Những vụ cháy xe diễn ra liên tiếp trong thời gian vừa qua đã gây ra những thiệt hại không nhỏ về người và của. Tuy nhiên, nếu biết những kiến thức cơ bản dưới đây bạn có thể giải cứu những người gặp nạn một cách an toàn và hạn chế tối đa thiệt hại cho xe.

Bước 1: Khi phát hiện một chiếc xe bị cháy, việc đầu tiên là lập tức gọi cứu hộ.

{keywords}
(Ảnh: Theo WikiHow)

Bước 2: Ngay lập tức dừng những xe đang lưu thông gần đó

Bạn có thể sử dụng xe của mình và đỗ cách vụ cháy khoảng 30,5 để báo hiệu cho những xe khác. Điều này vừa có thể giúp cứu hỏa dễ dàng hơn vừa không gây nguy hiểm cho những xe khác. 

{keywords}
(Ảnh: Theo WikiHow)

Bước 3: Nếu bạn cố gắng quyết định tiếp cận chiếc xe cháy, hãy kêu lớn, gọi người bên trong để xác định rõ vị trí của họ và số lượng người trên xe. Tiếp đến sử dụng một tấm chăn hoặc tấm áo dày dấp nước nhằm tránh những tổn thương cho cơ thể bạn. 

{keywords}
(Ảnh: Theo AliExpress)

Bước 4: Không đứng gần hoặc tiếp cận vị trí bánh xe và cản trước của xe vì đây là hai vị trí dễ phát nổ nhất. Ngoài ra cũng cần đứng ngược chiều gió và hướng lửa để tránh khói và khí độc.

{keywords}

(Ảnh: Theo WikiHow)

Bước 5: Bạn mang theo bình chữa cháy hoặc những dụng cụ chứa nước hay vòi nước và dập lửa ở phần động cơ trước để hạn chế nguy cơ nổ và ngăn đám cháy lan rộng hơn.

{keywords}
(Ảnh: Theo WikiHow)

Bước 6: Nếu bạn không có những vật dụng kể trên thì thay vì dập lửa, hãy ưu tiên cứu người trước. Cố gắng kéo người nhỏ nhất ra khỏi xe qua cửa sổ hoặc đập vỡ kính chắn gió phía trước. Khi kéo người ra khỏi xe, bạn cần đỡ phần lưng và cột sống để tránh gây ra tổn thương cho người bị nạn.

{keywords}
(Ảnh: Theo WikiHow)

Mai Lý (Theo Lifealth)

Bạn đã từng chứng kiến những khoảnh khắc va chạm trên đường phố? Hãy chia sẻ video từ camera hành trình và tin bài cộng tác về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải theo quy định của tòa soạn. Xin trân trọng cảm ơn!

Nắng nóng gay gắt: 9 cách phòng chống cháy xe

Nắng nóng gay gắt: 9 cách phòng chống cháy xe

Những ngày hè nóng bức, hơi nắng toả lên từ đường nhựa cộng với hiệu ứng đô thị có thể làm nhiệt độ ngoài đường lên tới 50-55 độ C. Với nhiệt độ như vậy, chiếc xe của bạn có nguy cơ cháy nổ rất cao.