Tắt điều hòa trước khi tắt máy xe

Trên thực tế, việc bật hay tắt điều hòa ôtô không ảnh hưởng nhiều tới phần cứng của xe. Bởi ECU của hầu hết các mẫu xe đời mới đều sẽ tự động tắt các hệ thống hỗ trợ để tập trung điện cho động cơ khi khởi động. Nhưng tắt điều hòa ôtô trước khi tắt máy sẽ giảm bớt tiêu hao nhiên liêu và điện ắc quy của xe.

Việc này cũng giúp nhiệt độ trong xe gần với nhiệt độ ngoài trời, khiến bạn không bị sốc nhiệt khi mở cửa.

Vì vậy, trước khi kết thúc chuyến đi khoảng 1-2 phút, hãy tắt điều hòa, đồng thời chạy quạt gió để làm khô cửa gió, tránh tụ ẩm sinh nấm mốc gây mùi.

Ảnh minh họa (Nguồn: Skoda)

Sử dụng điều hòa ôtô sai cách sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn và hoạt động. Ảnh minh họa (Nguồn: Skoda)

Tắt điều hòa khi xe hết xăng

Tắt điều hòa giúp xe tránh hao phí xăng và ngăn xe bị chảy nước khi đậu. Lưu ý khi tắt điều hòa nên giữ lại quạt gió để làm không khí trong xe đủ thoáng. 

Bên cạnh đó, các chi tiết như quạt gió và đĩa côn của bơm điều hòa cũng “ngốn” khá nhiều điện. Bạn hãy tắt điều hòa để đề phỏng xả hết bình điện, khiến xe chết máy không di chuyển được.

Tắt điều hòa khi leo dốc với xe cũ

Để giảm tải cho chiếc xe bạn hãy tắt bớt điều hòa, bởi khi chạy lên dốc, xe sẽ mất rất nhiều năng lượng. Chú ý không mở cửa kính, bởi nhiều khu vực dốc cao có sương mù sẽ rất dễ gây đọng nước kính khi mở cửa, dẫn đến giảm tầm nhìn người lái.

Quy tình tắt điều hòa chạy dốc như sau: Để số D khi lên dốc, trong trường hợp dốc cao 10% thì chuyển số 2 hoặc L, tắt điều hòa. Nếu xuống dốc thì chạy số L hoặc 2, bật điều hòa có AC. Khi phanh cũng không nên đệm phanh vì có thể gây nóng và mòn phanh nhanh.

Tắt điều hòa trước khi vào khu vực ngập

Trước khi đi vào đoạn đường ngập, hãy tắt điều hòa ôtô và hạ kính. Vì điều hòa luôn có quạt thông gió để lấy không khí từ bên ngoài vào. Nếu chỗ ngập quá cao thì quạt thông gió có thể sẽ biến thành máy bơm hút nước vào động cơ. Cánh quạt có thể bị quấn rác dẫn đến gãy động cơ tăng nhiệt.

Việc tắt điều hòa cũng giúp giảm bớt công suất “chống lại” sức nước của đoạn ngập. Bởi khi xe đi qua chỗ ngập có độ ì rất lớn và cần phải chạy với công suất cao.

Ngoài ra, không nên bật điều hòa trước khi nổ máy, điều này sẽ khiến ắc-quy phải “gắng sức” để chạy quạt gió. Nếu duy trì như vậy thì tuổi thọ ắc-quy sẽ không cao do thường xuyên phải chịu tải bất ngờ. 

Theo Lao động

Mọi tin bài, video cộng tác xin gửi về Ban Ô tô xe máy theo email: otoxemay@vietnamnet.vn. Các nội dung phù hợp sẽ được đăng tải. Xin cảm ơn!

Giá dưới 2 tỷ, chiếc sedan nào ngốn xăng nhất tại Việt Nam?

Giá dưới 2 tỷ, chiếc sedan nào ngốn xăng nhất tại Việt Nam?

Qua phân tích dữ liệu về mức tiêu thụ nhiên liệu của hơn 500 mẫu xe tại Việt Nam do Cục Đăng kiểm vừa cập nhật công bố, 10 mẫu xe sedan giá dưới 2 tỷ đồng sau đây có thể nói là “ngốn xăng” nhất tại thị trường Việt Nam.