Không giống như các vấn đề thông thường như thay nhớt hoặc sửa chữa các vết lõm nhỏ ngoài thân xe, vấn đề bánh xe không thẳng hàng có thể dẫn đến hiện tượng lốp mòn không đều, xe bị chao đảo và thậm chí có thể gây ra tai nạn nếu phát sinh sự cố nghiêm trọng.

Căn chỉnh góc đặt bánh xe là gì?

Căn chỉnh góc đặt bánh xe là quá trình các kỹ thuật viên điều chỉnh lại góc tiếp xúc của bánh xe so với mặt đường và giữa các bánh xe với nhau đúng theo tiêu chuẩn của nhà sản xuất lúc mới xuất xưởng.

Các công việc liên quan đến căn chỉnh độ thẳng bánh xe gồm:

Cân bằng lốp (Tire Balancing)

Không nên nhầm lẫn cân bằng lốp với việc căn chỉnh bánh xe. Đây tên gọi thao tác khi lốp xe được cân và đo để đảm bảo rằng chúng quay với sự cân bằng không đổi theo mọi hướng.

Đảo lốp (Tire Rotation)

Đảo các lốp bánh xe với nhau sẽ giúp đảm bảo độ mòn và độ bền bỉ đồng đều giữa các lốp. Cách đảo lốp cụ thể sẽ phụ thuộc vào từng loại xe nhưng thông thường ở lốp xe con sẽ được đảo theo đường chéo, có nghĩa là lốp trước bên lái sẽ được đảo vị trí cho lốp sau bên phụ và ngược lại.

Độ chụm nhìn từ phía trên của xe

Cụ thể, thuật ngữ "toe in" là độ chụm phía trước và "toe out" là độ chụm phía sau của các bánh xe được đo bằng hiệu số giữa 2 khoảng cách phía trước và sau của bánh.

Độ chụm nhìn từ phía đầu xe 

Cụ thể, thuật ngữ "negative camber" là độ chụm phía trên và "positive camber" là độ chụm phía dưới.

{keywords}
Các góc điều chỉnh trong căn chỉnh bánh xe (Ảnh minh họa)


Khi nào cần chỉnh góc đặt bánh xe?

1. Khi chiếc xe có cảm giác không cân bằng, tay lái hoặc cả xe bị rung lắc khi đang lái với tốc độ 48 km/h trở lên.

2. Trong quá trình lái xe, chiếc xe bị chệch sang trái hoặc sang phải, không chạy thẳng được nếu chủ xe không ghì tay để giữ vô lăng. Hiện tượng này còn gọi là "nhao lái".

Lỗi sai lệch liên quan đến góc đặt bánh xe thường xảy ra bất ngờ, do đó, nhiều chủ xe thường vô ý bỏ qua và chủ quan nên không nhận thức được sự sai lệch này.

{keywords}
Xe có thể gây tai nạn nếu bánh xe bị chệch hướng (Ảnh minh họa)

Mặc dù đem xe đến gara để bảo dưỡng hoặc được điều chỉnh bởi các chuyên viên về ô tô là lựa chọn tốt nhất, tuy nhiên, chủ xe vẫn có thể thực hiện quá trình căn chỉnh góc đặt bánh xe tại nhà, tuân theo các yêu cầu về an toàn và kĩ thuật.

Các dụng cụ cần thiết: Bộ kích nâng gầm, thiết bị chặn bánh xe, thước cân bằng, găng tay kĩ thuật, thước dây, sơn (phấn hoặc các vật liệu khác) để đánh dấu.

Các công cụ và thiết bị nên được sắp xếp khoa học để có thể lấy được dễ dàng, giúp tiết kiệm thời gian và công sức.

Đảm bảo an toàn khi căn chỉnh góc đặt bánh xe

- Tiến hành thực hiện trên mặt sàn bằng phẳng chẳng hạn như sàn nhà để xe, hoặc các đoạn đường bằng phẳng.

- Sử dụng bộ kích nâng gầm có thể điều chỉnh theo độ cao chuẩn đã được kiểm định.

- Nếu phải tháo một bánh xe bất kỳ tại thời điểm thực hiện thao tác căn chỉnh thì chủ xe cần đảm bảo sẽ lắp lại bánh xe đó đúng cách, tránh trường hợp rơi bánh xe khi đang vận hành trên đường.

- Quá trình căn chỉnh góc đặt bánh xe cần được thực hiện trong một khu vực thông gió. Sử dụng sơn hoặc phấn để đánh dấu bánh xe trong quá trình thực hiện.

{keywords}
Cần thực hiện căn chỉnh thẳng bánh xe với bộ kích nâng gầm đạt tiêu chuẩn, an toàn (Ảnh minh họa)

Các bước căn chỉnh độ thẳng bánh xe

1. Kiểm tra độ chụm

- Đỗ xe trên mặt bằng, trả thẳng lái, sau đó nâng xe lên.

- Lấy sơn, phấn hoặc dụng cụ đánh dấu khác và giữ nó trên một điểm cố định của lốp xe. Nhẹ nhàng xoay lốp để tạo ra một đường chạy quanh lốp trên các rãnh. Điều này có thể dễ dàng thực hiện bằng cách đặt một lon sơn trên sàn để xe và xịt nhẹ trong khi xoay bánh xe bằng tay kia.

- Lặp lại quy trình trên cho cả hai bên.

- Sử dụng thước dây để đo khoảng cách giữa lớp sơn trên mỗi bánh trước so với mặt trước của các bánh và lặp lại quy trình một lần nữa trên mặt sau của mỗi bánh trước.

Ảnh 4: Dùng giá đỡ để nâng xe lên (Ảnh minh họa)

2. Đo góc nghiêng bánh xe

- Nếu xe đã được nâng lên để kiểm tra độ chụm, hãy hạ nó xuống độ cao ban đầu để đảm bảo an toàn.

- Sử dụng thước cân bằng gắn vào bánh xe, đảm bảo đặt nó càng gần bằng phẳng trên bề mặt bánh xe càng tốt.

- Nếu bánh xe không đồng đều hoặc bị lệch, chắc chắn thước cân bằng sẽ báo hiệu lệch tâm.

{keywords}
Dùng thước cân bằng gắn vào bánh xe (Ảnh minh họa)

Việc tự cân chỉnh bánh xe có thể thực hiện ở nhà nhưng theo các chuyên gia, chủ xe vẫn nên mang ô tô đến các trung tâm bảo dưỡng chuyên nghiệp khi thấy chiếc xe của mình có vấn đề. Tại đây có các thiết bị chuyên dụng, do đó các bánh xe sẽ được hiệu chỉnh góc đặt thật chính xác, đảm bảo độ an toàn tốt nhất khi sử dụng xe.

Thanh Lam (theo The Drive)

Bạn đã từng chứng kiến những tình huống va chạm giao thông thót tim? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Muốn tiết kiệm 20% tiền xăng, hãy làm theo 10 điều sau

Muốn tiết kiệm 20% tiền xăng, hãy làm theo 10 điều sau

Bạn hoàn toàn có thể tiết kiệm đến 20% chi phí tiền xăng dầu nếu áp dụng một số mẹo sau đây.