Điều khiển phương tiện ra đường khi xe đã hết hạn đăng kiểm là vi phạm Luật Giao thông đường bộ. Đồng thời, cảnh sát giao thông có thể dừng xe và xử phạt rất nặng theo quy định hiện hành. Rõ ràng đây là điều không ai mong muốn, nhất là vào dịp Tết.

Vấn đề mà rất nhiều chủ xe quan tâm lúc này đó là trong trường hợp xe có hạn đăng kiểm rơi đúng vào thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, khi tất cả các trạm kiểm định đều nghỉ thì phải làm thế nào để tránh bị phạt nặng? 

{keywords}
Nhiều xe sẽ hết hạn đăng kiểm vào đúng dịp nghỉ Tết Nguyên đán. (Ảnh: Hoàng Hiệp)

Trao đổi với VietNamNet về vấn đề trên, ông Nguyễn Minh Hải - Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Xe cơ giới 29-03S (có địa chỉ tại quận Nam Từ Liêm, Hà Nội) cho biết, hầu hết các trung tâm đăng kiểm tại Hà Nội sẽ nghỉ Tết Nguyên đán từ ngày 30/1 (chủ nhật) đến hết ngày 9/2 giống như các cơ quan, đơn vị khác.

"Chủ xe cần chú ý thời hạn đăng kiểm của xe mình để tránh việc bị phạt. Nếu hạn kiểm định ghi trên tem vào đúng khoảng thời gian nghỉ Tết thì nên đưa xe đi đăng kiểm trước vài hôm. Điều này hoàn toàn được chấp nhận và không làm ảnh hưởng đến quá trình kiểm tra cũng như cấp giấy kiểm định mới", ông Hải đưa ra lời khuyên.

Cũng theo vị giám đốc này, việc đưa xe đi kiểm định trước hạn không khiến chủ xe bị thiệt bởi phí sử dụng đường bộ sẽ được tính nối tiếp từ thời hạn xe đã nộp chứ không phải tính từ thời điểm đăng kiểm. Trong trường hợp chủ xe muốn nộp đến đúng thời điểm cùng với hạn đăng kiểm mới thì sẽ được khấu trừ. Ví dụ nộp sớm hơn hạn ghi trên tem 10 ngày sẽ được trừ 1/3 tháng phí sử dụng đường bộ. 

"Việc nhiều phương tiện đi kiểm định trước thời điểm nghỉ Tết sẽ khiến lượng xe dồn đến các trạm đăng kiểm tăng cao. Do đó, chúng tôi đã chuẩn bị đầy đủ nhân lực và điều kiện để sẵn sàng tiếp nhận số lượng phương tiện lớn đến đăng kiểm trong những ngày tới', ông Hải chia sẻ.

 

Theo điều 16, Nghị định 100/2019/NĐ-CP, người điều khiển xe có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường nhưng đã hết hạn sử dụng dưới 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 2-3 triệu đồng.

Còn đối với người điều khiển xe không có giấy chứng nhận hoặc tem kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường hoặc có nhưng đã hết hạn sử dụng trên 01 tháng sẽ bị phạt tiền từ 4-6 triệu đồng. Đồng thời còn bị áp dụng hình phạt bổ sung là tước quyền sử dụng giấy phép lái xe 1-3 tháng.

Hoàng Hiệp

Bạn có kinh nghiệm gì về vấn đề trên? Hãy gửi ý kiến dưới phần bình luận của bài viết. Mọi câu hỏi tư vấn về sử dụng, mua bán xe xin gửi tới Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Năm bộ phận trên 'xe cỏ' không hỏng cũng sửa để yên tâm chơi Tết

Năm bộ phận trên 'xe cỏ' không hỏng cũng sửa để yên tâm chơi Tết

Ô tô bình dân sau nhiều năm sử dụng thường nhanh xuống cấp, hỏng vặt. Tuy nhiên, chỉ cần chú ý bảo dưỡng các bộ phận dưới đây là 'xe cỏ' sẽ trở nên êm mượt, vận hành trơn tru để vi vu chơi Tết.