránh bị điện giật.

Bước tiếp theo là tháo rơ le bơm nhiên liệu để đảm bảo động cơ không nổ máy nhưng tia lửa điện vẫn được tạo ra từ phích cắm. Nếu không chắc chắn về cách tháo rơ le bơm nhiên liệu, hãy tham khảo sách hướng dẫn. Nhờ người khác quay động cơ và quan sát.

Cuộn dây đánh lửa được cho là vẫn đang hoạt động tốt nếu xuất hiện tia lửa điện màu xanh. Tia lửa màu cam là dấu hiệu cho thấy không có đủ điện được cung cấp. Còn trong trường hợp không xuất hiện tia lửa tức là không có gì được tạo ra.

Sau khi kiểm tra xong cuộn dây đánh lửa, hãy lắp lại bugi đã tách rời.

Cách kiểm tra cuộn dây đánh lửa bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số

Một cách khác để kiểm tra cuộn dây đánh lửa của ô tô là sử dụng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số. Trước khi nâng mui xe lên, tốt nhất bạn nên tham khảo sách hướng dẫn sử dụng, trong đó có ghi chỉ số điện trở chính xác của cuộn dây. Xác định vị trí cuộn dây dưới mui xe và ngắt kết nối dây điện của nó.

{keywords}

Cách kiểm tra cuộn dây đánh lửa bằng đồng hồ vạn năng kỹ thuật số

 

Cuộn dây đánh lửa có hai mạch cần kiểm tra: mạch sơ cấp và thứ cấp. Nối đồng hồ vạn năng với cực âm và cực dương của cuộn dây đánh lửa để kiểm tra mạch sơ cấp.

Nếu đồng hồ vạn năng hiển thị số 0 ohms, tức là cuộn dây đánh lửa đã bị chập bên trong cuộn dây sơ cấp và cần thay thế. Nếu chỉ số của đồng hồ vạn năng vượt quá phạm vi ghi trong sách hướng dẫn sử dụng của ô tô, thì có thể cuộn dây sơ cấp đang hở mạch và cũng cần phải thay.

Để kiểm tra mạch thứ cấp của cuộn dây đánh lửa, hãy nối chân dương của đồng hồ vạn năng với cực dương của cuộn dây và cực đầu ra cao áp kết nối với bugi. Một lần nữa, hãy tham khảo hướng dẫn sử dụng ô tô để biết sản lượng điện dự kiến từ bugi. Hầu hết các cuộn dây đánh lửa có điện trở thứ cấp rơi vào khoảng 6.000 - 10.000 ohms.

Nếu đồng hồ hiển thị số 0, điều đó biểu thị rằng cuộn dây bị ngắn mạch và cần được thay thế. Còn khi chỉ số trên đồng hồ hiển thị quá phạm vi ghi trong sách hướng dẫn, tức là cuộn dây đang hở mạch và cũng cần phải thay thế.

Xử lý cuộn dây đánh lửa trong động cơ ô tô bị lỗi

Sau khi tự kiểm tra tình trạng cuộn dây đánh lửa, nếu bạn không tự tin vào việc tự khắc phục sự cố thì chỉ cần mang xe đến cửa hàng.

{keywords}

Xử lý cuộn dây đánh lửa trong động cơ ô tô bị lỗi

Nếu bạn muốn tự mình giải quyết vấn đề, điều đầu tiên phải làm là tắt hệ thống đánh lửa và xác định vị trí cuộn dây. Rút phích cắm điện của cuộn dây, sau đó cẩn thận tháo các bu lông đang cố định nó. Hãy thay thế cuộn dây cũ bằng một cuộn dây đánh lửa mới.

Trước khi đặt cuộn dây mới vào giá lắp, bạn nên thêm mỡ bôi trơn cách điện vào cuộn dây và giá đỡ để tránh ăn mòn. Vặn chặt các bu lông để cố định cuộn dây mới và đặt đầu nối điện trở lại. Cuối cùng, bạn có thể lặp lại bước kiểm tra ban đầu để chắc chắn là lỗi ở cuộn dây đánh lửa đã được khắc phục.

Quân Hiếu (theo Hotcars)

Mời bạn đọc chia sẻ video, thông tin tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Bắt buộc từ 2022, điều cần biết về tính năng giữ làn đường trên ô tô

Bắt buộc từ 2022, điều cần biết về tính năng giữ làn đường trên ô tô

Hệ thống hỗ trợ giữ làn đường là tính năng cảnh báo cho người lái khi chiếc xe đi chệch làn đường mà không bật tín hiệu chỉ báo. Đây sẽ là tính năng bắt buộc trên các xe ô tô mới từ năm 2022.