Giữ tốc độ phù hợp và tạo khoảng cách an toàn

Việc lái xe vào ban đêm thường khiến tầm nhìn của tài xế thấp hơn nhiều so với ban ngày. Vì vậy, bạn nên di chuyển ở tốc độ vừa phải và phù hợp. Bên cạnh đó, bạn cũng cần lưu ý việc giữ khoảng cách an toàn tối thiểu với các xe phía trước để phản ứng kịp thời trước những tình huống bất ngờ xảy ra.

Tài xế có thể áp dụng nguyên tắc “4 giây” để căn chỉnh khoảng cách an toàn như sau: Chọn một điểm sáng xa nhất mà đèn cos rọi tới và đếm từ 1 đến 4 giây sau khi xe phía trước đi qua điểm này.

Sau 4 giây nếu xe của bạn chỉ vừa tới hoặc sắp tới điểm sáng đã chọn thì xe của bạn đang ở trong khoảng an toàn. Ngược lại, nếu xe vượt qua điểm sáng khi chưa đếm tới 4 giây thì bạn nên giảm tốc độ để giữ khoảng cách phù hợp.

Sử dụng chế độ chiếu sáng pha - cos hợp lý

Thông thường, đèn chiếu sáng trên xe ôtô sẽ có 2 chế độ là đèn pha và đèn cos. Trong đó, đèn pha được dùng để chiếu xa và đèn cos dùng để chiếu gần. Khi lái xe vào ban đêm trên các tuyến đường nội thành hay khu dân cư, tài xế nên giảm tốc độ và bật đèn cos để quan sát tốt tình trạng mặt đường. 

Đối với đèn pha, do có với cường độ ánh sáng mạnh nên thường được sử dụng chạy trên các đoạn đường cao tốc hoặc ít phương tiện và không có xe đi ngược chiều để giúp người lái thấy được các chướng ngại vật và các biển báo từ xa.

Cảnh giác với động vật

Tài xế cần cảnh giác với những chướng ngại vật trên đường khi di chuyển vào ban đêm, đặc biệt là động vật. Khi di chuyển trên những đoạn đường ngoại ô hoặc đường rừng núi, nếu không may bắt gặp động vật băng qua đường, bạn hãy chủ động giảm tốc độ và quan sát thật kỹ phía sau vì có thể còn nhiều con vật khác chuẩn bị băng qua đường.

Vệ sinh kính xe sạch sẽ

Hãy thường xuyên kiểm tra và vệ sinh kính lái, gương chiếu hậu thật sạch sẽ để đảm bảo bạn luôn có một tầm nhìn tốt khi tham gia giao thông.

Việc làm này tưởng chừng rất đơn giản nhưng lại ảnh hưởng lớn đến sự an toàn của bạn khi di chuyển vào ban đêm.

Theo Lao động

Bạn có góc nhìn (hoặc có trải nghiệm) nào về vấn đề trên? Hãy chia sẻ bài viết về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Những cảnh khó đỡ khi 'xế yêu' cả tháng không được dùng tới

Những cảnh khó đỡ khi 'xế yêu' cả tháng không được dùng tới

Nội thất mốc meo, lốp xe bẹp dí, ắc-quy hết sạch điện hay thậm chí là thấy cả một đàn chuột trong khoang máy là những cảnh tượng "khóc dở mếu dở" nhưng cũng có thể xảy ra với bất chiếc xe nào trong thời gian này.