Ở giai đoạn bắt đầu trở nên phổ biến, xe điện từng bị đặt dấu hỏi về khả năng thay thế ô tô truyền thống, nhất là ở khả năng đi xa do sự giới hạn về phạm vi hoạt động khi sử dụng pin.

Trải qua một thập kỷ với nhiều bước phát triển vượt bậc về công nghệ và nhận được sự đầu tư nghiêm túc cho cơ sở hạ tầng, nay ô tô điện đã đủ sức đáp ứng được nhu cầu di chuyển linh hoạt và tiện lợi hơn, không còn “ngán ngại” những chặng đường.

Tất nhiên, người dùng cần hiểu rõ khả năng của chiếc xe điện để có thể tận hưởng tốt nhất từng chuyến đi.

Xác định khả năng vận hành của xe

Điểm lưu ý đầu tiên là phạm vi di chuyển của xe mỗi khi được sạc đầy trong thực tế sẽ có sự khác biệt so với mức công bố từ nhà sản xuất.

Thông thường, con số sử dụng sẽ thấp hơn mức lý thuyết vì chịu ảnh hưởng của các yếu tố như phong cách chạy, lượng pin tiêu hao cho các tính năng tiện nghi trên xe, nhiệt độ môi trường...

Người lái có thể tham khảo thông số trung bình khi sử dụng xe điện hàng ngày trong đô thị để ước tính được khả năng vận hành thực tế. Từ đó, có thể sử dụng thông số này để cân nhắc phương án đi xa.

Làm thế nào để đi chơi xa bằng xe điện? - 1

Xe điện đủ khả năng đi chơi xa khi được lên kế hoạch di chuyển hợp lý. Ảnh: VinFast.

Trong điều kiện di chuyển xa lộ hay cao tốc, phạm vi chạy của xe điện sẽ tốt hơn. Tuy nhiên, người lái vẫn nên tính toán dựa theo quãng đường trung bình khi hoạt động trong đô thị để trừ hao và dự phòng cho những tình huống phát sinh, chẳng hạn đi nhiều đèo dốc, kẹt xe hoặc chờ cầu, phà.

Chọn lộ trình phù hợp

Từ phạm vi vận hành, người dùng xe điện khi muốn đi chơi xa nên lên kế hoạch để lộ trình vừa để đáp ứng được nhu cầu thăm thú, vừa phù hợp với khả năng hoạt động của phương tiện chạy pin.

Điểm quan trọng nhất quyết định tính khả thi khi mang xe điện rời khỏi thành phố là mạng lưới trạm sạc nhanh. Người lái cần lựa chọn tuyến đường di chuyển thuận tiện để nghỉ ngơi kết hợp với sạc cho xe ngay khi có thể.

Điều này nhằm đảm bảo tính thông suốt của chuyến đi, tránh tình huống pin gần cạn nhưng không có trạm sạc nhanh, khiến hành trình bị gián đoạn nhiều giờ để chờ sạc pin xe.

Làm thế nào để đi chơi xa bằng xe điện? - 2

Lấy ví dụ với mẫu xe điện VinFast VF e34 có phạm vi di chuyển công bố khoảng 300 km khi được sạc đầy pin. Khi đi từ TP.HCM đến Phan Thiết (Bình Thuận) tầm 200 km, người lái có thể chia đôi lộ trình với điểm nghỉ chân có lắp trạm sạc nhanh tại Đồng Nai.

Tại đây, xe có thể được sạc trong thời gian ăn uống nghỉ ngơi 30 phút. Tùy theo loại trạm sạc nhanh, công suất 30 kW hoặc 60 kW mà dung lượng pin nạp trở lại có thể dao động 30-60%. Như vậy, khi đến nơi người dùng vẫn có thể thoải mái lái xe đi chơi mà không lo xe cạn pin.

Hiện tại, VinFast triển khai kế hoạch lắp đặt hơn 2.000 trạm sạc cho ôtô điện tại 63 tỉnh, thành phố. Tùy từng vị trí, hệ thống sạc sẽ được bố trí loại sạc thường hoặc sạc nhanh. Người lái có thể sử dụng chức năng gợi ý hành trình, tìm kiếm trạm sạc sẵn có trên VF e34 để thiết lập được lộ trình đi chơi phù hợp.

Tối ưu phạm vi di chuyển

Kết hợp với lộ trình di chuyển và sạc pin hợp lý, người lái có thể sử dụng một vài mẹo nhỏ để giúp xe điện tối ưu được quãng đường di chuyển trong các chuyến đi chơi xa.

Đóng góp đáng kể nhất vào khả năng tiết kiệm dung lượng pin là phong thái cầm lái của chủ xe điện. Tăng tốc từ tốn, hạn chế phanh gấp và thường xuyên duy trì dải vận tốc hợp lý 60-80 km/h trên đường trường sẽ giúp điện năng được sử dụng hiệu quả nhất.

Lời khuyên thứ 2 là cần sử dụng năng lượng của pin hợp lý và tránh lãng phí. Tiêu tốn điện đáng kể nhất là hệ thống điều hòa, tiếp theo có thể kể đến đèn nội thất, sạc pin cho thiết bị di động… Mở điều hòa vừa phải cũng như tắt các chức năng không cần thiết sẽ giúp làm chậm tốc độ “tuột pin” của xe điện.

Lên kế hoạch sạc pin và phương án dự phòng

Ngoài việc tính toán điểm sạc dọc đường, người dùng ôtô điện cũng cần tính đến các phương án sạc pin khác cho xe điện khi đi xa.

Chẳng hạn ưu tiên chọn khách sạn có lắp trạm sạc công cộng cho xe điện, hoặc liên hệ điểm lưu trú để hỏi về khả năng hỗ trợ cắm sạc. Với khách sạn không có sẵn trạm sạc, phương án giải quyết là mang theo bộ sạc cầm tay để cắm sạc qua đêm.

VinFast cung cấp cho người dùng VF e34 3 tùy chọn bộ sạc di động, công suất 2,2 kW hoặc 3,5 kW cho thời gian sạc 10-70% pin dao động 7-11 tiếng. Người lái có thể mang theo xe và sử dụng với nguồn điện dân dụng ở bất kỳ đâu.

Bên cạnh đó, cũng như ôtô truyền thống, xe điện cũng có thể gặp những sự cố ngoài ý muốn khi đi xa, ví dụ như thủng lốp hoặc cạn pin vì các lý do phát sinh bất khả kháng. Lúc này, người lái có thể sử dụng “quyền trợ giúp” là gọi dịch vụ cứu hộ.

Điểm lưu ý là nên liên hệ đại lý chính hãng gần nhất để được hỗ trợ, bởi lẽ xe điện có nhiều đặc điểm kỹ thuật riêng biệt cần được xử lý đúng cách để hạn chế hư hỏng.

Theo VTCNews

Bạn có góc nhìn nào về câu chuyện trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Lần đầu mua ôtô cần lưu ý điều gì?

Lần đầu mua ôtô cần lưu ý điều gì?

Bên cạnh việc cân nhắc lựa chọn một dòng xe phù hợp với sở thích hay nhu cầu sử dụng, người mua ôtô lần đầu cần xem xét yếu tố tài chính và tham khảo chi phí sử dụng.